จุดเริ่มต้น...ของ "สมาคมเมตาเวิร์สไทย"

จุดเริ่มต้น...ของ "สมาคมเมตาเวิร์สไทย"

การมาของ Metaverse เป็นอีกคลื่นเทคโนโลยีที่สำคัญและหน้าจับตามองอีกเทคโนโลยีในอนาคต Metaverse ถือเป็นจุดเริ่มต้นของหลอมรวมของเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆเข้าด้วยกัน 

ด้วย เทคนิคการนำเสนอ รูปแบบการเชื่อมต่อการประมวลผล ของข้อมูลข่าวสาร ที่นำเสนอได้ในรูปแบบให้มีความแตกต่างหลากหลาย ซึ่งจะจุดประกายให้เหล่า Creator ได้มีรูปแบบการนำเสนอจินตนาการ และสามารถส่งผ่านจินตนาการและผลงานนั้นๆ ไปถึงผู้ใช้งานหริอ User ได้อย่างมีรูปแบบที่มากไปกว่าการดูในหน้าจอ Digital เสมือนการสร้างโลกใบใหม่หรือโลกคู่ขนานที่ตอบสนองจินตนาการของเราได้มากกว่ารูปแบบที่ผ่านมาในอดีต

ด้วยอัตราเร่งของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ AR VR เทคโนโลยีการแสดงผลทางจอภาพ รูปแบบการแสดงผลในรูปแบบต่างๆและไม่ได้มีแค่การมองอีกต่อไป ระบบเสียงที่สมบูรณ์ขึ้น หรือแม้กระทั้งความรู้สึกผิวสัมผัสและอุณภูมิ ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสัมผัสถึงประสบการณ์เสมือนจริงที่ยิ่งกว่าที่เป็นมา ประกอบกับระบบการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการเชื่อมต่อข้อมูลรูปแบบใหม่ที่เราเรียกมันว่า Blockchain การถ่ายภาพ ด้วยกล้องสามมิติ อุปกรณ์ IOT 5G GPS ระบบ AI และเทคโนโลยีอื่นๆ ที่จะช่วยให้การผสมผสานข้อมูลและเชื่อมต่อกันด้วยระบบโครงข่าย Internet องค์ประกอบต่างๆเหล่านี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีที่จะนำพาพวกเราพร้อมเปิดสู่โลกใบใหม่ของประสบการณ์การสื่อสาร ที่สมบูรณ์มากกว่าที่ผ่านมา

ในเบื้องต้นอาจมองได้ว่า Metaverse จะมาเป็นอีกเครื่องมือหนึ่ง คล้ายกับเว็บไซต์ หรือ Facebook ที่การมาของเทคโนโลยีดังกล่าวในตอนต้น ผู้ใช้เองก็ยังไม่รู้ว่าจะมาใช้ในเชิงธุรกิจหรือจะมามีผลกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของเราอย่างไรได้บ้าง 

แต่ในปัจจุบันเราใช้เว็บไซต์ในลักษณะของ E-commerce จำหน่ายทั้งสินค้าและบริการ ใช้ Facebook ในการ Live Streaming ซื้อขายสินค้า กันเป็นเรื่องปกติ ฉะนั้น Metaverse ก็น่าจะเป็นเช่นเดียวกัน 

อยากให้มองว่า Metaverse เริ่มต้นจากเรื่องของ Visualize หรือการมองเห็นที่นำเสนอมุมมองที่หลากหลายขึ้น เทคโนโลยี VR AR หรือแม้แต่การใช้ Avatar (ตัวตนเสมือน) ที่จะทำให้ ผู้ใช้งานมีมุมมองในการเห็น content ได้ในมุมมองที่แปลกใหม่ จะเปิดประสบการณ์ของผู้ใช้งาน ให้มีประสบการณ์เกี่ยวกับคอนเทนต์ที่หลากหลายขึ้น มากกว่าการดูผ่าน Digital Display ความสามารถในการมองเห็น 360 องศา การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่ซ้อนทับกันระหว่างโลกจริงและโลกเสมือน หรือเทคโนโลยีที่ผู้ใช้สามารถที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่มองเห็นได้ เช่น สามารถทดสองสวมใส่เสื้อผ้าในโลกเสมือนและสัมผัสถึง Texture ของเสื้อผ้าที่ทดลองได้ผ่าน Haptic Suit และ เทคโนโลยี Hardware อีกมากที่จะมาทำการ Interact กับ user ในรูปแบบต่างๆที่นอกจากแค่การมองเห็น

