ตอน :: ข่าวดีของผู้ที่รอดได้ถึงสิ้นปีนี้!

ตอน :: ข่าวดีของผู้ที่รอดได้ถึงสิ้นปีนี้!

ปี 2021 วิกฤติโควิดในประเทศ 'หนักกว่าปีที่แล้วหลายเท่า' และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะจบลงเมื่อไหร่

ปี 2020 ที่ผ่านมา ปัญหาวิกฤติโควิดในประเทศไทย ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจะไม่มาก เมื่อเทียบกับหลายๆประเทศ แต่ก็ทำให้บางธุรกิจต้องปิดกิจการและไม่สามารถกลับมาได้อีก

ขณะที่หลายธุรกิจที่ผ่านมาได้ หลายอย่างก็ต่างไปจากเดิม เช่น ขนาดของธุรกิจเล็กลง หรือปรับเปลี่ยนสินค้า-บริการเพื่อความอยู่รอด

ปี 2021 วิกฤติโควิดในประเทศ 'หนักกว่าปีที่แล้วหลายเท่า' และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะจบลงเมื่อไหร่ เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น การควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อให้ลดลงยังเป็นไปได้ยาก เพราะยังมี คลัสเตอร์ใหม่ๆเกิดขึ้นทุกสัปดาห์ ส่วนในเรื่อง การฉีดวัคซีน ก็เจอการบริหารจัดการของภาครัฐ ที่คงใช้แนวทางการบริหารแบบ 'มั่วอย่างไรให้ประชาชนชาชิน'

มองในแง่ดี... ภาครัฐกำลังฉีดวัคซีนทางอ้อม ด้วยวิธีบริหารการจัดการแบบ สะเปะสะปะ มั่วไปวันๆ ทำให้ประชาชนสับสนได้ทุกวัน เป็นการฝึกความอดทนให้กับคนไทย จะได้มีภูมิคุ้มกันด้วยตัวเองไม่ต้องรอฉีดวัคซีน!

คนและธุรกิจทุกขนาดที่รอดหรือผ่านพ้นปีนี้ได้ จะแข็งแกร่งอย่างมาก และจะมีภูมิคุ้มกันทางธุรกิจติดตัวหลักๆอย่างน้อย 5 เรื่อง....

1.การบริหารจัดการกระแสเงินสด

ปกติการทำธุรกิจการบริหารกระแสเงินสดเป็นเรื่องสำคัญอยู่แล้ว แต่เมื่อธุรกิจเจอสภาวะโควิดระบาดปีนี้จนทำให้รายได้ลดลงหรือแทบไม่มีรายได้ ธุรกิจที่ ยังมีกระแสเงินสดอยู่ในมือถือว่าได้เปรียบ เพราะเท่ากับมีออกซิเจนไว้ต่อลมหายใจไปได้อีก

บางธุรกิจคาดการณ์เรื่องนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่บางเจ้า ลดกระหน่ำระบายสต็อกเพื่อสะสมเงินสดไว้เป็นเสบียงตุนไว้ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและรวดเร็วทันสถานการณ์ เพราะปีนี้ เกือบทุกธุรกิจเจอสภาวะ... เงินสดไม่ค่อยเข้าแต่ขยันไหลออกทุกเดือน!

เพราะฉะนั้น ธุรกิจ (โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง) ที่อยู่รอดได้ถึงสิ้นปีนี้ โดยไม่ต้องกู้เงินจากธนาคารหรือกู้เงินนอกระบบมาหมุนเวียนได้ ถือว่าท่าน เก่งและแกร่งมาก! และถ้าจะให้มีเงินสดคงเหลือหมุนเวียนในธุรกิจได้ ...ท่านต้องทำข้อถัดไปให้ครบทุกข้อให้ได้

 2.การบริหารจัดการทีมงาน

การบริหารจัดการทีมงาน ให้มี 'ขนาดเล็กลงแต่สามารถทำได้หลากหลายหน้าที่' เป็นไฟต์บังคับที่ต้องทำถ้าจะรอด (เช่นกลุ่มโรงแรมดุสิตธานี ปรับเปลี่ยนให้พนักงาน 'ทุกตำแหน่ง ทุกระดับเป็นพนักงานขาย!' ตั้งแต่ CEO ลงมาจนถึงแม่บ้าน สามารถขายห้องพัก ขายจัดเลี้ยงหรือบริการต่างๆ ที่โรงแรมมี เพื่อสร้างรายได้สร้างกระแสเงินสดให้เข้ามา และจัดมุมนอกสถานที่ขายอาหารกล่องคุณภาพโรงแรมในราคาที่รับได้ เป็นต้น)

