“พลังงานสะอาด" ทางออก “โลกการค้า” ปรับรับ Climate Change

“พลังงานสะอาด" ทางออก “โลกการค้า” ปรับรับ Climate Change

ภาพรวมผลกระทบในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) อาจจะไกลตัวมาก แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว กระทบกับการดำเนินชีวิตปัจจุบัน “ภาคไฟฟ้า” ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกสูงเป็น 3 ใน 4 ของตัวที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก

สุวิทย์ ธรณินทร์พานิช ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่าการเปลี่ยนผ่านระบบไฟฟ้าทั้งโลกมีภาพชัดที่สุดน่าจะเป็นในเรื่องของเทคโนโลยีทางด้านพลังงานสะอาด ผ่านแสงอาทิตย์กับลม ถือเป็นเทคโนโลยีที่ราคาถูก เปลี่ยนแปลงเร็วและเข้ามาทดแทนพลังงานที่มาจากฟอสซิลได้ 

“ในอดีตทั้งโซลาร์และวินยังไม่เป็นพลังงานหลัก เพราะต้องอาศัยแสงแดดและลม แต่ปัจจุบันมีระบบน้ำเข้ามาเติมเต็มช่องว่างดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังมีผลกระทบด้านอื่น ๆ คือบุคลากร ที่แบ่งเป็น ผู้ประกอบการไทยปรับตัวไม่ทัน ส่วนภาครัฐ คนที่เข้าใจปัญหายังมีน้อย”

“พลังงานสะอาด" ทางออก “โลกการค้า” ปรับรับ Climate Change สำหรับผลกระทบถัดมา คือ ระดับนโยบาย ซึ่งในระดับโลก เช่น ยุโรปมีกติกาโลกใหม่ EU Green ได้ประกาศ CBAM ว่าใครที่ผลิตสินค้ามาสู่ตลาดยุโรป หากปล่อยคาร์บอนเกินกำหนดต้องเสียภาษีคาร์บอนให้กับยุโรป ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่จะต้องปรับตัวตั้งแต่ไลน์ผลิต Product กระบวนการผลิตสินค้าไฟฟ้า รวมไปถึงหลังบ้าน เป็นต้น

นอกจากนี้ ผลกระทบจากมาตรการทางด้านการเงิน ที่กระจายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก เช่นบริษัทฯ ใหญ่ทำเรื่องพลังงานทดแทน (RE) จำนวนมากก็กำหนดแผนให้พอร์ตที่ทำเรื่องเหล่านี้ สามารถกู้เงินอัตราดอกเบี้ยต่ำและกู้ได้มาก บริษัทแม้จะใหญ่แต่หากปล่อยคาร์บอนจำนวนมากจะมีพอร์ตการลงทุนที่ต้องเผชิญภาระทางการเงินที่มีดอกเบี้ยสูง ส่งผลให้บริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับผลกระทบด้านต้นทุน ซึ่งมีเหตุปัจจัยจากปัญหา Climate Change นั่นเอง

สำหรับประเทศไทย จากการวิเคราะห์มูลค่าการส่งออก 100 ไอเทมหลัก โดยรถยนต์เป็นอันดับ 1 นั้น หากไม่เตรียมความพร้อมด้านพลังงานสะอาด ไม่มีตลาดซื้อขายคาร์บอนเครดิตที่โปร่งใส จะได้รับผลกระทบคือยอดขายจาก10 อันดับแรกจะลดลง 10%  จะทำให้เงินหายไปปีละเกือบ 4 แสนล้านบาท อีกด้านหนึ่งหากไม่มีความพร้อมมากถึง 30%  จะทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติที่อยู่ในเมืองไทยย้ายไปลงทุนที่เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์แทน

ดังนั้น การเตรียมความพร้อมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยปี 2564 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เคยออกมาระบุว่า ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจาก Climate Change  โดยประเมินจากสัดส่วนการส่งออกไปยุโรปได้รับผลกระทบ 50% ในทุกๆ Sector  จากการไม่ได้เตรียมความพร้อมผลกระทบจะไปถึงผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม (SMEs) ด้วย 

ในทางกลับกันหากประเทศไทยเตรียมพร้อมด้านพลังงานสะอาด มีตลาดซื้อขายคาร์บอน ภาครัฐ เอกชนร่วมมือ นอกจากจะไม่ต้องได้รับผลกระทบต่าง ๆ แล้วจะเป็นการยกระดับประเทศหลุดจากประเทศที่กำลังพัฒนาได้