BCH - แนวโน้มผลการดำเนินงานระยะสั้นยังไม่สดใสนัก

BCH - แนวโน้มผลการดำเนินงานระยะสั้นยังไม่สดใสนัก

กลยุทธของ BCH ในการเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยและเพิ่มศูนย์โรคเฉพาะทาง (COE) และสร้างโรงพยาบาลใหม่ จะทำให้กำไรเพิ่มขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตามในระยะสั้นกำไรยังมีแนวโน้มจะลดลงตามจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่ลดลง และการปรับลดราคาเบิกจ่าย และอุปสงค์วัคซีน Moderna (อัตรากำไรขั้นต้นจะลดลง)  เราคาดว่ากำไรจะลดลง 41% ปีนี้ และ 46% ปีหน้า คงแนะนำ ถือ

 

การขยายจำนวนเตียงและเพิ่ม COE จะหนุนให้กำไรเติบโตในอนาคต

BCH ได้ขยายโรงพยาบาลสามแห่ง (อรัญประเทศ, ปราจีนบุรี และเวียงจันทน์ ซึ่งทั้งสามแห่งมี EBITDA เป็นบวกแล้ว), COE 24 แห่ง และห้องแล็บ, บริการทางการแพทย์ 2 แห่ง, เพิ่มจำนวนโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน  และปรับปรุงโรงพยาบาล (Fig. 14) นอกจากนี้บริษัทจะขยาย COE ต่อเนื่องได้แก่ ศูนย์มะเร็ง, ศูนย์โรคหัวใจ, ศูนย์มีบุตรยาก, ศูนย์ดูแลสุขภาพเด็ก และศูนย์รักษาแผลเบาหวาน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการและส่งต่อผู้ป่วยไปรพ.อื่น  รวมถึงจะเพิ่มแหล่งรายได้ในอนาคต นอกจากนี้ BCH ยังอยู่ระหว่างศึกษาโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว 4-5 โครงการ และโครงการที่จะสร้างใหม่ในย่านตะวันออกของกรุงเทพด้วย

 

 

 

มีอัพไซด์เล็กน้อยจาก SSO

BCH คาดว่าสำนักงานประกันสังคม (SSO) จะเพิ่มงบรายปี 4-7.5% โดยจะมีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 มกราคม 2022 ซึ่ง BCH จะได้อานิสงส์จากงบที่เพิ่มขึ้นเพราะมีจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนประกันสังคมกับโรงพยาบาลสูงถึง 996,000 ราย (66% ของโควต้า)  หากมีการอนุมัติเพิ่มงบ เราคาดรายได้ของ BCH ในปี FY23F จะเพิ่มขึ้น ไม่เกิน 1.5% และกำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นไม่เกิน 5%

 

กำไรของวัคซีน Moderna จะลดลง

BCH สั่งซื้อวัคซีน Moderna จำนวน 2.26 ล้านโดส และขายแล้ว 1.2 ล้านโดส (เหลือ1.1 ล้านโดส) เนื่องจากอุปสงค์ชะลอตัว BCH จึงปรับลดราคาลงเหลือ 1,350 บาท จาก 1,650 บาท BCH คาดว่าอุปสงค์จะเพิ่มขึ้นหลังศูนย์บริการวัคซีนโควิดบางซื่อปิดในวันที่ 15 กันยายน หากขายไม่หมด BCH อาจจะบริจาควัคซีนเป็นการทำ CSR

 

คาดรายได้ลดลง 2H22 และปีหน้าจะลดลง

เราคาดรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับโควิดจะเติบโต แต่ไม่สามารถชดเชยรายได้จากโควิดที่ลดลงได้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงเหลือเพียง 2,149 รายในไตรมาสนี้ จาก 9,790 รายใน 2Q ประกอบกับผู้ติดเชื้อมีอาการน้อยทำให้มีอุปสงค์บริการรักษาโควิดลดลง นอกจากนี้ราคาเบิกจ่ายยังปรับลดลง (Fig. 3-6) และ  SSO จะยกเลิกระบบการรักษาแบบ hospitel และ HI ในอนาคตอันใกล้ เราคาดรายได้ของ BCH ในปีนี้จะอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท (-3% yoy) สอดคล้องกับเป้าของบริษัทที่ >1.7 หมื่นล้านบาท จากการประหยัดต่อขนาดที่ลดลง ทำให้เราคาดกำไรจะลดลง 41% ปีนี้และ 46% ปีหน้า