จับโป๊ะ “หลอกลงทุน” ในโซเชียล ปั้นน้ำเป็นตัว กุโปรไฟล์ รวยหรู

จับโป๊ะ “หลอกลงทุน” ในโซเชียล ปั้นน้ำเป็นตัว กุโปรไฟล์ รวยหรู

ชวนจับโป๊ะสตอรี่ยอดฮิต กุโปรไฟล์รวยหรู ประสบความสำเร็จ สร้างความน่าเชื่อถือ “หลอกลงทุน” หรือชวนทำกิจการ ผ่านโซเชียลมีเดีย ที่มีคนหลงกลมาแล้วนับไม่ถ้วน

ทุกวันนี้เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียไหนๆ ก็เจอแต่ “คนประสบความสำเร็จ” และ “รวย” เต็มไปหมด ก่อนที่จะรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ หรืออยากร่วมลงทุนเป็นส่วนหนึ่งในความรวยของพวกเขาบ้าง ลองทบทวนดูก่อนว่าสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราเป็น“เรื่องจริง” หรือแค่ “ปั้นน้ำเป็นตัว” 

แม้ในโลกนี้จะมีคนรวยและประสบความสำเร็จในการทำกิจการส่วนตัวหรือลงทุนต่างๆ อยู่จริง แต่ภาพที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียทุกวันนี้ ใช่ว่าจะเป็นเรื่องจริงเสมอไป และมีผู้ไม่ประสงค์ดีจำนวนไม่น้อยที่ปั้นน้ำ รับบท Role Model เป็นคนที่ประสบความสำเร็จ สร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ในสังคมแบบปลอมๆ จนกระทั่งคนมากมายหลงเชื่อว่าเรื่องราวเหล่านั้นเป็นเรื่องจริงและนำไปสู่การใช้โปรไฟล์เหล่านี้เป็นเครื่องมือในการหลอกลวงคนอื่นได้แบบแนบเนียน

“กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ชวนไปส่องสตอรี่ยอดนิยมของเหล่ามิจฉาชีพที่ปรากฏให้เห็น ตั้งแต่ยุคแชร์ลูกโซ่แบบออฟไลน์จนถึงแบบออนไลน์ ที่มักจะมีลักษณะใกล้เคียงกัน แต่ก็ยังคงเป็นกับดักที่ทำให้ใครหลายคนเผลอตกเป็นเหยื่อได้อยู่ดี 

  •  ถ่ายรูปกับรถหรู 

รถหรู ซูเปอร์คาร์ เป็นความฝันของใครหลายๆ คน โดยในสังคมไทยมองว่ากำลังทรัพย์ที่สามารถซื้อรถเหล่านี้มาครอบครองได้ เป็นหนึ่งดัชนีชี้วัดความสำเร็จหนึ่งที่หลายคนอยากไปให้ถึง ทว่า ภาพโพสต์ท่าคู่รถหรูพร้อมแคปชั่นแรงบันดาลใจเขาอาจไม่ใช่ “เจ้าของรถตัวจริง” 

เพราะปัจจุบันมีธุรกิจให้เช่ารถหรู ทำให้มีการใช้บริการถ่ายรูปกับรถเพื่อสร้างโปรไฟล์ให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นของตัวเอง มิหนำซ้ำยังมีการมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดี พร้อมผูกโบว์หน้ารถประหนึ่งมารับรถหรูคันแรกของชีวิตได้ง่ายๆ แค่จ่ายค่าเช่าตามที่ตกลงกับผู้ให้บริการ ไม่ต้องเก็บเงินซื้อให้เมื่อยตุ้ม

  •  โชว์เงินสดหรือเงินในบัญชีเยอะๆ 

สิ่งที่บ่งบอกถึงความร่ำรวยได้ง่ายที่สุดคือ “เงิน” จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นคอนเทนต์อวดเงินเป็นฟ่อนๆ หรือตัวเลขเงินในบัญชียาวเหยียดสุดขอบจอโทรศัพท์รุ่นสูงสุด ที่ทำให้หลายคนเข้าใจว่าเจ้าของโพสต์รวยจนไม่รู้จะรวยยังไง และอยากเข้ามามีส่วนในความรวยบ้าง แม้บางครั้งเงินนั้นเป็นของใครก็ไม่รู้!

