‘พี่แจ็ค’ โกยกระแสโลกโซเชียล ความคุ้มค่าที่แบรนด์ยินดีจ่าย

‘พี่แจ็ค’ โกยกระแสโลกโซเชียล  ความคุ้มค่าที่แบรนด์ยินดีจ่าย

แบรนด์มีความหวัง เมื่อความปัง! และดังของ "แจ็คสัน หวัง" สามารถสร้างปรากฏการณ์ให้กับสินค้า ได้รับความนิยม ยิ่งกว่านั้น ผู้บริโภคชาวโซเชียลพูดถึง "พี่แจ็ค" กันล้นหลาม ช่วงนาทีทอง โกยกระแสไปมากแค่ไหน ไวซ์ไซท์ เผยสถิติ

กระแสความคลั่งไคล้ “พี่แจ็ค” หรือ “แจ็คสัน หวัง” อดีตศิลปินไอดอล GOT7 ยังร้อนแรงนานนับเดือน เพราะนอกจากการมาแสดงคอนเสิร์ตในนัดฟาดแข้งแห่งประวัติศาสตร์ The MATCH Bangkok Century Cup 2022 ระหว่าง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด VS ลิเวอร์พูล” จบงานนั้น “พี่แจ็ค” ยังมีกิจกรรมอื่นมากมายให้เข้าร่วม ทั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์สินค้าดัง

การไปออกรายการร้องเพลง เวทีประกวดร้องเพลง รวมถึงร่วมงานของแบรนด์ลักชัวรีระดับโลก

นอกจากการทำงานกับแบรนด์ดัง “พี่แจ็ค” ยังปลดปล่อยไลฟ์สไตล์ส่วนตัวหลังการทำงาน เช่น ไปทานอาหารที่ห้างค้าปลีกดัง จนทำให้เมนู ข้าวผัดอเมริกัน ถูกกล่าวถึงบนโลกโซเชียลอย่างคึกคัก

ไม่หมดแค่นั้น เพราะล่าสุด “พี่แจ็ค” ยังเข้าไปเอี่ยวกับการบ้านการเมือง จนเกิดกระแสพูดถึงในวงกว้าง ทั้งแฟนคลับ คอการเมือง ฯ หลังเจ้าตัวโพสต์แสดงจุดยืน “One China” บนแพลตฟอร์ม Weibo หลังการเยือนไต้หวันของ “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาสหรัฐ ที่ทำให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองในภูมิภาคเอเชีย

ทว่า ในห้วงเวลาต่างๆ กระแสผู้คน แฟนคลับ และแฟนๆหน้าใหม่ที่โดน “พี่แจ็ค” ตกจนได้ใจไปครอง เป็นอย่างไรบ้าง บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เก็บรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2565 เป็นดังนี้

วันที่ 13 กรกฎาคม มีปริมาณการพูดถึง “แจ็คสัน หวัง ทั้งสิ้น 431 ข้อความ ในขณะที่วันที่ 14 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ NESCAFE Gold Crema มีการพูดถึงเพิ่มขึ้นถึง 16,914 ข้อความ คิดเป็นการพูดถึงเพิ่มขึ้น 40 เท่า และเมื่อนับรวมการพูดถึง “แจ็คสัน หวัง” ในระยะเวลาที่เก็บข้อมูล มีทั้งสิ้น 14,129,917 เอ็นเกจเมนต์ จาก 10,647 บัญชี(แอคเคาท์) โดยช่องทางที่มีการพูดถึงมากที่สุด คือ Twitter คิดเป็น 84.03% ของช่องทางทั้งหมด

