ธนาคารกลางยุโรป ชี้ CBDC ตัวต่อสำคัญของระบบการเงินในอนาคต

ธนาคารกลางยุโรป ชี้ CBDC ตัวต่อสำคัญของระบบการเงินในอนาคต

ธนาคารกลางยุโรป ชี้ CBDC ตัวต่อสำคัญของระบบการเงินในอนาคต เนื่องจากเงิดสด ไม่เหมาะสมในยุคดิจิทัล ยัน CBDC ทำสินเชื่อหดตัว อาจไม่มีมูลความจริง

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า การเปิดตัวเงินสดดิจิทัลในรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัล(CBDC) ของธนาคารกลางเป็น "ทางออกเดียว" ที่จะรับประกัน "ความต่อเนื่องที่ราบรื่น" ของระบบการเงินในปัจจุบัน สู่ระบบการเงินในอนาคตได้

 ECB Working Paper Series ซึ่งบทความนี้เขียนโดย โทนี่ อาเนิส นักเศรษฐศาสตร์การวิจัยภายใน ECB, แคทรีน อัสเซนมาเคอร์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์นโยบายการเงินที่ ECB และปีเตอร์ ฮอฟฟ์มันน์ นักเศรษฐศาสตร์ ของแผนกวิจัยทางการเงิน ซึ่งเผยแพร่ในเดือนสิงหาคม โดยกล่าวถึงนโยบายการเงินและความมั่นคงทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับ CBDC โดยรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากเอกสารวิชาการ 150 ฉบับในหัวข้อนี้

จากการสังเกต "เศรษฐศาสตร์ของเงิน และการชำระเงิน" ที่พบว่าเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา และขยายออกไปเกินกว่าการเงินแบบดั้งเดิม

บทความนี้สรุปว่าการเปิดตัว CBDC เป็นทางออกเดียวที่จะรับประกันความต่อเนื่องของระบบการเงินในปัจจุบันอย่างราบรื่น” เนื่องจากเงินทางกายภาพสูญเสียสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ และในขณะเดียวกันสกุลเงินดิจิทัล และ BigTech (แพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดใหญ่) ยังคงรุกเข้าสู่ ระบบการเงิน 

"ไม่มีทางเลือกอื่นด้านกฎระเบียบที่สัญญาว่าจะขจัดภัยคุกคามต่อระบบการเงินในรูปแบบที่ 2  เนื่องจากเงินสดมีให้ในรูปแบบทางกายภาพเท่านั้น เงินสดจึงไม่ได้ "เหมาะสม" สำหรับยุคดิจิทัล"

ความสำคัญของธนาคารกลางในการบรรลุถึงการยอมรับของ CBDC นั้นถูกเน้นย้ำ และในเอกสารฉบับนี้ยังได้พิจารณาถึงการดำเนินการด้านกฎระเบียบที่อาจช่วยให้ CBDC บรรลุเป้าหมายได้

เอกสารดังกล่าวยังปฏิเสธข้อกังวลว่า CBDC อาจทำให้การจัดหาสินเชื่อหดตัว โดยอ้างว่า CBDC อาจเป็นแรงก่อกวนที่อาจไม่มีมูลความจริง ความเป็นส่วนตัวถูกระบุว่าเป็นพื้นที่ที่ต้องการ การวิจัยมากขึ้น เช่นเดียวกับการตั้งค่าของผู้ใช้ปลายทางสำหรับฟังก์ชัน CBDC

นี่เป็นเอกสารฉบับที่สองเกี่ยวกับปัญหาตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่เผยแพร่โดย ECB ในเดือนนี้ ก่อนหน้านี้ ได้เปรียบเทียบศักยภาพการชำระเงินข้ามพรมแดนของ CBDC,บิตคอยน์(BTC) และสเตเบิลคอยน์ซึ่งออกมาสนับสนุน CBDC

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์