RATCH ทุ่ม 2.15 หมื่นล้านบาท ลงทุนใน Nexif Energy Joint Venture

RATCH ทุ่ม 2.15 หมื่นล้านบาท ลงทุนใน Nexif Energy Joint Venture

“ราชกรุ๊ป” เผยส่งบริษัทย่อย ทุ่มงบ 2.15 หมื่นล้านบาท ปิดดีลลงทุนใน Nexif Energy Joint Venture คาดมีกำลังผลิตโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 1.5 เมกะวัตต์

บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแรล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RHIS) บริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทถือหุ้นทั้งจำนวน ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัทในเครือของ Denham Capital Management LP (Denham) และ Nexif Energy Management Pte.Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Nexif Pte.Ltd.(Nexif) เพื่อเข้าซื้อหุ้น Nexif Enery Holdings B.V. และ NXF Holdings 2 Limited (Nexif Energy Joint Venture หรือ NEJV) ซึ่งเป็นผู้ถือสินทรัพย์ประเภทโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม และระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ ในประเทศไทย เครือรัฐออสเตรเลีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ในสัดส่วน 100% คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 605 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า 21,470.42 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนดังกล่าว สอดคล้องกับแผนการลงทุนของบริษัท ที่จะสามารถรับรู้รายได้ทันทีภายหลังการซื้อหุ้นแล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังมีโครงการที่มีศักยภาพอยู่ในระหว่างการดำเนินการพัฒนา ซึ่งบริษัทได้เจรจาทำข้อตกลงร่วมกับ Nexif ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) เพื่อร่วมพัฒนาโครงการเหล่านี้ รวมถึงแสวงหาโครงการใหม่เพื่อขยายกิจการของบริษัทร่วมทุนที่จะช่วยสร้างความมั่นคงทางรายได้ รวมถึงผลตอบแทนระยะยาวในการลงทุน และการเติบโตของบริษัท จากการพัฒนาโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

โดยภายหลังการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแล้วเสร็จ บริษัทจะมีกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา รวมประมาณ 1,500 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ Denham เป็นบริษัทด้านพลังงาน ทรัพยากร และระบบสาธารณูปโภคแบบยั่งยืน ได้เข้ามาเป็นผู้ลงทุนหลักตั้งแต่ปี 2558 ส่วน Nexif เป็นบริษัทชั้นนำผู้พัฒนาโครงการ และลงทุนในธุรกิจด้านพลังงานในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์