พิพัฒน์ ลุย 8 พื้นที่ทำโซนนิ่งเปิดผับถึงตี 4 นำร่องถกผู้ประกอบการ “ข้าวสาร”

พิพัฒน์ ลุย 8 พื้นที่ทำโซนนิ่งเปิดผับถึงตี 4 นำร่องถกผู้ประกอบการ “ข้าวสาร”

“พิพัฒน์” ลุยลง 8 พื้นที่ชงทำโซนนิ่ง เปิดผับ-บาร์ถึงตี 4 ฟังความเห็นผู้ประกอบการธุรกิจสถานบันเทิง นำร่อง “ถนนข้าวสาร” วันนี้ (17 ส.ค.) ก่อนรวบรวมข้อมูลให้ครบ เพื่อนำเสนอ ครม. และดำเนินการภายในปีนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เตรียมเดินสายหารือกับผู้ประกอบการสถานบันเทิงในสถานที่ท่องเที่ยวเป้าหมาย 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชลบุรี (พัทยา) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) สุราษฎร์ธานี (สมุย) และ เชียงใหม่ เพื่อรวบรวมข้อมูลเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) พิจารณาขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงในพื้นที่ควบคุม หรือ โซนนิ่ง ตามเมืองท่องเที่ยวหลัก ถึงเวลา 04.00 น. จากปัจจุบันเปิดให้บริการได้ถึง 02.00 น. เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

“สำหรับ 8 จังหวัดเป้าหมาย ต้องเลือกพื้นที่มาเพียง 1 พื้นที่ซึ่งเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยพื้นที่ในกรุงเทพฯ เลือกตรอกข้าวสาร เพราะเป็นแหล่งบันเทิงที่มีชื่อเสียงและนักท่องเที่ยวต่างชาติรู้จักเป็นอย่างดี”

โดยวันนี้ (17ส.ค.) เวลาประมาณ 19.00 น. จะลงพื้นที่หารือกับผู้ประกอบการในพื้นที่ตรอกข้าวสาร รับฟังความเห็น หลังผู้ประกอบการทำประชาพิจารณ์ไปแล้วว่า ผู้ประกอบการเห็นด้วยหรือไม่ที่จะเปิดให้บริการถึงตี 4 ก่อนจะรวบรวมข้อมูลเสนอ ศบศ. และเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

“หลังจากหารือกับผู้ประกอบการตรอกข้าวสารแล้ว จะไปรับฟังความเห็นของผู้ประกอบการเชียงใหม่ต่อไป”

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้หลายประเทศเริ่มเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว หลังสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย ล่าสุดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย ตั้งแต่ 1 ม.ค.-16 ส.ค.2565 จำนวน 4 ล้านคน ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ดังนั้นการเปิดสถานที่ท่องเที่ยว ผับ บาร์ สถานบันเทิง ถึงตี 4 จะทำเฉพาะในโซนนิ่งหรือพื้นที่ควบคุมเพียงไม่กี่จังหวัด เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

“เมื่อลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการในพื้นที่เป้าหมายครบแล้ว จะนำเสนอ ศบศ. ให้ทันภายในเดือน ก.ย.นี้ หากไม่ทันก็จะเสนอในเดือนถัดไป เพื่อให้ช่วงปลายปีในเดือน ต.ค. , พ.ย. หรือ ธ.ค.นี้ สามารถเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวได้”