  •  เป็นคนจนสู้ชีวิต ที่ร่ำรวยจากการลงทุน 

อีกหนึ่งสตอรี่ที่สร้างความสนใจได้คือความดราม่าเล็กๆ เริ่มต้นเส้นทางความสำเร็จมาจากความข้นแค้น สู้ชีวิต จนพลิกผันกลายเป็นเศรษฐีเพราะการกิจการหรือการลงทุนที่กำลังทำอยู่ ก่อนยกระดับเป็น "ไลฟ์โค้ช" โพสต์คำคมเช้าเย็น เป็นแรงบันดาลใจที่กระตุ้นให้คนที่ผ่านมาเห็นอยากพลิกชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือบ้าง

ซึ่งบางครั้งก็มีคนไปพบความจริงทีหลังว่า ไม่ได้จนแต่แรกอย่างที่คิด หรือตอนนี้ยังไม่ได้รวยเหมือนที่เล่าๆ มาก็มี 

  •  ประสบความสำเร็จเร็วมาก 

จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้หลายคนหลงเชื่อ และตัดสินใจเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งคือสตอรี่ที่สะท้อนว่า กิจการที่พวกเขาทำอยู่นั้นคือช่องทางรวยทางลัด ลงทุนน้อยได้เยอะ เหนื่อยน้อยแต่เงินมาก และเป็นสะพานที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วในเวลาไม่นาน ซึ่งหากพิจารณาดีๆ แล้วบางเคสแทบไม่มีความเป็นไปได้เลย

  •  นั่งเครื่องบินส่วนตัว 

รถหรูดูธรรมดาไป สำหรับที่ร่ำรวยระดับเจ้าของกิจการ สตอรี่นั่งเครื่องบินส่วนตัวต้องมา หลายคนโชว์นั่งเครื่องบินแบบเหมาลำโชว์ฐานะ แต่บางครั้งก็ถึงขั้นสร้างสตอรี่ว่าเป็นเจ้าของมโนเสียเอง 

  •  เหมาเรือยอชต์เที่ยว 

รวยแล้วต้องแบ่งปัน! การท่องเที่ยวพักผ่อนหรูหราตามกำลังทรัพย์ไม่ใช่เรื่องผิด แต่เจตนาแฝง คือต้องการสร้างค่านิยมวิถีคนรวยที่มาถึงฝั่งฝัน จะจ่ายเงินกับอะไรก็ได้ แถมเผื่อแผ่ไปยังคนรอบข้างด้วย ซึ่งทำให้คนที่เห็นคอนเทนต์เหล่านี้เริ่มอยากมีชีวิตแบบนี้บ้าง

  •  ลักชูรีแบรนด์หัวจรดเท้า 

อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของความรวยในยุคนี้ คือมีเงินมากพอสำหรับซื้อสินค้าลักชูรีแบรนด์ไม่อั้น จึงไม่แปลกที่มักเห็นภาพคนแต่งกายด้วยสินค้าเหล่านี้ตั้งแต่หัวจรดเท้า อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้มีบริการให้เช่าลักชูรีแบรนด์หรือแบรนด์เนมได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ ฯลฯ ไม่ผิดเลยหากเราอยากจะเช่าของเหล่านี้สักครั้งเพื่อออกงานแบบไม่ต้องซื้อมาครอบครองแต่สิ่งเหล่านี้เคยถูกใช้เป็นเครื่องมือตกแต่งภาพลักษณ์ให้คนเข้าใจผิดว่ารวยล้นจริงๆ 

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าคนที่มีไลฟ์สไตล์เหล่านี้จะเจตนา “หลอกลวง” ไปเสียหมด เพียงแต่หากคิดจะปักใจเชื่อ อยากจะร่วมลงทุนในกิจการหรือสินทรัพย์ที่คนที่มีโปรไฟล์ลักษณะเหล่านี้มาชักชวนล่ะก็ อย่าสนใจแค่วิธีรวยทางลัด ต้องตรวจสอบให้ดีว่ากิจการของเขาคืออะไร ผลตอบแทนมาจากไหน และเป็นไปได้หรือไม่ เพราะโปรไฟล์ลวงสิ่งเหล่านี้ทำให้คนสูญเงินไปแล้วนักต่อนัก