คลังแจงยอดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 5 คึกคัก ทำระบบล่ม

คลังแจงยอดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 5 คึกคัก ทำระบบล่ม

คลังแจงยอดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 คึกคัก โดยมียอดยืนยันสิทธิผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังถึง 2.6 หมื่นรายต่อวินาที ทำให้ระบบล่ม ขณะที่ กรุงไทยยืนยันจะแก้ไขให้เร็วที่สุด

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังเป็นวันแรก ผลปรากฏว่า มีคนเข้ามาลงทะเบียนจำนวนมาก หรือ ราว 2.6 หมื่นรายต่อวินาที ขณะที่ ระบบรับได้ไม่ถึง จึงทำให้ระบบการลงทะเบียนล่ม ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 4 มียอดลงทะเบียนประมาณ 1.6 หมื่นรายต่อวินาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบแอปพลิเคชันดังกล่าวได้รายงานว่า จะพยายามแก้ไขให้ได้เร็วที่สุด แต่ ณ เวลา 10.54 น.ระบบดังกล่าวก็ยังไม่สามารถใช้ได้

สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เปิดให้ลงทะเบียนสำหรับประชาชนทั่วไปจำนวนไม่เกิน 26.50 ล้านสิทธิ แบ่งเป็นประชาชนที่เคยใช้สิทธิเฟส 4 จำนวน 26.27 ล้านสิทธิ และประชาชนที่ไม่เคยเข้าร่วมหรือไม่เคยใช้สิทธิเฟส 4 จำนวน 2.30 แสนสิทธิ โดยจะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ย.ถึงวันจันทร์ที่ 31 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนทั้งสองกลุ่ม จะต้องเริ่มใช้จ่ายครั้งแรกภายในวันพุธที่ 14 ก.ย.นี้ เวลา 22.59 น. หากพ้นกำหนดดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิการเข้าร่วม แต่หากมีสิทธิคงเหลือ กระทรวงการคลังนำสิทธิดังกล่าวมาเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง

สำหรับจำนวนเงินที่ให้ในโครงการคนละครึ่งเฟส 5 นี้ จะอยู่ที่ 800 บาทต่อราย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์