ไวซ์ไซท์ยังสรุป 5 ประเด็นฮอต และเอ็นเกจเมนต์สูงสุด ได้แก่

1.งานเปิดตัว NESCAFÉ Gold Crema ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ (4,188,772 เอ็นเกจเมนต์) โดยกระแส 97% ที่ถูกพูดถึงคงจะเป็นภาพความประทับใจในวันงาน ที่จู่ ๆ ฝนเทลงมาอย่างหนัก แต่แจ็คสัน หวัง ก็ดำเนินกิจกรรมบนเวทีต่อจนจบ โดยปฏิเสธร่มกันฝนจากเจ้าหน้าที่และยอมเปียกไปพร้อม ๆ กับผู้ที่มาร่วมงาน และสร้างความประทับใจให้กับอากาเซ่

2.รายการ The Wall Song ร้องข้ามกำแพง (3,102,312 เอ็นเกจเมนต์) ซึ่งเป็นการฉลองการก้าวเข้าสู่ EP.100 ของรายการ ด้วยการเซอร์ไพรส์จาก “แจ็คสัน หวัง” ที่เรียกได้ว่าเมื่อเปิดหลังกำแพงออกมา ทำเอาเหล่าซูเปอร์สตาร์ในรายการรวมถึงผู้ชมทางบ้านช็อคกันอย่างถ้วนหน้า ยังมีกระแสต่อเนื่องถึงความประทับใจของ เต้ย พงศกร ที่ดีใจจนเก็บอาการร้องไห้ไม่อยู่ส่งผลให้ #ร้องข้ามกำแพง ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ตลอดการออนแอร์รายการ

3.การให้สัมภาษณ์ ในรายการ WoodyFM (2,210,822 เอ็นเกจเมนต์) ทำให้ทุกคนได้รู้จักและหลงรักเขาในมุมมองอื่น ๆ มากขึ้น โดย “แจ็คสัน หวัง” ได้ฝึกพูดภาษาไทยกับประโยคสุดฮิต “ผมสู้ชีวิต แต่ชีวิตสู้กลับ” ทำเอาคนดูใจละลายไปพร้อม ๆ กันเลย

4.The MATCH Bangkok Century Cup 2022 (1,658,669 เอ็นเกจเมนต์) เรียกได้ว่าเป็นงานที่ทำเอาเหล่าแฟนๆ ใจฟู เพราะเป็นอีเว้นท์แรกของการมาเยือนประเทศไทย โดย “แจ็คสัน หวัง” ได้ร่วมโชว์พิธีเปิดการแข่งขันในงาน The MATCH Bangkok Century Cup 2022 เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆทั้งสนาม และเกิดแฮชแท็กตามมา #JacksonWangXTheMATCH ขึ้นติดเทรนด์อันดับ 1 บนทวิตเตอร์

5.การร่วมงาน Clash de Cartier (562,688 เอ็นเกจเมนต์) การกลับมาประเทศไทยครั้งล่าสุดของ “แจ็คสัน หวัง” ในฐานะแบรนด์เอมบาสเดอร์ระดับโลกของคาร์เทียร์ ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง เกิดกระแสและถูกพูดถึงในวงกว้าง เช่นเคย “แจ็คสัน หวัง” ยังคงความน่ารักและรอยยิ้มที่สดใส ทำเอาเหล่าอากาเซ่ใจบางกันไปตาม ๆ กัน

นอกเหนือจาก 5 ประเด็นนี้ยังมีประเด็นอื่น ๆ ที่ได้รับความสนใจและถูกพูดถึงไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้สุดโปรดอย่างทุเรียน เมนูข้าวผัดอเมริกันและซุปข้าวโพดจากฟู๊ดแลนด์ที่หลาย ๆ คนตามไปลองชิม จนกลายเป็นเมนูประจำร้านและขายดีภายในชั่วข้ามคืน

อย่างไรก็ตาม กระแสฮิตของ “พี่แจ็ค” ยังสะท้อนให้เห็นว่า แบรนด์ที่เทเงิน ทุ่มทุนดึงเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ สามารถสร้างปรากฏกาณณ์โกยความนิยมจากฐานแฟนชาวไทยได้อย่างมาก ปลุกการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ สินค้าได้ไม่มากก็น้อย ส่วนคุ้มไหม ต้องวัดที่ “ยอดขาย”ควบคู่