อีกทั้ง Blockchain infrastructure ที่จะมาเชื่อมต่อข้อมูลและระบบ payment ที่ จะมาตอบโจทย์รูปแบบการชื้อขายแลกเปลี่ยน สินค้าและบริการทั้งในแบบ digital asset physical asset การมี Ownership ใน digital asset ของผู้ใช้งาน ตอบสนองการจับจ่ายใช้สอยที่เชื่อมต่อกันระหว่างโลกของความเป็นจริงและโลกเสมือน รวมไปถึงเชื่อมโยงกับโครงข่าย social network ที่จะนำผู้คนให้มีประสบการณ์การใช้งานร่วมกันได้

โดยตัวอย่างเบื้องต้นเหล่านี้ น่าจะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเศรฐกิจต่างๆได้อีกมาก นอกจากอุตสาหกรรม E - commerce แลัวนั้นยังมีอุตสาหกรรมอื่นๆอีก ยกตัวอย่างเช่น อุตสากรรมท่องเที่ยว ทดลองสัมผัสบรรยากาศ ก่อนเดินทางไปท่ิงเที่ยวในสถานที่จริง โดยการจำลองสถานที่จริงในโลกเสมือนและให้ผู้ใช้งานได้เข้าไปทดลองเยี่ยมชม อุตสาหกรรมการศึกษา การกีฬา ในเรื่องของการจำลองรูปแบบการซ้อมแข่งขันและสามารถได้ทดลองซ้อมกับโค๊ชผ่านโปรแกรมจำลอง อุตสาหกรรมทางการแพทย์ อุตสาหกรรม Real estate การจำลองการก่อสร้าง และ entertainment การชมคอนเสิร์ตในโลกเสมือน ดังกล่าวนั้นเป็นเพียงตัวอย่างเบื้องต้นของการนำเอา เทคโนโลยี Metaverse มาประยุกต์ต่อยอด อุตสาหกรรมได้และเชื่อว่าเราจะได้สัมผัสและทดลองใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในเวลาอันใกล้นี้

ปัจจุบันยังเป็นเพียงช่วงเริ่มต้นของเทคโนโลยี Metaverse การเข้ามาทดลองศึกษาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ยังอยู่ในช่วงที่ต้องเรียนรู้และหาแนวทางร่วมกันทั้งผู้ใช้งานและนักพัฒนารวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ปัจจุบันมีการรวมตัวกันของผู้ที่สนใจในอุตสากรรม Metaverse ทั้งนักพัฒนา โปรแกรมเมอร์ Content creator ในรูปแบบต่างๆ digital asset designer ผู้พัฒนา Hardware ร่วมไปถึงผู้ประกอบการที่สร้าง Metaverse ได้ร่วมตัวก่อตั้งขึ้นมาเป็น สมาคมเมต้าเวิร์สไทย หรือ Thai Metaversae Association ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์รวมในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้ประกอบการที่สนใจใน Metaverse ผู้ใช้งานรวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ เผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรม Metaverse และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนี่อง เพื่อประโยชน์ในการสร้างความเข้าใจให้รู้เท่าทันร่วมถึงประโยชน์และข้อควรระวังในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวต่อไปในอนาคต และช่วยกันผลักดันอุตสาหกรรม Metaverse ให้เติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป