“เซ็นทรัลพัฒนา-ปตท.-อีโวลท์” ทุ่ม 200 ล้าน บริการสถานีชาร์จEV ในห้างทั่วไทย

“เซ็นทรัลพัฒนา-ปตท.-อีโวลท์” ทุ่ม 200 ล้าน บริการสถานีชาร์จEV ในห้างทั่วไทย

“เซ็นทรัลพัฒนา-ปตท.-อีโวลท์” ร่วมทุ่มงบกว่า 200 ล้าน เปิดบริการสถานีชาร์จ EV ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล 37 แห่งทั่วประเทศกว่า 400 ช่องจอด ภายในสิ้นปีนี้ ชูจุดเด่นที่เป็นพลังงานสะอาด 100% ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมไลฟ์สไตล์พลังงานสะอาด ดันเป้าหมาย Net Zero ประเทศ

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อตอบรับเทรนด์ EV ที่คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น บริษัทฯ จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรกลุ่มธุรกิจพลังงานรายใหญ่ ร่วมลงทุนกว่า 200 ล้านบาท ขยายสถานีชาร์จอีวี ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล แบ่งเป็นกลุ่มปตท. 350 ช่องจอด และ อีโวลท์กว่า 50 ช่องจอด รวมกว่า 400 ช่องจอด ภายในสิ้นปี ถือว่ามากที่สุดและเป็นเบอร์ 1 ในกลุ่มศูนย์การค้าของไทย

“คาดว่าเฟสแรกจะแล้วเสร็จภายในเดือนต.ค. 2565 ตอบรับการเดินทางในทุก ๆ วัน หรือจะเดินทางแบบเมืองเชื่อมเมือง สะท้อนการเป็นศูนย์กลางของทุกจังหวัด ท่องเที่ยวได้จากเหนือจรดใต้ ผ่าน 37 สาขา กว่า 18 จังหวัด ทั่วประเทศ”

สำหรับความโดดเด่นของจุดชาร์จรถไฟฟ้าในเซ็นทรัล คือ

1. จุดชาร์จครอบคลุมทั่วประเทศ ทำให้เกิด Worry-Free Journey การเดินทางแบบไร้กังวล

2. ความสะดวกสบาย ชาร์จไฟกับรถยนต์ได้ทุกแบรนด์ทุกค่าย 

3. สถานที่และระบบชาร์จมีมาตรฐานและความปลอดภัยสูง 

4. ได้รับสิทธิประโยชน์มากมายจากกลุ่มเซ็นทรัล ส่งเสริม Eco-lifestyle Marketing ทั้งโปรโมชั่น และส่วนลดต่างๆ 

“เซ็นทรัลพัฒนา-ปตท.-อีโวลท์” ทุ่ม 200 ล้าน บริการสถานีชาร์จEV ในห้างทั่วไทย “เพื่อสนับสนุนการใช้รถ EV ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนไทย และร่วมกันดูแลโลกและสิ่งแวดล้อม พร้อมต่อยอดตามดีมานต์ของลูกค้าในอนาคต และขยายสู่ธุรกิจอื่นๆ อาทิ ที่อยู่อาศัย,โรงแรม และ อาคารสำนักงานโดยคาดว่าจะมีส่วนช่วยในการลดการปลดปล่อยก๊าซ CO2 ให้ประเทศไทย ได้มากกว่า 5,250 ตันต่อปี” นางสาววัลยา กล่าว   

ทั้งนี้ เซ็นทรัลพัฒนา ตั้งเป้าก้าวสู่ Net Zero ภายในปี 2050 โดยส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในศูนย์การค้ามาอย่างต่อเนื่อง พัฒนาศูนย์การค้าในรูปแบบ Eco-Friendly Mall เติมเต็มมิติของการใช้ชีวิตให้กับกลุ่มลูกค้ารักษ์โลก บริษัทฯ มีแผนงานโร้ดแม็ปลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอน และมลพิษจากธุรกิจสุทธิเป็นศูนย์ ผ่านการลดการใช้พลังงาน 50% ลดการใช้ CFC และสารที่ทำลายชั้นบรรยากาศ และส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด 50% รวมถึงการปลูกต้นไม้ให้ได้ 1 ล้านต้น

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. ดำเนินธุรกิจเพื่อการบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างยั่งยืน ภายใต้การปรับวิสัยทัศน์ใหม่  Powering life with future energy and beyond มุ่งสู่ธุรกิจส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด โดย กลุ่มปตท.มองว่า ธุรกิจEV ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดได้ดี รวมถึงการใช้นวัตกรรมต่อยอดธุรกิจดูแลสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อมให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ปตท. ได้วางวางรากฐาน EV Value Chain เพื่อวางอีโคซิสเต็มให้กับประเทศไทย โดย บริษัท อรุณ พลัส จำกัด ได้ขยายสถานีอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ ออน- ไอออน (on-ion EV Charging Station) บนทำเลศักยภาพร่วมกับเซ็นทรัลพัฒนา ผู้นำในอุตสาหกรรมศูนย์การค้าของไทยให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ รองรับการเติบโตของตลาด EV ให้พลังงานทางเลือกอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คิด พร้อมสนับสนุนให้คนไทยใช้พลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบของ “Green Charging Network” ผ่าน on-ion Mobile Application

สำหรับการจับมือกับเซ็นทรัลพัฒนา นับเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนการลงทุนด้านนวัตกรรมพลังงานอนาคต เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทชั้นนำของประเทศไทยในด้านพลังงานและด้านพัฒนาศูนย์การค้า สร้างความมั่นคงด้านพลังงานแห่งอนาคต และผู้ใช้ EV เกิดความมั่นใจว่าสามารถเดินทางทั่วไทยได้อย่างไร้กังวลเรื่องแบตเตอรี่หมดระหว่างทาง

นอกจากนี้ ผู้ใช้รถ EV ที่ใช้บริการชาร์จไฟที่สถานีของ ออน-ไอออน จะมั่นใจได้ว่าพลังงานไฟฟ้าที่ได้รับเป็นพลังงานสะอาดที่มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% ด้วยการออกใบรับรองการใช้พลังงานหมุนเวียน หรือ Renewable Energy Certificates (RECs) และเป็นพลังงานหมุนเวียนที่ผลิตในประเทศไทยทั้งหมด นอกจากนี้ผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดจะได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ อีกมากมาย  

ปัจจุบัน กลุ่ม ปตท. ได้ขยายฐานธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร เพื่อร่วมสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในทุกมิติ ทั้งในด้านการผลิต จำหน่าย ระบบกักเก็บพลังงาน แพลตฟอร์มเช่ายานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงพลังงานหมุนเวียนและการประหยัดพลังงาน โดยพร้อมร่วมมือกับเซ็นทรัลพัฒนา ผลักดันการใช้พลังงานสะอาด ประสิทธิภาพสูง เพื่อสร้างสังคมคาร์บอนต่ำให้กับประเทศไทย

นายพูนพัฒน์ โลหารชุน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า อีโวลท์ มุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมและโซลูชันเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทุกกลุ่ม พร้อมพาคนไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ถือเป็นหนึ่งในพันธกิจของเราที่ใช้พลังงานสะอาดและผลักดันแนวคิดขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าในอนาคต

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและประเทศให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมควบคู่กันอีกด้วย สถานีชาร์จรถอีวี ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการวางรากฐานให้ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าแข็งแรงขึ้น ซึ่งการร่วมมือกับเซ็นทรัลพัฒนาในครั้งนี้นับเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญเพื่อเพิ่มศักยภาพในการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จให้ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้แข็งแกร่งและครอบคลุมมากขึ้น เข้าถึงสถานีชาร์จได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ อีโวลท์ในฐานะผู้ให้บริการสถานีชาร์จอีวีแบบครบวงจร มุ่งขยายเครือข่ายสถานีชาร์จเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ At Home, At Work, At Play, At Travel ซึ่งเซ็นทรัลพัฒนาเป็นศูนย์การค้าชั้นนำที่มีโลเคชั่นใจกลางเมืองและจังหวัดหลักในแต่ละภูมิภาคที่ดี และอีโวลท์ที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มและเสริมความแข็งแกร่งของในส่วนของการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จในศูนย์การค้าเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน At Play โดยพร้อมเปิดให้ใช้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2565 ผ่าน EVolt Application ทั้งระบบ IOS และ Android