Travel Tech เทรนด์ธุรกิจเดินทางกับเทคโนโลยี

ท่ามกลางปัจจัยลบด้านเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ส่งผลให้ตลาดหุ้นและตลาดการเงินทั่วโลกมีความผันผวนตลอดเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีข่าวการเปิดประเทศต้อนรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวเป็นข่าวดีที่หลายคนรอคอยการไปท่องเที่ยว เช่น ประเทศญี่ปุ่นประกาศเปิดให้เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวได้แบบฟรีวีซ่าได้แล้ว รวมถึงเกาหลีใต้และฮ่องกง ที่ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้า-ออกประเทศมากขึ้นตามปลายประเทศก่อนหน้านี้ เป็นสัญญาณว่าการระบาดของโควิด-19 สิ้นสุดแล้ว (ยกเว้นจีน)

จากนี้เราคงจะได้เห็นธุรกิจการเดินทางและท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่ที่น่าสนใจคือ ในปัจจุบัน “เทคโนโลยี” ได้เข้ามีขับเคลื่อนและเปลี่ยนผ่านธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น ซึ่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน สอดคล้องกับพฤติกรรมความต้องการเดินทางในรูปแบบที่ต่างไปในยุคหลังโควิด-19

“Travel Tech” หรือ เทรนด์ของการพัฒนาเทคโนโลยีในธุรกิจท่องเที่ยวกำลังเติบโตอย่างน่าสนใจ รองรับความต้องการเดินทางที่จะกลับมาขยายทั่วโลก มีธุรกิจธุรกิจกลุ่มใดที่เกี่ยวข้องบ้าง ?

1.) ผู้ให้บริการที่พัก: การจองที่พักผ่านระบบออนไลน์ที่อำนวยความสะดวกแก่นักเดินทาง ที่สามารถเปรียบเทียบราคา จองที่พักล่วงหน้า รับฟังความเห็นของผู้ที่เข้าพักมาก่อนหน้า เป็นต้น นอกเหนือจากธุรกิจโรงแรมแล้วที่พักรูปแบบใหม่มีการเติบโตขึ้น เช่น ที่พักในแบบ Home Sharing ที่ผู้เป็นเจ้าบ้านเปิดให้บริการเช่าพัก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ ตัวอย่างผู้ให้บริการธุรกิจใน 2 กลุ่มนี้ได้แก่ บริษัท Airbnb และ บริษัท Booking Holding

2.)ธุรกิจสายการบินและเช่ารถ : เป็นธุรกิจได้ประโยชน์ควบคู่ไปกับการเดินทาง และสามารถแพ็คเกจไปพร้อมกับการจองที่พักได้ ธุรกิจผู้ให้บริการจองสายการบินและรถยนต์จะได้ประโยชน์  (บริษัท Booking Holding ให้บริการนี้)

3.) ธุรกิจ Payment : ผู้ให้บริการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็จะได้ประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายในระหว่างการเดินทาง รวมถึงจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน โรงแรมพี่พัก ร้านอาคาร สินค้าต่างๆ  ผู้ให้บริการในธุรกิจนี้ที่จักกันดีคือ บริษัท VISA และบริษัท Mastercard

4.) ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารและอินเตอร์เน็ต : การเดินทางเพื่อทำงานและท่องเที่ยวพร้อมกัน การทำงานที่ไหนก็ได้ (Work from anywhere) เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด ความต้องการใช้อินเต็มเน็ต ซอฟแวร์ การสื่อสารต่าง เพื่อการประชุมและการทำงานอนไลน์จะมีมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ยังมีเทรนด์การเดินทางในรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น การเดินทางท่องเที่ยวและมาเพื่อสุขภาพและความงาม (โรงพยาบาลจะได้ประโยชน์)  เทรด์การท่องเที่ยวเพื่อทานอาหารและช็อปปิ้ง  ธุรกิจผู้ให้ประกันการเดินทางจะได้ประโยชน์ รวมถึงธุรกิจโฆษณาออนไลน์ เป็นต้น

แม้ว่าโดยภาพรวมของการเดินทางทั่วโลกจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เนื่องจากโควิด-19 ที่ระบาดเป็นเวลานาน อาจมีผู้ให้ด้านธุรกิจด้านการเที่ยวที่กระทบยังไม่ฟื้นกลับมาเต็มที่ และประเด็นด้านเศรษฐกิจที่เริ่มมีความเปราะบาง อาจทำให้คนประหยัดลดค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวเดินทางมากขึ้น 

แต่อย่างไรการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวและดำเนินธุรกิจเป็นธรรมชาติของมนุษย์ แนวโน้มของคนที่มีกำลังใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวยังคงมีสูง ประเทศต่างๆจะเริ่มกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ ดังนั้นเทรนด์ของการท่องเที่ยวและธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมีโอกาสที่จะเติบโตและเกิดแข่งขันมากขึ้น  ประเทศไทยคือหมุดหมายของการเดินทางมาท่องเที่ยวของทั่วโลก เป็นโอกาสในการต่อยอดยกระดับการสร้างการเติบโตได้ด้วยจุดแข็งโอกาสของประเทศไทยที่มี