เรียนออนไลน์ อนาคตแห่งการเรียนรู้ ความฝันหรือความจริง?

เรียนออนไลน์ อนาคตแห่งการเรียนรู้  ความฝันหรือความจริง?

ครบหนึ่งปีเต็มสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้นักเรียนต่างต้องปรับตัวมาเรียนออนไลน์

แม้ผู้ปกครองและนักเรียนหลายคนจะเริ่มชินกับการเรียนออนไลน์กันบ้างแล้ว แต่ถ้าเลือกได้ หลายคนอยากขอกลับไปเรียนแบบเจอหน้าเจอตากันดีกว่า

ในแง่อุตสาหกรรมเรียนรู้ พัฒนาและฝึกอบรมนั้น แม้จะมีบทความและงานวิจัยมากมายที่ออกมาพูดถึงบทบาทของการเรียนออนไลน์ซึ่งเป็นเหมือนอนาคตที่สว่างไสว แต่จุดหนึ่งเราเองก็ยอมรับว่า เวลานี้คงเป็นเสมือนช่วงที่เรากำลังอยู่ในห้องทดลองกันอยู่ ว่าเราจะใช้ชีวิตอย่างไร จะเรียนรู้อย่างไร ภายใต้สภาพแวดล้อมที่มันค้านกับธรรมชาติของมนุษย์ ทั้งภาคการศึกษาในสถาบันการศึกษา การอบรมสัมมนาในองค์กร การประชุม ตลอดจนถึงการทำงาน

บททดสอบครั้งนี้เพื่อพิสูจน์ว่ามนุษย์เราจะสามารถเรียนรู้ พัฒนาทักษะที่จำเป็นต่ออนาคตได้หรือไม่ หากรูปแบบที่เราคุ้นชินมาหลายสิบปีเหล่านี้จะเริ่มหายไปจนกลายเป็นสิ่งไม่จำเป็นอีกต่อไป เช่น ระบบเช็คชื่อ เช็คเวลาเข้าเรียน ความเชื่อว่า การเรียนรู้แบบเจอตัวเท่านั้น จะช่วยให้เกิดความผูกพันและกระตุ้นให้ฝึกทักษะได้ดีกว่า ไปจนถึงบทบาทของผู้สอนที่ใครสอนดีสอนสนุก ถือเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จในการเรียนรู้

อย่างไรก็ดี สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ส่งผลกระทบต่อการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตในทุกภาคส่วน จากข้อมูลวิจัยการเรียนรู้ในช่วงโควิด-19 พบว่า

· นักเรียนนักศึกษากว่า 1.6 พันล้านคนทั่วโลก เรียนออนไลน์แทนการไปโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย

· ธุรกิจองค์กรทั่วโลกกว่า 88% ให้พนักงาน Work From Home

· เพียงแค่เดือนแรกของการระบาด มีผู้ใช้งาน Google Classroom ถึง 100 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าตัว

· จำนวนการใช้งาน Google Meeting เพิ่งสูงขึ้นถึง 25 เท่าภายในเวลา 3 เดือน ในช่วงไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

· คนส่วนใหญ่ใช้เวลาเฉลี่ยมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันกับการดู Content Streaming ต่างๆ บนอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ

· ยิ่งในสถานการณ์ตรึงเครียด คนยิ่งเลือกชมสื่อบันเทิง ซึ่งพบว่าจำนวนผู้ชม Online Entertainment ในช่วง Lockdown เติบโตอย่างชัดเจน เช่น จำนวนผู้ชม Netflix โตถึง 20% และผู้ชมดิสนีย์ เพิ่มถึง 28%

ดังนั้นในแง่ของโลกแห่งการเรียนรู้ แม้จะมีคนกลุ่มหนึ่งยังคงอยากเรียนในรูปแบบเดิม แต่เชื่อว่าในช่วงที่เราต้องอยู่รอดไปกับโควิดเป็นเวลากว่าปีที่ผ่านมา หลายคนต่างค่อย ๆ ปรับตัว ปรับทักษะเข้าสู่การเรียนรู้แบบออนไลน์โดยไม่รู้ตัว

บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด นำเสนอผลการศึกษาการเรียนรู้ในองค์กร ในงานเปิดตัวหนังเพื่อการพัฒนาทักษะผู้นำ พบข้อมูลเปรียบเทียบก่อนโควิดและช่วงโควิดที่น่าสนใจ ทำให้เราเริ่มเห็นอนาคตของการเรียนออนไลน์ดังนี้

                 ก่อนโควิด                                                                                                                                 ช่วงโควิด

การเรียนรู้แบบเจอตัวถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิผลที่สุด                                            การเรียนรู้แบบเจอตัวเป็นเพียงหนึ่งในวิธีเรียนรู้ที่สามารถใช้ควบคู่กับการเรียนรู้รูปแบบอื่น ๆ

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนรู้เป็นสิ่งที่ nice-to-have                                การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนรู้ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ

มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนรู้ ในส่วนของกิจกรรม เล่นเกมส์ หรือทำประเมิน      มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนรู้ โดยมุ่งสร้างประสบการณ์ สร้างการมีส่วนร่วม ที่ทำได้ “สนุก” “น่าติดตาม” กว่าการเจอตัว

“ผู้สอน” เป็นกุญแจสำคัญต่อความสำเร็จของการเรียนรู้                                       “ผู้เรียน” เป็นกุญแจสำคัญต่อความสำเร็จของการเรียนรู้

 

จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้เราเริ่มเห็นชัดเจนขึ้นว่าการเรียนรู้ในยุคที่เรียกว่า New Normal นี้จำเป็นต้องก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของสื่อเทคโนโลยีและตระหนักถึงวิธีการพัฒนาการเรียนรู้รูปแบบใหม่ให้เหมาะกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนรู้แห่งอนาคตให้เกิดขึ้นจริง

#MovieLeaning