ได้ประโยชน์จากศัตรู

ได้ประโยชน์จากศัตรู

ในโลกนี้แทบไม่มีใครไม่มีศัตรู การหาหนทางได้ประโยชน์อะไรสักอย่างจากคนที่เป็นศัตรู​ น่าจะดีกว่าทุ่มเทหาทางกำจัดศัตรูให้หมดไป

ศัตรูมีตั้งแต่แค่เห็นหน้าแล้วไม่ถูกชะตา ไปจนกระทั่งถึงขั้นจองล้างจองผลาญกันไปเลย การหาหนทางได้ประโยชน์อะไรสักอย่างจากคนที่เป็นศัตรู​ น่าจะดีกว่าทุ่มเทหาทางกำจัดศัตรูให้หมดไป จัดการได้ในวันนี้ วันหน้าก็มีศัตรูโผล่ออกมาใหม่จนได้

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัด ๆคือศัตรูช่วยสะท้อนด้านลบ ด้านที่เราไม่เก่งให้เราเห็นได้เสมอ ถ้ารอบตัวมีแต่คนป้อยอว่าเราเก่งอย่างนั้นอย่างนี้ ศัตรูนี่แหละที่บอกให้เรารู้ด้านลบที่เราอ่อนด้อย เพราะไม่มีศัตรูที่ไหนมายกยอปั้นในจุดเด่นของเรา ดังนั้นก่อนที่จะคิดโต้ตอบใด ๆ ลองใจเย็นพิจารณาจุดด้อยของเราที่ศัตรูมองเห็นนั้นก่อน แล้วคิดหาหนทางปรับปิดจุดอ่อนนั้นให้สำเร็จ  ถ้าสิ่งที่ศัตรูโจมตีตัวเราคือจุดอ่อนของเราจริง ๆ ยิ่งรีบโต้ตอบ จะยิ่งเปิดประเด็นจุดอ่อนนั้นให้ปรากฏชัดต่อสาธารณะ

ไม่มีศัตรูคนไหนตั้งใจให้เราดีใจกับถ้อยคำโจมตีของเขา เขาอยากให้เราเจ็บอกเจ็บใจกับถ้อยคำที่เขาปรุงแต่งขึ้นมา เขาอยากให้เราโกรธ ดังนั้นประโยชน์อย่างหนึ่งที่ได้จากศัตรูคือการฝึกความอดกลั้นต่อความโกรธ ทักษะนี้เพื่อนฝูงสอนได้ไม่ค่อยได้ผล ศัตรูจะเป็นแหล่งทดสอบและฝึกฝนการอดกลั้นได้ดีที่สุด  ลองทบทวนดูว่าตั้งแต่เริ่มมีศัตรูรายนี้ เรายับยั้งชั่งใจในการโต้ตอบได้ดีขึ้นแค่ไหน จากเดิมที่ด่าฉันเรื่องหนึ่ง ฉันก็ด่าตอบเรื่องหนึ่ง ให้ดูว่ามีสักครั้งสองครั้งหรือไม่ที่ได้ยินศัตรูแล้วเฉยๆ ว่าเราว่ามีแต่ผลงานที่ผิดพลาด ถ้าคุมโกรธไม่ได้ ก็ตอบไปว่าแกก็มีแต่ผลงานโกง ๆเท่านั้น ศัตรูเลยมีเวทีไว้สื่อสารกับคนอื่นให้เราเสียหน้าเสียตามากขึ้น ถ้าด่าแล้วเราเฉยๆ คำโต้ตอบอาจกลายเป็นว่า คนทำงานแทบทุกคนพลาดพลั้งกันได้ แต่ทุกงานที่ฉันทำไปนั้นมีประจักษ์พยานยืนยันได้ว่าฉันได้ระมัดระวังอย่างเต็มที่แล้ว ที่พลาดพลั้งก็แค่เหตุสุดวิสัยเท่านั้น

ศัตรูชอบมองจุดอ่อนของเรา พร้อม ๆกับที่ริษยาความเก่งของเราคำโจมตีที่มาจากความริษยาของศัตรูอาจนำไปสู่การชี้ช่องทางใหม่ ๆที่ใช้ความเก่งของเราสร้างประโยชน์ขึ้นมาได้ ด่าว่าเล่าเรียนมาสูงแต่ทำอะไรไม่เป็น ยืนยันให้เรารู้ว่าเราควรใช้ประโยชน์จากการที่ได้เล่าเรียนมาเยอะกว่าศัตรูไปทำอะไรบางอย่างที่ศัตรูทำตามไม่ได้  นอกจากจะใช้ศัตรูสะท้อนจุดอ่อนแล้ว ความริษยาของศัตรูยังยืนยันจุดแข็งของเราด้วย ซึ่งเราจะมองไม่เห็นประโยชน์เหล่านี้ หากไม่ได้ใช้ศัตรูในการฝึกความอดกลั้นอดทนต่อความโกรธ

บางครั้งเราสร้างศัตรูขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว บทเรียนจากศัตรูคนหนึ่ง อาจช่วยป้องกันไม่ให้เรามีศัตรูคนใหม่เพิ่มเติมขึ้นมา ความเป็นศัตรูบ่อยครั้งที่มาจากเรื่องเล็ก ๆที่เราไม่ใส่ใจว่าสำคัญ แต่บังเอิญกลายเป็นเรื่องสำคัญของคนที่กลายเป็นศัตรูกับเราในวันนี้ ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของศัตรูได้คือการเรียนรู้ว่าจุดเริ่มต้นของการเป็นศัตรูมีที่มาอย่างไร อย่ามองศัตรูเป็นอะไรที่น่ารังเกียจจนไม่อยากใส่ใจใด ๆ แต่ให้ทบทวนดูว่าคนแบบนั้นกลายมาเป็นศัตรูกับเราเพราะอะไร แล้วใช้ความรู้นี้ในการป้องกันไม่ให้เกิดศัตรูเพิ่มขึ้นโดยไม่ควรที่จะเกิด การเริ่มต้นเป็นศัตรูอาจมาจากความเข้าใจที่ไม่ตรงกันแล้วไม่ได้มีการสื่อสารระหว่างกันที่ดีเพียงพอที่จะลดทอนความไม่เข้าใจนั้นลงไป ก่อนที่จะลามไปในเรื่องอื่นๆ จนกลายเป็นศัตรูกันอย่างจริงจัง ซึ่งตอนนั้นยากแล้วที่จะสื่อสารระหว่างกัน

แม้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็มีความเป็นไปได้เสมอที่ความเป็นศัตรูอาจจางลงเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป แต่ก่อนเคยเกลียดกัน แต่พอสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป เกิดความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกัน ลองศึกษาดูว่าศัตรูกลุ่มใดบ้างที่อาจกลายมาเป็นผู้ร่วมมือกับเรา ในสถานการณ์ใดได้บ้าง ถ้ามองทำนองนี้แล้วจะไม่เลยไปจนกลายเป็นศัตรูคู่อาฆาตที่จ้องจะทำลายกันท่าเดียว ซึ่งถ้าทำเช่นนั้นเมื่อใด คงไม่ต่างไปจากหมาสองฝูงไล่กัดกันบนถนนจนกระทั่งถูกรถชนขาหักกันไปทั้งสองฝูง.