ชัยภูมิ 'อ่วม' นาข้าวจมน้ำนับพันไร่ ใน 7 อำเภอ

จ.ชัยภูมิในหลายพื้นที่มีปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมาก มีประมาณฝนสะสมมากกว่า 150 มิลลิเมตร และประเมินสถานการณ์ฝนตกในช่วงวันที่ 20-22 สิงหาคม 2565 น้ำในลำน้ำชีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 0.05-1.00 เมตร

จ.ชัยภูมิ ในหลายพื้นที่มีปริมาณฝนตกหนักถึงหนักมาก มีประมาณฝนสะสมมากกว่า 150 มิลลิเมตร และประเมินสถานการณ์ฝนตกในช่วงวันที่ 20-22 สิงหาคม 2565 น้ำในลำน้ำชีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 0.05-1.00 เมตร ปริมาณฝนตกสะสม ในช่วงระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม 2565 ขณะที่ นายไกรสรกองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ แจ้งออกหนังสือด่วนที่สุดไปถึงนายอำเภอทุกพื้นที่ใน 16 อำเภอ ให้ทุกอำเภอเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนต่อไป


โดยเฉพาะ7อำเภอ พื้นที่เสี่ยงที่ตั้งอยู่ใกล้ริมต้นแม่น้ำชีไหลผ่าน ที่มีพื้นที่จุดต้นกำเนิดแม่น้ำชี ขอให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งในแม่น้ำสายหลักและน้ำไหลหลากในลำน้ำสาขา เข้าท่วมขังในพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ และพื้นที่ชุมชน ในลำน้ำชีและลำปะทาว บริเวณอำเภอหนองบัวแดง หนองบัวระเหว บ้านเขว้า จัตุรัส เนินสง่า เมืองชัยภูมิ และอำเภอคอนสวรรค์ ระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม 2565นี้

ขณะเดียวกันได้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาของ ต.ช่องสามหมอ ไหลหลากลงมายังพื้นที่รอยของต.ศรีสำราญ ต.คอนสวรรค์ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ทำให้พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ ดังกล่าวได้รับรับความเสียหายจำนวนมากนับพันไร่ ทั้งนี้ยังมีถนนหลายสายถูกน้ำท่วมรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ขณะที่ทางจำหน้าที่ไฟฟ้า ของอ.คอนสวรรค์ ก็ได้ออกตรวจสอบและยกหมอแปลงไฟฟ้าที่สุ่มเสียงจะถูกน้ำท่วมขึ้นที่สูงแล้วในบางจุด
ด้าน นายวีระชัย เจียมชัยภูมิ อายุ53ปี113หมู่8บ้านสำราญ ต.ศรีสำราญ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เผยว่าตนเองปลูกข้าว จำนวน20ไร่ ขณะนี้น้ำได้ท่วมนาข้าวเสียหายไปแล้ว6-7ไร่ ซึ่งข้าวที่ปลูกยังแก่ตัวและได้ลงทุนหว่านปุ๋ยไปแล้วด้วยคาดว่าข้าวคงเน่าเสียหายหมดเลยคงเอาคืนไม่ได้แน่ ซึ่งนาข้าวเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันอีกแปลงกำลังจะเก็บเกี่ยวในอีก2-3วันนี้ก็ยังมาถูกน้ำท่วมเสียหมดทั้งแปลงเช่นกัน ไม่รู้จะทำเช่นไรวันๆก็ได้แต่มองนาข้าวที่ถูกน้ำท่วมไม่รู้ว่าน้ำจะลดวันไหน