เข้าใจภาษาใหม่

เข้าใจภาษาใหม่

ทักษะความคิดในเชิงตรรกะเป็นเรื่องสำคัญมากของการทำงานยุคนี้

การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยครั้งล่าสุดนี้เปลี่ยนความคิดของหลายๆ คนที่เห็นโควิดเป็นเรื่องไกลตัวเพราะเราเริ่มเห็นคนใกล้ตัวกลายเป็นผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนผู้ป่วยของไทยที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

การปรับตัวของเราในครั้งนี้จึงไม่ใช่เพียงการยอมรับมาตรการทางสาธารณสุขต่างๆ เช่นการจำกัดจำนวนคนในสถานที่ต่างๆ ไปจนถึงการเร่งฉีดวัคซีน แต่ยังรวมถึงการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อปรับวิถีชีวิตของเราให้ยังสามารถก้าวเดินต่อไปได้ โดยใช้แอพลิเคชั่นต่างๆ และแพลตฟอร์มดิจิทัลรองรับการทำงานเพื่อให้ธุรกิจยังสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

อันที่จริง การปรับตัวของธุรกิจก่อนที่โควิด-19 จะระบาดหนักเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมานั้นเราก็เห็นแนวโน้มของธุรกิจที่ถูกดิสรัปไปแล้วจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่นสื่อทั้งหนังสือพิมพ์ วิทยุโทรทัศน์ ที่ได้รับผลกระทบจากโซเชียลมีเดียจนรายได้หดหายไปมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

การมาถึงของโควิด-19 จึงเป็นเพียงตัวเร่งปฏิกิริยาให้รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมค้าปลีกที่เคยหวาดระแวงว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะเข้ามาแทนที่ ก็เห็นแล้วว่าโควิด-19 เร่งให้แนวโน้มเหล่านั้นเกิดขึ้นได้จริง เพราะเมื่อคนจำนวนมากได้ลองซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงล็อคดาวน์ไปแล้วก็ลดการซื้อสินค้าในช่องทางปกติลงทันทีเพราะเคยชินกับการซื้อสินค้าออนไลน์ไปแล้ว

เช่นเดียวกับธุรกิจดิลิเวอรี่และโลจิสติกส์ที่ได้อานิสงส์จากโควิด-19 อย่างเต็มที่ จนทำให้เกิดผู้เล่นรายใหม่แทรกเข้ามาในตลาดได้มากมาย และแข่งขันกันยกระดับบริการรวมถึงลดค่าบริการกันอย่างเต็มที่เพื่อแย่งชิงลูกค้ากันอย่างดุเดือด

ภาษาที่โลกธุรกิจจำเป็นต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ในวันนี้จึงมีทั้งภาษาทางการแพทย์ที่เราต้องหันมาทำความรู้จักกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่รวมถึงวัคซีนรูปแบบต่างๆ ทั้งแบบดั้งเดิมที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะและแบบ mRNA ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่ใช้ RNA กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

กับอีกภาษาหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือภาษาในโลกดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นความรู้ความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน ทั้งเอไอ บิ๊กดาต้า บล็อกเชน โรโบติกส์ ไอโอที ฯลฯ ผสานเข้ากับธุรกิจเดิมของเรา หรือจะสร้างเป็นธุรกิจใหม่ ไปจนถึงสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจในอนาคต

การจะเข้าใจทั้ง 2 ภาษานี้ได้จำเป็นต้องปรับตัวไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ให้ได้เสียก่อน เพราะการควบคุมการระบาดย่อมส่งผลกระทบกับธุรกิจหลักในปัจจุบัน หลายๆ ธุรกิจอาจต้องลดต้นทุนให้มากที่สุดเพื่อประคองสถานการณ์ให้ผ่านไปได้

หลายบริษัทอาจพอดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่ก็ต้องปรับรูปแบบในการทำงานโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อติดตามงานให้มากที่สุด บุคลากรต้องพร้อมทำงานจากทุกที่โดยยังสื่อสารกันได้เต็มที่ และยังให้บริการลูกค้าและคู่ค้าได้อย่างไม่ติดขัด

ความเข้าใจภาษาในโลกดิจิทัล ไม่ใช่เพียงการเข้าใจภาษาคอมพิวเตอร์ แต่เป็นการเข้าใจกระบวนการในการทำงานอย่างเป็นระบบ ทักษะความคิดในเชิงตรรกะจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมากของการทำงานในยุคนี้ เพราะทุกอย่างต้องคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงให้ดีที่สุด

การอยู่รอดจากการระบาดของโควิด-19 จึงไม่ได้หมายถึงการอยู่รอดพ้นไปจากวิกฤติการณ์ ทางการแพทย์ แต่หมายถึงการปรับตัวและอยู่รอดได้จากความผันผวนรุนแรงที่เราพบเจอได้ตลอดเวลา เพราะสำหรับโลกธุรกิจแล้ว ความแน่นอนก็คือเราต้องพบเจอความไม่แน่นอนอยู่เสมอ