ทำไมต้องค้นหาตัวเอง ถ้ายังหาตัวเองไม่เจอเป็นไรไหม?!  

ทำไมต้องค้นหาตัวเอง  ถ้ายังหาตัวเองไม่เจอเป็นไรไหม?!   

มีคนกล่าวไว้มากมายว่า สาเหตุที่คนส่วนใหญ่ ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่รู้ว่า “ตัวเอง” เป็นใคร

ดังนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จ สิ่งแรกที่ควรทำ คือการค้นหา ตัวตน” ของตัวเองให้เจอ

คุณค้นหาตัวเองเจอแล้วหรือยัง? นี่เป็นคำถามง่ายๆ แต่เป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะตอบคำว่า ใช่”  ได้แบบเต็มปาก เรารู้จักตัวเองไปทำไม? การหาตัวเองเจอแล้วจะมีประโยชน์กับชีวิตอย่างไร? แล้วถ้ายังหาตัวเองไม่เจอ...เป็นไรไหม?!

รู้จักตัวตน ค้นพบตัวเอง สู่ความสำเร็จ

การรู้จักตัวเองไม่ใช่แค่การรู้จักเพียงรูปร่าง หรือหน้าตาของตัวเอง แต่คือการเรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจถึงนิสัยใจคอของตัวเราเองให้มากพอ เพื่อที่จะทำให้มองเห็นถึงวิธีการตัดสินใจของเรา ซึ่งรูปแบบการตัดสินใจนี้เองจะช่วยหาคำตอบให้กับสิ่งที่เราลงมือทำว่าทำไมเราถึงเลือกที่จะทำแบบนั้น หรือทำไมเราถึงเลือกแบบนี้

CHALMERS BROTHERS ได้กล่าวไว้ว่า “จุดเริ่มต้นสำคัญของการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงเกิดจากการค้นหาตนเอง” ในเมื่อการเดินทางตามหาตัวตนและความฝันของเรา มันคือเส้นทางที่ต้องใช้เวลาในการค้นหา จะเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับการกระทำและความเข้าใจ แต่คุณต้องเข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นมันอาจไม่ใช่ที่สิ่งที่เหมาะกับคุณก็ได้ ดังนั้นการรู้ว่าตัวคุณจริงๆนั้น แท้จริงแล้วคือใครกันแน่ เพราะเมื่อคุณรู้จักตัวเองที่เป็นตัวตนของคุณจริงๆ ท้ายที่สุดแล้ว คุณจะเห็นว่าตัวคุณอยู่จุดไหน แล้วสิ่งที่เหมาะกับตัวคุณจริงๆนั้นอยู่ตรงไหน เข้าใจสิ่งที่ตนเป็นอยู่ ไม่ใช่สิ่งที่อยากเป็น

การตระหนักให้ได้ว่าคุณเป็นใคร ไม่ใช่อยากเป็นใคร...มีหลายคนที่มองข้ามความเป็นตัวเอง แล้วอยากจะเป็นคนอื่นที่ดีกว่า โดยที่มันอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณถูกออกแบบมาให้เป็น นี่คือเหตุผลที่การรู้ว่าตัวเองเป็นใครจึงสำคัญมาก เมื่อคุณรู้ว่าคุณคือใคร มันจะทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น และรู้เป้าหมายของตัวเอง รวมถึงคุณอาจจะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลกใบนี้ได้อีกด้วย

การรู้จักตัวเอง ดูเหมือนเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายคนไม่คิดว่าจำเป็นต้องเรียนรู้ทำความเข้าใจ เพราะคิดว่าตัวเราย่อมรู้จักตัวเราดีอยู่แล้ว แต่แท้จริงแล้วในหลายเรื่องนั้นอาจแทบไม่รู้จักตัวเองเลย ซึ่งทำให้หลายคนแม้จะมีความรู้มากมาย เก่งสารพัด แต่ก็เอาตัวไม่รอด เพราะไม่รู้จักตัวตนอย่างถ่องแท้ หรือไม่รู้จะนำความรู้นั้นไปใช้อย่างไร

ถ้ายังหาตัวเองไม่เจอเป็นไรไหม?!

