วัดใจ TLI |ออฟเรคคอร์ด

วัดใจ TLI  |ออฟเรคคอร์ด

 หุ้นอดีตน้องใหม่ TLI เป็นหุ้นที่มีอารมณ์ “รักไม่น้อย” แต่อารมณ์ “ชังไม่ด้อย” เพราะทำรายย่อยผิดหวังมาแล้วจากช่วง IPO

๐๐๐ วัดใจ TLI 

       หุ้นอดีตน้องใหม่ TLI เป็นหุ้นที่มีอารมณ์ “รักไม่น้อย” แต่อารมณ์ “ชังไม่ด้อย” เพราะทำรายย่อยผิดหวังมาแล้วจากช่วง IPO ท่ามกลางธุรกิจ “ประกัน” ที่มีแต่เสียงเคลมว่าน่าสนใจ เติบโตดี และพ้นจุดต่ำสุดของอุตสาหกรรม 

  

      พอราคา “หลุดต่ำจอง” ความ “เชื่อมั่นหมด”  ...แต่ไม่อะไรอยู่จุดต่ำสุดไปตลอด (ธุรกิจดีจริง)ราคาหุ้นก็พร้อมขึ้นยิ่งราคามีส่วนต่างจากต้นทุนรายย่อย - กองทุนที่รับซื้อช่วง IPO ก็มีโอกาสรีบาวด์ได้สูง 

       หุ้น TLI เข้าสูตรเป๊ะราคาหุ้นกลับมา ชนราคา 16.00 บาท เป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ และยังเป็นการปิดที่ราคาสูงสุดซะด้วยท่ามกลางมูลค่าไล่ซื้อหุ้นหนาแน่นจากปกติ

       แต่จะให้ราคาหุ้น “วิ่งฉิ่ว - ขึ้นลิฟต์” ไปเลยยังต้องวัดใจบรรดาแรงขายที่ ถือค้าง ไว้ตั้งแต่เข้าตลาดหุ้นว่าอยากจะสวน และตัดใจเทขายทิ้งกันแบบพร้อมเพรียงกันแค่ไหน  !! 

       จุดเปลี่ยน และลบข้อครหาก็อยู่ที่ ราคาวัดใจ ตรงนี้แล้ว  “ไปต่อ” หรือ “ มีย่อ ” 

 

๐๐๐

      ตลาดหุ้นกลับย่อตามรายการการประชุม FED ครั้งล่าสุด ( 26-27 ก.ค.) ด้วยความมุ่งมั่นขึ้นอัตราดอกเบี้ยระดับสูงที่สุดเท่าที่จำเป็นจนกว่าควบคุมเงินเฟ้อได้ ทำให้เป็นปัจจัยการเทขายทำกำไรระยะสั้นออกมา ซึ่งดัชนี

        หุ้นไทยมาปิดที่  1,636.07 จุด  ลดลง 3.65  จุด  เปลี่ยนแปลง 0.22 % มูลค่าการซื้อขาย  76,552.82 ล้านบาท โดยต่างชาติยังซื้อสุทธิต่อเนื่อง 6,141.06   ล้านบาท สถาบันซื้อสุทธิ 3,197.21 ล้านบาท  พอร์ตโบรกเกอร์ซื้อสุทธิ  1,064.38  ล้านบาท  รายย่อยขายสุทธิ 10,402.66 ล้านบาท 

๐๐๐

     หุ้นลงย่อมกลายเป็นโอกาสทยอยขายทำกำไรหุ้นรายตัวเลยทีเดียว กลุ่มใหญ่ที่เทขายจริงจัง “กลุ่มรพ.” มีหุ้นนำ BH หลังเจอข่าว Big lot หุ้น BH 66.7 ล้านหุ้น ที่ราคา 178 บาท เป็นราคาต่ำกว่าในกระดานซื้อขาย มีการคาดขายหุ้นเหลือของ “ดร.สาธิต วิทยากร” ผูู้ถือหุ้น PRINC  ก่อนหน้านี้เดือนพ.ค. มีการขายออกมาล็อตใหญ่  70 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 107 บาท 

๐๐๐

     สวนทางราคาหุ้น PRINC กลับตัวขึ้นแทนราคาสามารถมาปิดที่  7.40 บาท เพิ่มขึ้น 6.47% ตอบรับกำไรของผู้ถือหุ้นใหญ่ จากต้นทุนเดิมที่เข้าซื้อ BH 103 บาทตั้งแต่ปี 2563 

๐๐๐

     ตามคาดสำหรับหุ้น TOP ขึ้นพอขึ้นเครื่องหมาย XB รับหุ้นเพิ่มทุนรอบนี้จำนวน 273 ล้านหุ้น ราคารับข่าวเป๊ะมาปิดที่ 57.00 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง  ซึ่งหลังมีทางออกผ่านพ.ร.ก.ให้อำนาจคลังกู้เงินวงเงินไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท ได้เท่ากับปลดล็อกความกังวลใจ “รีดค่าการกลั่น” ไปได้มาก  เหลือแต่จะประกาศราคาเพิ่มทุนผ่าน Book Building จะไปทางไหน 

๐๐๐

      จากหุ้นร่วงหนักสามารถกลับมาทำราคา นิวไฮ ในรอบ 2 เดือน สำหรับ RATCH ที่ราคา 42.50  บาทได้แรงหนุนใหญ่เข้าซื้อพลังงานในสิงคโปร์ “Nexif” และ “Denham” 21,470 ล้านบาท  เตรียมรับรู้กำลังผลิตทันที 1,500 เมกะวัตต์

๐๐๐

       เกณฑ์เก่าไม่เข้ายุคต้องปรับล่าสุด ตลท. เฮียริ่ง “การปรับปรุงเกณฑ์ซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อรองรับระบบการซื้อขายใหม่” ถึง 16 ก.ย.65 ทั้งราคาเปิด และราคาปิดอาจอยู่นอกช่วงราคาสูงสุด(Ceiling) และราคาต่ำสุด(Floor) ±1 ช่วงราคา , Ceiling&Floor ของหลักทรัพย์ที่บุคคลต่างด้าวเป็นผู้ถือ ,ยกเลิกการซื้อขายหน่วยย่อยของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ , ปรับปรุงประเภทของคำสั่งซื้อขาย และยกเลิกคำสั่งซื้อขายได้ในกรณีเกิดเหตุระบบขัดข้อง เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน

๐๐๐

      งานใหญ่ประจำตลาดทุนไทยยกให้ “Thailand Focus 2022 ” 24-26 ส.ค. นี้ ภายใต้  “THE NEW HOPE”  ชูศักยภาพบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และเศรษฐกิจไทยที่ปรับตัว และฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งภายใต้บริบทที่เปลี่ยนไป   

      โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  ปาฐกถาพิเศษสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนสถาบันต่างชาติ นำเสนอยุทธศาสตร์กระตุ้นเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ พร้อมด้วยภาคธุรกิจ ตลาดเงิน ตลาดทุน ร่วมเวทีเสวนา โดยปีนี้มีผู้บริหารระดับสูงของ บจ.กว่า 120 บริษัท

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์