คงยากที่ธุรกิจทุกระดับในปีนี้ จะคงไว้ซึ่งพนักงานจำนวนมากและต่างคนต่างทำหน้าที่ใครหน้าที่มันหน้าที่เดียวแบบในอดีตก่อนเกิดวิกฤติโควิด เพราะพนักงานในทุกธุรกิจจะต้องถูกประกบ Mind Set & Skill Set ถูกหล่อหลอมใหม่ให้แกร่ง และยืดหยุ่นพร้อมปรับตัวรับทุกสถานการณ์ได้

แนวคิดที่ต้องสู้ต้องอึด แนวทางในเรื่องทักษะที่หลากหลายโดยเฉพาะทักษะการขายจะต้องเรียนรู้เพื่อให้ทุกคนทุกแผนก ช่วยสร้างรายได้ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

3.การบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยี

การใช้เทคโนโลยีที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้งบประมาณไม่มาก ยิ่งในปัจจุบันที่การระบาดยังไม่ลดลง โอกาสรวมกลุ่มกันของทีมงาน จะรวมกลุ่มกันทาง Online เป็นหลัก ในสายงานที่ไม่ใช่โรงงาน (ที่ยังจำเป็นต้องให้พนักงานมาทำงานที่โรงงาน) การสื่อสารโดยใช้เทคโนโลยีที่ไม่แพงหรือแทบไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นช่องทางการสื่อสารหลัก

ผู้บริหารและพนักงานต้องเรียนรู้และปรับตัวในการใช้เทคโนโลยีให้คุ้นชินจนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งจะว่าไปสามารถนำมาใช้ได้ต่อเนื่องหลังจากโควิดคลี่คลายแล้ว เพราะประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

4.การบริหารจัดการพันธมิตรและคู่ค้า

การบริหารความสัมพันธ์และการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เห็นอกเห็นใจ เข้าใจซึ่งกันและกัน ระหว่างธุรกิจของท่านกับพันธมิตรและคู่ค้าของท่าน จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้แนบแน่นมากยิ่งขึ้น เพราะช่วยกันฝ่าและผ่านวิกฤติมาด้วยกัน

และถ้าท่านกับพันธมิตรและคู่ค้า สามารถร่วมคิด ร่วมสร้าง 'นวัตกรรม' บางอย่างขึ้นมาได้ในสภาวะวิกฤตินี้ ก็จะกลายเป็น จุดแข็งที่แตกต่างและโดดเด่นกว่าคู่แข่ง หรือกลายเป็นทางรอดทางรุ่งเกินคาดได้ เช่นท่านกับคู่ค้า ร่วมกันคิดค้น สินค้า-บริการใหม่ๆ ที่ในตลาดยังไม่มี แต่ช่วยตอบสนองความต้องการลูกค้าของท่านได้...

เช่นในช่วงที่ลูกค้ายุคนี้ ทั้ง ขี้กลัว (กลัวโควิด เลยไม่ออกไปไหนโดยไม่จำเป็นและขี้เกียจ (อยากได้อยากซื้ออะไร ก็หาข้อมูล สั่งซื้อทาง Online) สินค้าและบริการอะไรที่ท่านและคู่ค้าของท่านสามารถพัฒนามาตอบโจทย์ ตรงใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ก็มีโอกาสสร้างรายได้

5.การบริหารจัดการลูกค้า

สืบเนื่องมาตั้งแต่ ข้อสอง ข้อสาม ข้อสี่.... จะส่งผลให้ท่านสามารถ บริหารจัดการลูกค้าได้ในสภาวะปัจจุบัน เพราะลูกค้าบางส่วนคงต้องหายไป ทำยังไงจะรักษาลูกค้าที่เหลือ ทำยังไงจะเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ จากสินค้า-บริการใหม่ๆที่สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันและในอนาคต

ถ้าท่านบริหารจัดการข้อ สอง ข้อสามและข้อสี่ดีๆ ไม่ใช่เรื่องยาก ที่จะช่วยให้ธุรกิจของท่านบริหารจัดการข้อ 5 คือลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

เพราะฉะนั้น ธุรกิจที่อยู่รอดได้ ผ่านปีนี้ได้ ท่านจะแข็งแกร่งมาก และท่านจะมีจุดแข็งอย่างน้อย 5 เรื่องหลัก คือ 1.การบริหารจัดการกระแสเงินสด 2.การบริหารจัดการทีมงาน 3.การบริหารตัดการด้วยเทคโนโลยี 4.การบริหารจัดการพันธมิตรและคู่ค้า 5. การบริหารจัดการลูกค้าครับ!