BJC คาดผลงานปี 65 โตแกร่ง ตั้งเป้าขยายบิ๊กซีมินิในไทย - กัมพูชา 150 สาขา

BJC คาดผลงานปี 65 โตแกร่ง ตั้งเป้าขยายบิ๊กซีมินิในไทย - กัมพูชา 150 สาขา

BJC คาดผลงานปีนี้โตแข็งแกร่ง พร้อมมุ่งเน้นเพิ่มความสามารถทำกำไรอย่างยั่งยืน จากการออกสินค้าใหม่ กระตุ้นยอดขาย อัดงบลงทุนปีนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท ลงทุนบรรจุภัณฑ์ ขยายสาขาบิ๊กซีมินิไทย กัมพูชาปีนี้ 150 สาขา

     นางสาวภัทรดา นิธิวรรณกุล นักลงทุนสัมพันธ์อาวุโส บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด(มหาชน) BJC กล่าวว่า สำหรับการเติบโตของ BJC ปีนี้ บริษัทคาดว่า ภาพรวมจะเห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยยอดขายคาดว่าจะโตระดับต่ำถึงปานกลาง (low mid teens

     เช่นเดียวกัน การมุ่งเน้นความสามารถในการทำกำไรอย่างยั่งยืนของบริษัทต่อเนื่อง ผ่านการพัฒนาหมวดหมู่สินค้า การออกสินค้าใหม่ การจัดบูธแสดงสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย การเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุน และการเลื่อนการส่งเสริมการขายที่ไม่จำเป็นออกอย่างไม่มีกำไร เหล่านี้จะหนุนผลประกอบการของ BJC เติบโตได้แข็งแกร่ง 

      ส่วนการลงทุนปีนี้ บริษัทตั้งเป้าใช้งบลงทุนรวมปีนี้ที่ 1-1.1หมื่นล้านบาท โดย 62% จะใช้กับกลุ่มค้าปลีกสมัยใหม่ และใช้ลงทุนด้านบรรจุภัณฑ์อีก 21% และที่เหลือ 17% ใช้ลงทุนในธุรกิจอื่นๆ
         โดยปีนี้  BJC มีแผนขยาย Hypermarket 1 สาขา , Supermarket food place stores 5 สาขา , บิ๊กซีมิติในไทย 100 สาขา และบิ๊กซีมิติในกัมพูชาอีก 50 สาขา 

       ปัจจุบัน การเติบโตของบริษัทมากขึ้น จากการขยายสาขาบิ๊กซี มินิ หลังจากมีการเข้าซื้อกิจการ Kiwi ในกัมพูชา โดยปัจจุบันมีบิ๊กซีรวม 1,792 สาขา แบ่งเป็น มินิบิ๊กซี 1,431 สาขา ,Hyper market 154 สาขา , ร้านขายยา Pure 146 สาขา, ร้านขายยา Supermarket/Whole sale 61 สาขา  ปัจจุบันมีฐานลูกค้าที่เป็นเมมเบอร์ Big Card รวมอยู่ที่ 17.8 ล้านบัญชี  
      “ด้านต้นทุนสินค้าในครึ่งปีหลัง ทั้ง ต้นทุนของบรรจุภัณฑ์ ราคาแก๊ส น้ำมันต่างๆ มองว่าน่าจะปรับตัวลดลง จากการบริหารจัดการด้านต้นทุนที่ดีขึ้น และการใช้กำลังการผลิตเต็มประสิทธิภาพ และจากเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าลง เหล่านี้ถือเป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการของบริษัท ทำให้เป็นเทรนด์ที่ดีขึ้นในครึ่งปีหลัง ดังนั้นคาดว่าไตรมาส 3และไตรมาส 4 ภาพรวมธุรกิจน่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง”
     ส่วนจะมีการซื้อกิจการเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นใน Core Business หลังของบริษัทยังไม่มีแผนลงทุนนอกเหนือจากนี้ ส่วนแผนการขยายการลงทุนต่างๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมเรื่อยๆ 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์