เปลี่ยนพอยต์เป็นเงินลงทุน

เปลี่ยนพอยต์เป็นเงินลงทุน

หลายๆ ท่านคงคุ้นชินกับการสะสมแต้มที่มาพร้อมกับการซื้อสินค้าและบริการตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน

     ตั้งแต่การดื่มกาแฟ เติมน้ำมัน ช้อปปิ้งที่ Super Market รวมไปถึงการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เรามักจะได้รับคะแนนสะสมตามยอดการใช้จ่าย ซึ่งเป็นโปรแกรมการสร้างความสัมพันธ์ของร้านค้ากับลูกค้า (Loyalty Program) รูปแบบหนึ่ง โดยแต้มที่สะสมมานั้น เราก็จะสามารถนำไปแลกเป็นสินค้าและบริการ หรือสามารถแลกเป็น coupon ส่วนลด หรือแม้กระทั่ง voucher และ cash back จากร้านค้าหรือบัตรเคตดิตที่เราเป็นลูกค้า   

      ระบบ Loyalty Program ที่ใหญ่มากระบบหนึ่งในประเทศไทยนั้นก็คือการสะสมแต้มบัตรเครดิต โดยในปัจจุบันมีผู้ถือบัตรเครดิตกว่า 24 ล้านบัญชี และมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปีละประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ซึ่งหากตีมูลค่าคะแนนสะสมรวมจะสูงถึงประมาณ 6.2 พันล้านบาท ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่ไม่น้อยเลยทีเดียว (ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย ณ ปี 2563) โดยทั่วไปเรามักจะคุ้นชินกับการนำคะแนนสะสมจากบัตรเครดิตไปแลกเป็นพวก gadget เครื่องใช้ภายในบ้าน กระเป๋าเดินทาง หรือที่ได้รับความนิยมในช่วงหลังๆ คือ การแลกเป็นตั๋วเครื่องบินซึ่งด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศก็ยังเป็นเรื่องยากและหลายๆ ท่านยังมีคะแนนสะสมที่ไม่มีโอกาสได้ใช้งานเหลืออยู่ ลองคิดดูว่าถ้าเราสามารถนำคะแนนสะสมจากบัตรเครดิต หรือคะแนนสะสมจาก Loyalty Program ต่างๆ ที่มีอยู่ให้กลายเป็นเงินลงทุนที่มีโอกาสงอกเงยได้ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค

      ปัจจุบันได้มีทางเลือกใหม่ในการแลกคะแนนสะสมเป็นเงินลงทุนผ่านโครงการ “Point to Investซึ่งเป็นโครงการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับภาคธุรกิจ สร้างโอกาสการลงทุนให้กับผู้บริโภคด้วยการแลกคะแนนสะสมเป็นกองทุนรวมได้ โดย Point to Invest มีกองทุนรวมให้เลือกหลากหลายประเภทจากหลาย บลจ. ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมตลาดเงินสำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ต่ำและต้องการสภาพคล่อง กองทุนรวมหุ้นสำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้และคาดหวังให้เงินเติบโต หรือกองทุนประหยัดภาษีอย่าง SSF และ RMF สำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนภาษีหรือเก็บเงินเพื่อวัยเกษียณ โดยผู้ที่มีบัญชีกองทุนรวมอยู่แล้วก็สามารถแลกคะแนนสะสมเป็นกองทุนรวมได้เลยโดยกองทุนที่แลกได้จะนำไปรวมกับพอร์ตการลงทุนเดิมของตนเอง สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยลงทุนมาก่อน
ก็สามารถแลกแต้มเป็นกองทุนได้เช่นกัน โดยทำการเปิดบัญชีลงทุนใหม่ผ่านช่องทางที่ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและ บลจ. ที่เข้าร่วมโครงการได้จัดเตรียมไว้ให้ หลังจากนั้นก็จะสามารถทดลองแลกคะแนนสะสมเพื่อสร้างพอร์ตลงทุนของตนเองได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้เงินในกระเป๋าสตางค์ของตัวเอง
           

       ขณะนี้มีผู้ให้บริการบัตรเครดิตที่เข้าร่วมโครงการ “Point to Invest” เปิดให้แลกคะแนนสะสมเป็นกองทุนรวมแล้วจำนวน 8 ราย ได้แก่ ธ.กรุงเทพ ธ.กสิกรไทย ธ.ทหารไทยธนชาต ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.ยูโอบี บ.บัตรกรุงไทย บ.บัตรกรุงศรีอยุธยา และบ.อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส โดยช่องทางการแลกสามารถทำได้ง่ายและสะดวกมีทั้งการแลกผ่าน application และ website หรือจะเป็นการแลกผ่าน call center และ SMS และในอนาคตนอกจากคะแนนสะสมของบัตรเครดิตแล้ว จะมีการขยายไปยัง Loyalty Program ของร้านค้าอื่นๆ อีกด้วย ต่อไปเวลาที่เราใช้บัตรเครดิต ช้อปสินค้าหรือบริการใดๆ ก็สบายใจได้ว่าจะสามารถนำคะแนนสะสมที่ได้รับมาแลกเป็นเงินลงทุนกลับมาเข้ากระเป๋าเราเพื่อต่อยอดความมั่งคั่งได้อีกต่อหนึ่ง สำหรับผู้ที่สนใจโครงการ “Point to Invest สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.setinvestnow.com/th/pointtoinvest