“สมุนไพร” ทะลายโควิด หวังในวิกฤติที่ต้องรอด

“สมุนไพร” ทะลายโควิด      หวังในวิกฤติที่ต้องรอด

การพัฒนาวัคซีนโควิด- 19 ที่ล่าช้ากว่าการกลายพันธุ์ การนำสมุนไพรมาปัดฝุ่น ดูจะเป็นอีกทางออกของไทย คือ ฟ้าทะลายโจร

การพัฒนาวัคซีนโควิด- 19 ที่ล่าช้ากว่าการกลายพันธุ์ การนำสมุนไพรมาปัดฝุ่น ดูจะเป็นอีกทางออกของไทย ที่พอจะพึ่งพิงได้ในยามวิกฤตินี้ คือ ฟ้าทะลายโจร และกระชายขาว ซึ่งล่าสุด กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ออกมาระบุว่า มีผลยับยั้งเชื้อไวรัส และมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส ได้จริง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงขานรับความหวังดังกล่าวทันที โดย ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ  ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันบูรณาการส่งเสริมเกษตรกรทั่วประเทศ หันมาปลูกพืชสมุนไพรที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

"การขับเคลื่อนนโยบายนี้ จะอยู่ภายใต้แผนแม่บทว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ปี 2560 - 2565 ของคณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยเห็นว่าพืชสมุนไพรมีโอกาสทางการตลาดอีกมาก เนื่องจากสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย อีกทั้งยังต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งตลาดในและต่างประเทศ “

การส่งเสริมให้ปลูกในรูปของภาคอุตสาหกรรมจะทำให้สามารถคุมคุณภาพ ปริมาณการผลิต เพื่อป้อนวัตถุดิบตั้งต้นให้กับอุตสาหกรรมสมุนไพรได้ เกษตรกรจะมีรายได้และความมั่นคงในการดำรงชีพ ในเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องศึกษา และสนับสนุน

ส่งเสริมเกษตรกรที่สนใจ อย่างมีแบบแผน ซึ่งสมุนไพรจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของไทยได้

ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกสมุนไพรที่ได้มาตรฐานจำนวน 64,917 ไร่ จำนวน 80 ชนิด แบ่งเป็นพื้นที่ที่มาตรฐาน GAP จำนวน 54,755 ไร่ พื้นที่ที่มาตรฐาน Organic Thailand จำนวน 13,162 ไร่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ ได้รับการส่งเสริมการแปรรูปหลังการเก็บเกี่ยว จำนวน 60 กลุ่ม มีการจัดทำมาตรฐานสินค้า GAP และมาตรฐานพืชสมุนไพร

 นอกจากนี้ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตรยังได้จัดทำฐานข้อมูลพื้นที่ปลูกพืชสมุนไพร เพื่อให้มีฐานข้อมูลพื้นที่ปลูกสมุนไพรที่ชัดเจนสามารถส่งเสริมเกษตรกรได้ ส่วนกรมพัฒนาที่ดินก็ได้จัดทำแผนที่ความเหมาะสมของที่ดินสำหรับปลูกพืชสมุนไพร (Land Suitability) จำนวน 24 ชนิด คือ

ขมิ้นชัน ไพล บัวบก กระชายดำฟ้าทะลายโจร กระชายเหลือง กระวาน ข่า ขิง คำฝอย ตะไคร้ บุก พริกไทย ว่านชักมดลูก กระเจี๊ยบแดง เก๊กฮวย ดีปลี บอระเพ็ด พญายอ เพชรสังฆาต มะระขี้นก มะลิ มะแว้งเครือ และมะแว้งต้น

รวมทั้งที่ผ่านมา ได้ MOU ระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ กรมการแพทย์แผนไทยฯ และบริษัท ไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) เป็นโครงการตลาดไท select พืชสมุนไพรสดและเครื่องเทศสดปลอดภัย คาดว่าจะเปิดตลาดในปลายปี นี้  ขณะที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ( มกอช.)ได้จัดทำตลาดอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้ชื่อ DGT Farm กลุ่มสินค้าพืชสมุนไพรมาตรฐาน GAP และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์อีกด้วย

ปัจจุบันประเทศไทยมีสมุนไพรที่ได้รับการส่งเสริมให้เป็น Product Champion 4 ชนิด คือ กระชายดำ ไพล บัวบก และขมิ้นชัน นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรอื่น ๆ ที่มีศักยภาพและเป็นที่ต้องการของตลาด เช่น กวาวเครือขาว มะขามป้อม กระชาย พริก ฟ้าทะลายโจร กระเจี๊ยบแดง หญ้าหวาน และ ว่านหางจระเข้ เป็นต้น