เอกชนหนุนสร้างทีมไทยแลนด์ดันลงทุน EEC

ในงานสัมมนา EEC : New Chapter New Economy ยังมีการเสวนาในหัวข้อ "อีอีซีเดินหน้า..สร้างบทบาทใหม่เศรษฐกิจไทย” โดยมีภาคเอกชนนำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด หรือ UTA  วีรวัฒน์ ปัณฑวางกูร ระบุ การพัฒนาพื้นที่อีอีซีจำเป็นต้องคำนึงถึงการพัฒนาพื้นที่เป็น Smart area ที่จะดึงดูดคนที่มีความสามารถ ทักษะ และรายได้สูงเข้ามาทำงานมากขึ้นจากการมีสภาพแวดล้อมที่สนับสนุน

ทั้งนี้ สนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกจะทำหน้าที่ในการเติมเต็มส่วนนี้ มั่นใจว่าสนามบินอู่ตะเภาในอีอีซีอยู่ในสถานะที่สามารถแข่งขันกับสนามบินอื่นในภูมิภาคได้โมเดลการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษที่จะสามารถดึงดูดการเข้ามาลงทุนและการเข้ามาใช้ชีวิตของแรงงานที่มีความสามารถและทักษะสูงได้จะต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อม 

นอกจากนี้ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินอู่ตะเภา ถือว่าเป็นจิ๊กซอว์สำคัญทำให้การเดินทางมายังอีอีซีสมบูรณ์ขึ้น เพราะช่วยเชื่อมศูนย์กลางธุรกิจ และศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งใหม่ รวมทั้งการเชื่อมโยงการเดินทาง และการเชื่อมโยงกับภาคเกษตรช่วยส่งออกสินค้าเกษตรไปยังพื้นที่อื่นๆที่ตอบโจทย์การขนส่งสินค้าเกษตรในอีอีซีไปยังพื้นที่ต่างๆของโลกได้ด้วย

WHA ชี้ 4 ปัจจัยกระทบเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

ด้านประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น ณัฐพรรษ ตันบุญเอก ระบุ  4 ปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังปี 2565 ประกอบด้วย 1.การเปิดประเทศ ทำให้การเดินทางและการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัว

2.ความตึงเครียดเชิงภูมิรัฐศาสตร์ในหลายพื้นที่ ตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างประเทศมหาอำนาจสหรัฐและจีน สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี และความขัดแย้งอื่นกำลังรอวันปะทุ จะเป็นปัจจัยกดดันและปัจจัยเสี่ยงที่ยังต้องจับตามอง

3.ความพร้อมในการปรับตัวรับการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยีของภาคการผลิตและบริการ และ 4.เศรษฐกิจโลกที่กำลังเผชิญภาวะเงินเฟ้อ และอยู่ในช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

ปัจจัยข้างต้นจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้หลักการและโมเดลของซัพพลายเชนในอนาคตเปลี่ยนไป ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของซัพพลายเชน ประเทศไทยจะยังคงเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีศักยภาพในการพัฒนาและเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค จากโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังเข้าสู่ระยะก่อสร้าง นอกจากนี้ การเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจพิเศษในระยะต่อไประหว่างอีอีซีและเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่นๆ จะกลายเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของไทย

 ออริจิ้น ชี้ EEC แหล่งงานขนาดใหญ่

ด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น อีอีซี จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ปิติ จารุกำจร ระบุ อีอีซี เป็นทำเลศักยภาพที่มีการลงทุนเมกะโปรเจกต์จากทั้งภาครัฐและเอกชน ถือเป็นแหล่งงานขนาดใหญ่ ที่ดึงดูดผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและต่างชาติจากหลากหลายเซ็กเตอร์หลั่งไหลเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง

ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากกรุงเทพฯ มองเห็นโอกาสแห่งอนาคต โดยรุกเข้าพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย และ โครงการอสังหาริมทรัพย์มิติใหม่ เพื่อเจาะความต้องการและกำลังซื้อในพื้นที่

อีอีซี เป็นตลาดงานที่มีศักยภาพ ทั้งอุตสาหกรรมการผลิตในรูปแบบเดิมและอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ เกิดแหล่งงานใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมากขึ้น รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐาน การคมมนาคม เข้ามาเป็นองค์ประกอบร่วมกันทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยและบริการเพิ่มขึ้น รวมถึงธุรกิจโรงแรมและคอมเมอร์เชียล