PLANB - รอวันฟ้าใส (วันที่ 24 สิงหาคม 2565)

PLANB - รอวันฟ้าใส (วันที่ 24 สิงหาคม 2565)

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ PLANB โดยยังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 8.50 บาท ผลประกอบการใน 3Q22 อาจจะชะลอตัวลงจาก 2Q22 เล็กน้อยเนื่องจากผลกระทบจากกำลังซื้อที่ลดลงเพราะเงินเฟ้อที่สูง

อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าผลประกอบการจะดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งใน 4Q22 และในปีหน้าจากปัจจัยฤดูกาล และเงินเฟ้อผ่านช่วงสูงสุดไปแล้ว

 

บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงเพราะผลกระทบจากเงินเฟ้อที่สูง

หลังจากการสนทนากับผู้บริหารเกี่ยวกับความคืบหน้าของบริษัท และแนวโน้มช่วงที่เหลือของปีนี้ เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มระยะยาวของบริษัท แต่ระยะสั้น PLANB อาจถูกกดดันจากเม็ดเงินโฆษณาลดลงเพราะได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง ประเด็นสำคัญมีดังนี้ i) บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงจากเดิมที่ 6.4-6.7 พันล้านบาท เป็น 5.8 พันล้านบาทขึ้นไป เนื่องจากคาดว่ารายได้จากสื่อ OOH จะลดลงเพราะได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่สูง และรายได้ที่ลดลงจากธุรกิจการตลาดกีฬา (sport marketing) ผลจากการเลื่อนจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ และปรับเป้ารายได้จาก BNK ลง ii) บริษัทคาดว่ารายได้ใน 3Q22 จะทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อยจากใน 2Q22 iii) บริษัทจะมี synergy ทางด้านต้นทุนประมาณ 170 ล้านบาทจากการซื้อกิจการ Aqua เนื่องจาก PLANB สามารถย้ายป้ายโฆษณาที่มีอยู่แล้วของ Aqua มาใช้แทนการลงทุนจากภายในของ PLANB เอง

 

 

 

 

 

คงประมาณการกำไรเอาไว้เท่าเดิมเพราะประมาณการของเราอนุรักษ์นิยมอยู่แล้ว

ถึงแม้ข้อมูลที่ได้รับจากผู้บริหารจะเป็นลบเล็กน้อยเพราะผลกระทบจากเงินเฟ้อที่สูง แต่ก็เป็นไปตามที่เรามองเอาไว้อยู่แล้ว โดยเราได้ปรับลดประมาณการรายได้และกำไรปีนี้ลงไปตั้งแต่ก่อนที่บริษัทจะประกาศผลประกอบการ 2Q22 แล้ว ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรจากธุรกิจหลักของ PLANB ในปีนี้เอาไว้ที่ 666 ล้านบาท จากที่มีผลขาดทุนจากธุรกิจหลัก 2 ล้านบาทใน FY21 อย่างไรก็ตาม กำไรปีนี้จะยังต่ำกว่าเมื่อปี FY19 เพราะการฟื้นตัวยังช้ากว่าที่เราคาดไว้ในตอนแรก เพราะเงินเฟ้อสูง อย่างไรก็ตาม เราคาดว่ากำไรของ PLANB จะทำสถิติสูงสุดใหม่ในปี FY23

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 8.50 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ PLANB และคงราคาเป้าหมายที่ 8.50 บาท ทั้งนี้ เนื่องจาก  ราคาหุ้นปรับลดลงมาแรง เราจึงเชื่อว่าราคาหุ้นในปัจจุบันสะท้อนแนวโน้มการชะลอตัวของผลประกอบการ และผลกระทบจาก zipmex ไปเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของผลประกอบการใน 4Q65 และในปีหน้า ซึ่งจะถูกขับเคลื่อนโดยยอดโฆษณาที่ฟื้นตัวขึ้น จากกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น และอานิสงส์จากการผนึก synergy กับ Aqua