เด็กที่เรียนจบใหม่สมัยนี้ มักจะเปลี่ยนงานบ่อย และทำงานไม่ตรงกับสิ่งที่เรียนมา? ทำงานที่นี่ก็รู้สึกไม่ใช่!! ทำงานที่นั่นก็รู้สึกไม่เหมาะ!! หรือเมื่อเรียนจบก็พบว่าตัวเองไม่ได้ชอบคณะที่เรียนมา รู้สึกว่ามันไม่ใช่ตัวเอง และก็มีไม่น้อยที่ตัดสินใจทำงานในสิ่งที่ตัวเองรักในภายหลัง ซึ่งอาจต้องเสียเวลาในการค้นหาตนเองและสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่ก็ยังดีที่ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ แต่บางคนอาจใช้เวลานานกว่าจะค้นพบว่าตัวเองทำงานหรือถนัดอะไร หรือทำสิ่งใดได้ดี

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่ใครๆ จะได้ทำตามความฝัน ทำงานที่ใช่ และก้าวไปสู่ความสำเร็จในหน้าที่การงานสมดังหวังและตั้งใจ เพราะ keyword สำคัญ ที่หลายๆ คน กว่าจะรู้ตัวก็เมื่อสาย ก็คือการรู้จักตัวตนของเรา เข้าใจตัวเองอย่างแท้จริง พร้อมค้นพบศักยภาพที่มีในตัว และสามารถต่อยอดไปสู่การทำมาหาเลี้ยงชีพได้จากพื้นฐานความชอบและความสามารถของตัวเรา การทำความรู้จักตัวตน และค้นพบตัวเอง จะได้ตั้งเป้าหมายให้ถูกทางและวางแผนชีวิตได้อย่างไม่ผิดพลาด เพราะยิ่งค้นพบตัวตนได้ไว ชีวิตย่อมเข้าใกล้ความสุขและความสำเร็จได้เร็วขึ้นเท่านั้น

หลายคนยังประสบปัญหากับการที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนที่กำลังจะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ซึ่งไม่สามารถตัดสินใจที่จะเลือกสาขาที่ตัวเองอยากจะเรียนได้จริง ๆ หรือในกลุ่มนักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาและต้องก้าวเข้าสู่สังคมการทำงาน ก็ยังมีหลายคนที่ยังลังเล และไม่รู้ว่าสิ่งที่ตัวเองได้เรียนมา จะเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับตัวเองจริง ๆ หรือไม่ นอกจากนี้ก็ยังมีหลายคนที่ถูกคาดหวังจากหลายฝ่ายอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้กระทั่งคนวัยทำงานด้วย จนทำให้ตัวเราเกิดความสับสนในความเป็นตัวเองได้

สุดท้ายแล้ว...การค้นหาตัวเองต้องใช้เวลาแต่ไม่ต้องกังวล

การค้นหาตัวเองจำเป็นต้องใช้เวลาเท่าไรนั้น ไม่มีใครสามารถบอกได้ แม้ว่าในระหว่างทางจะมีเรื่องที่ไม่เข้าใจ หรือทำไม่ได้ ก็ไม่ต้องเสียใจไป เพราะว่ามันไม่มีอะไรมาเป็นตัวกำหนดว่าถูก หรือผิด ดังนั้นไม่จำเป็นต้องกังวลกับมัน ให้เชื่อมั่นในหัวใจของตัวเอง และจำไว้ว่าเราต้องรักตัวเองมากกว่ารักคนอื่น ให้จงเป็นตัวของตัวเอง โดยอย่ายอมให้ใครมาเปลี่ยนแปลงตัวตนของคุณ