"พงศ์พรหม" ยกเคส SCBS เลิกซื้อ BITKUB สะท้อนค่านิยมไทย "เห่อ - ถ่มถุยคนล้ม"

"พงศ์พรหม" ยกเคส SCBS เลิกซื้อ BITKUB สะท้อนค่านิยมไทย "เห่อ - ถ่มถุยคนล้ม"

"พงศ์พรหม ยามะรัต" แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ยกบทเรียน SCBS ยกเลิกซื้อ 'BITKUB' กะเทาะสังคมไทย ช่วงแรกเห่อเกินจริง - ดีลล่มถากถาง สมน้ำหน้า แนะต้องแก้ที่"ค่านิยม" เทียบจีน “ลองแล้วล้ม”สังคมปรบมือ ถือว่ากล้าสู้

จากกรณีคณะกรรมการบริษัท หลักทรัพย์ (บล.)ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS ได้แจ้งยกเลิกการทำสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BITKUB) จาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ที่มี ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ในสัดส่วน 51% มูลค่า 17,850 ล้านบาท โดยเป็นการเห็นร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจาก BITKUB ยังมีประเด็นสำคัญที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) นั้น

นายพงศ์พรหม ยามะรัต แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ในเรื่องดังกล่าวว่า “ผมไม่ได้รู้จักคุณท๊อปเป็นการส่วนตัวนะครับ แต่ขอวิจารณ์สังคมไทยใน 2 มุม เกริ่นก่อนว่าส่วนตัวผมค่อนข้างยินดีกับ “ว่าที่ยูนิคอร์นไทย” รายนี้ ด้วย background ผมที่จบเศรษฐศาสตร์ การเงิน”

“สกุลเงินดิจิทัลอาจผันผวนก็จริง แต่ในที่สุด มันจะสำเร็จครับ เพราะมันสามารถทำลาย transaction cost ได้มากมาย และสามารถเชื่อมกับโลกดิจิทัลได้ดีกว่าเงินแบบเดิมๆ นั่นคือ ผมชื่นชมคุณท๊อปที่หาญกล้ามาทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ”

\"พงศ์พรหม\" ยกเคส SCBS เลิกซื้อ BITKUB สะท้อนค่านิยมไทย \"เห่อ - ถ่มถุยคนล้ม\"

มาในข้อวิจารณ์

มุมแรก เห่อเกินจริง ช่วงแรกที่มีข่าวการจะจับมือกับ SCBx สังคมไทยส่วนหนึ่งวิ่งเข้าหาคุณท๊อปแบบหมาล่าเนื้อ โพสต์รูปเก่าๆ ยันขอเข้าพบ ขอเชิญ ขอร่วมมือ หลายๆ คน ที่ผมพอจะรู้จักบ้าง พร้อมลุยเต็มที่ พร้อมพลีชีวิตให้ ทั้งที่ความจริงแทบไม่รู้จักโลกดิจิทัลเลย แค่ต้องการกระแส ต้องการแสง ต้องการสูตรสำเร็จในการทำเงินให้ตัวเอง

มุมสอง ถากถางเกินจริง ในวันนี้ผมเห็นหลายเพจ หลายคนที่ออกมา “สมน้ำหน้า” ดีลที่ล่ม คนกลุ่มนี้ไม่ต่างจากคนกลุ่มเมื่อกี้คือ ไม่รู้จักโลกดิจิทัลหรอก แต่หมั่นไส้พอดีลล่ม ก็เหยียบซ้ำสไตล์ไทยๆ “กูบอกแล้ว” “กูว่าแล้ว” คำๆ นี้แหละครับ ที่ทำลายสังคมไทยมานาน ในขณะที่จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ เยอรมนี อเมริกา เขาเจริญเพราะเขาไม่มีค่านิยม “ถ่มถุย” กัน
 

"อย่างจีนนี่เจ๋งมาก ลองแล้วล้ม สังคมปรบมือให้ เพราะถือว่ากล้า สู้ ได้ประสบการณ์ส่วนสังคมไทยนั้นนั่งกระดิกเท้า ถ่มถุยคนล้ม “แก้ค่านิยมที่ทำให้ชาติไม่เจริญแบบนี้เถอะครับ ทั้งคน 2 แบบ”

\"พงศ์พรหม\" ยกเคส SCBS เลิกซื้อ BITKUB สะท้อนค่านิยมไทย \"เห่อ - ถ่มถุยคนล้ม\"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์