ททท. ดึงยูทูบเบอร์ไทยบูมท่องเที่ยว จีบ "ซอ-สะใภ้เกาหลี" สร้างซอฟต์เพาเวอร์

ททท. ดึงยูทูบเบอร์ไทยบูมท่องเที่ยว  จีบ "ซอ-สะใภ้เกาหลี" สร้างซอฟต์เพาเวอร์

เดินหน้าปลุกเครื่องยนต์ท่องเที่ยวไทยเต็มสูบ! ผ่านสารพัดกลยุทธ์ถูกนำมาใช้สำหรับแนวหน้าอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มองโอกาส "ยูทูบเบอร์" และ “อินฟลูเอนเซอร์” คนดังชาวไทย! ที่อาศัยอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก ร่วมปลุกกระแสเที่ยวไทย

ประเดิมเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศเป้าหมายนำร่อง เล็งดึง “น้องซอ-สะใภ้เกาหลี” ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยว “ไทย-เกาหลีใต้” ในวาระปี 2566 ครบรอบ 65 ปี สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศนี้

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  กล่าวว่า ขณะนี้ ททท.อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานของประเทศเกาหลีใต้ เกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน เนื่องในโอกาสปี 2566 ครบรอบ 65 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สาธารณรัฐเกาหลี พร้อมถือโอกาสที่นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ จะเดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมงานประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ในวันที่ 13-18 พ.ย.นี้ น่าจะมีการประกาศนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สำคัญร่วมกัน!

โดย ททท.มีแนวคิดจะขอความร่วมมือจากยูทูบเบอร์ (Youtuber) และอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) สร้างคอนเทนต์ต่อยอดภาคการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ

“ททท.มีแนวคิดอยากดึงยูทูบเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์คนไทย ซึ่งอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้มาร่วมมือกันส่งเสริมการท่องเที่ยว ผมจึงถือโอกาสช่วงที่เดินทางไปเกาหลีใต้ แวะเยี่ยมเยือนคุณซอ หรือ น้องซอ เจ้าของช่องยูทูบชื่อดัง ‘สะใภ้เกาหลี’ พร้อมหารือขอความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยว ว่ามีข้อติดขัดอะไรหรือไม่ โดยทางคุณซอต้องขอปรึกษาครอบครัวก่อน และอยากทราบว่าต้องทำอะไรบ้าง ทางผมจึงแจ้งไปว่า ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ช่วยสร้างความรู้สึกดีๆ ระหว่างคนสองประเทศก็พอ”

จากการศึกษาคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์ทั้งฝั่งไทยและเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหาร สอดรับกับแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารของ ททท. ที่มีการดึงมิชลิน ไกด์ บุ๊ก เข้ามาโปรโมท จึงมีแนวคิดอยากให้ “เชฟมิชลินอาหารไทย” เปิดคอร์สสอนยูทูบเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ เพื่อนำเสนอรสแท้ของอาหารไทย ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริม “ซอฟต์เพาเวอร์” ด้านอาหาร ดึงดูดนักท่องเที่ยวเกาหลีมาไทยด้วย!!

“แม้จะมีประเด็นข้อจำกัดเล็กน้อย เช่น จากเดิม ททท.ต้องการให้ช่องสะใภ้เกาหลี ช่วยโปรโมทส่งเสริมตลาดเกาหลีเที่ยวไทย แต่ด้วยผู้ติดตามช่องสะใภ้เกาหลีส่วนใหญ่เป็นคนไทย อาจจะต้องปรับวิธีส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่ ให้ยูทูบเบอร์ที่หน่วยงานฝั่งเกาหลีใต้แต่งตั้ง ตัวอย่างเช่น อาจเป็นคนเกาหลีที่อยู่ในประเทศไทย ชวนคนเกาหลีมาเที่ยวไทย ในขณะเดียวกันให้คุณซอชวนคนไทยมาเที่ยวเกาหลีอย่างถูกต้อง ทั้งหมดนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ”

สำหรับแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศโดยขอความร่วมมือจากยูทูบเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์ เหตุผลที่เลือกนำร่องกับประเทศเกาหลีใต้ นอกเหนือจากในโอกาสปี 2566 ครบรอบ 65 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-สาธารณรัฐเกาหลีแล้ว เกาหลีใต้ยังเป็นประเทศที่ส่งออกนักท่องเที่ยวมาไทยมากติด 5 อันดับแรกในปี 2562 ก่อนเจอวิกฤติโควิด-19 ด้วยจำนวนกว่า 1.88 ล้านคน ขณะที่ปี 2565 จากข้อมูลล่าสุดมีนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มาไทยสะสมแล้วกว่า 1 แสนคน

เกาหลีใต้ จึงถือเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของภาคการท่องเที่ยวไทย ทำให้ ททท.พยายามมองหาวิธีการโปรโมทหลายๆ วิธี นอกเหนือจากการใช้โซเชียลมีเดียแล้ว จะรุกดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือ Young Traveler เข้ามามากขึ้น เสริมกลุ่มความชอบหรือไลฟ์สไตล์ต่างๆ ที่นิยมเดินทางมาไทยอยู่แล้ว เช่น นักท่องเที่ยวกลุ่มกอล์ฟ เป็นต้น

ในภาพรวม ททท.อยากทำงานร่วมกับยูทูบเบอร์และอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนไทยอาศัยอยู่ทั่วโลก นอกเหนือจากเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศเป้าหมายในการนำร่องแล้ว เตรียมขยายความร่วมมือไปยังอินฟลูเอนเซอร์ในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศ 5 อันดับแรกที่เคยส่งออกนักท่องเที่ยวมาไทยสูงสุด เช่น จีน มาเลเซีย สปป.ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น รวมถึงตลาดใหญ่อื่นๆ เช่น รัสเซีย