SPRC - โรงกลั่นเพียงแห่งเดียวที่ GRM แข็งแกร่งเต็มที่

SPRC - โรงกลั่นเพียงแห่งเดียวที่ GRM แข็งแกร่งเต็มที่

กำไรสุทธิใน 2Q ออกมาดีกว่าคาดของเรา 14% แต่ต่ำกว่า consensus 9% จาก market GRM สูงเกินคาดที่ US$18.9 มีกำไรจากสต็อกน้ำมันที่ 2.0 พันลบ. อัตราการใช้กำลังการผลิตเป็นไปตามคาดที่ 89% เพิ่มขึ้นจาก 86% ใน 1Q

โดย SPRC ใช้น้ำมันดิบจากตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นเป็น 94% จาก 87% ใน 1Q เพื่อให้การผลิตน้ำมันสำเร็จรูปกึ่งหนักกึ่งเบา (middle distillates) อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยผลผลิตน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้นเป็น 7% จากเพียง 2% ใน 1Q นอกจากนี้ SPRC ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยง spread ของผลิตภัณฑ์เอาไว้ ดังนั้น จึงไม่มีผลขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงเหมือนกับโรงกลั่นอื่น ๆ แต่ SPRC บันทึกผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 302 ล้านบาท, ผลขาดทุนจากอนุพันธ์ทางการเงิน 337 ล้านบาท เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับ USD และค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 70 ล้านบาทที่เกี่ยวข้องกับกรณีน้ำมันรั่ว (บันทึกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปแล้ว 1.4 พันล้านบาทใน 1Q) ทั้งนี้ กำไรสุทธิอยู่ที่ 7.2 พันล้านบาท (EPS 1.65 บาท) เพิ่มขึ้น 35% qoq และเพิ่มขึ้น 8 เท่า yoy

 

แนวโน้ม

คาดว่าผลการดำเนินงานใน 3Q จะแผ่วลง แต่ crack spread ของ middle distillate (น้ำมันเครื่องบิน และน้ำมันดีเซล) ยังสูงอยู่ Crack spread ของ Middle distillate จะถูกขับเคลื่อนโดยความกังวลทางด้านอุปทาน และระดับสต็อกที่ต่ำ  ในขณะที่อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับการเดินทางทางกอากาศในยุโรปจะช่วยหนุนให้มีการส่งออกน้ำมันเครื่องบินจากเอเชียไปยังซีกโลกตะวันตกมากขึ้น นอกจากนี้ เรายังมองว่าน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าใกล้กำหนดเส้นตายในการที่ EU จะบังคับใช้ embargo น้ำมันที่เข้าจากรัสเซียในต้นปี 2023 คาด market GRM จะยังคงแข็งแกร่ง แต่จะลดลงจากระดับที่สูงมากใน 2Q

คงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 15 บาท โดยบริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.96 บาท/หุ้น กำหนดขึ้น XD วันที่ 24 สิงหาคม

คาดบันทึกค่าใช้จ่าย 3 พันลบ.จาการบริจาคเข้ากองทุนน้ำมันใน 2H22 เราคิดว่า PTT เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุนระยะยาว เพราะราคาหุ้นในปัจจุบันมี discount ถึง 38% จาก NAV จากค่าเฉลี่ยที่ 10% ในช่วงหกปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ราคาเป้าหมายของเราคิดเป็น PE ปี FY22F ที่ 11.4x เท่ากับ PE เฉลี่ย 7 ปีย้อนหลัง (FY12-FY19) ก่อนเกิดโรคระบาด