‘คอนเนคชั่นชาวยิว’ ลดดีมานด์วัคซีนโควิด

‘คอนเนคชั่นชาวยิว’ ลดดีมานด์วัคซีนโควิด

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายประเทศใช้สัมพันธ์หลากหลาย ทั้งการทูต รัฐ บุคคล ติดต่อบริษัทเภสัชกรรมยักษ์ใหญ่ ให้ได้มาวัคซีนโควิด-19

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกสองในไทย บีบบังคับให้นักข่าวส่วนหนึ่งต้องเวิร์คฟอร์มโฮม เลยทำให้ผู้เขียนต้องหาข่าวผ่านทางออนไลน์ อีเมล์ แชท โทรศัพท์ และช่องทางหลากหลายเป็นความท้าทาย แต่ต้องพยายามมากกว่าเดิม เพื่อทำงานให้ปกติ 

เมื่อเพื่อนนักธุรกิจชาวอิสราเอล (แหล่งข่าว) เก่าแต่ไม่แก่ ทักแชทเข้ามา เพราะติดตามข่าวข้ามประเทศ เห็นว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในไทย ทะลุกว่า 1,000 ราย เลยปลอบใจด้วยการเล่าว่า 

"เดือนนี้แต่ปีที่แล้ว ในช่วงที่โควิดเล่นงานอิสราเอล แบบไม่ทันตั้งตัว ชนิดที่ว่า คนเดินตามท้องถนนสวนมา 10 คน มี 7 คนติดเชื้อโควิด-19 และข่าวในประเทศก็ไม่ตอกย้ำซ้ำเติมด้วยสถิติผู้ติดเชื้อ แต่ประสาชาวยิวคิดบวก มองหาหนทางจัดการปัญหา และแสวงหาโอกาสท่ามกลางวิกฤติไวรัส" เพื่อนนักธุรกิจย้ำ 

ถ้าไล่เรียงสถานการณ์รับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ในอิสราเอล เชื่อว่า ย่อมพบอุปสรรคเช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศ ซึ่งบทความนี้ขอข้ามไม่วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เอาเป็นว่า ที่แน่ๆ อิสราเอลเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 นำหน้าทุกชาติในโลก และเข้าใกล้จุดที่ประเทศมีภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้นทุกทีๆ

แผนการฉีดวัคซีนในประเทศอิสราเอล เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2563 จนกระทั่งขณะนี้ ประเทศไต่ระดับไปสู่การมีภูมิคุ้มกันหมู่ถึง 65 - 70% (ข้อมูลเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564)

ชาวอิสราเอลมากกว่าครึ่งหนึ่ง ของประชากรประเทศที่มีราว 5.3 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว และอีกกว่า 830,000 คนได้รับการทดสอบเชื้อโควิดเป็นบวก และรักษาหาย ทำให้พวกเขาสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นเองตามธรรมชาติ 

ขณะที่ชาวต่างชาติในอิสราเอลอีก 4 ล้านคน พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งได้ฉีดวัคซีนแล้วเช่นกัน โดยรวมแล้วตอนนี้ มีประชาชนในอิสราเอลกว่า 3 ล้านคนได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ครบทั้ง 2 โดสแล้ว

ถามว่า อิสราเอลพบปัญหาระหว่างทางฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ แน่นอนคำตอบก็ยังคล้ายกับหลายประเทศ นั่นคือ ความลังเลสงสัยเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพวัคซีน รวมไปถึงการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของทางภาครัฐที่ต้องเพียงพอกับประชาชนในประเทศ 

แล้วอิสราเอลจัดการกับความท้าทายนี้ได้อย่างไร นี่เป็นเรื่องเล่าจากวงในที่ไม่ได้ถูกปิดบัง เมื่อสายสัมพันธ์ในทุกระดับ ทั้งรัฐบาล การทูต นักธุรกิจ และประชาชนถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง เพื่อเป้าหมายนำประเทศก้าวผ่านวิกฤติโควิดไปให้ได้

ในช่วงที่ผ่านมา มีการใช้ความเป็นเชื้อสายชาวยิวสร้างคอนเนคชั่น เพื่อได้โควต้าวัคซีนของไฟเซอร์ แม้ต้องจ่ายแพงถึงสองเท่า แต่ทุกขั้นทำตามข้อตกลงทางธุรกิจแบบถูกต้อง!!

อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไฟเซอร์ เป็นคนชาติกรีซเชื้อสายชาวยิว แม้ว่า ตอนนี้ เบอร์ลาจะอาศัยอยู่ในนครนิวยอร์ก แต่เขามีสัมพันธ์หยั่งลึกในรากเหง้าความเป็นกรีกโบราณเชื้อสายชาวยิว

ขณะเดียวกัน อิสราเอลก็ยังเล็งวัคซีนของโมเดอร์นา อย่างที่รู้ทั่วไปว่านักวิทยาศาสตร์แถวหน้าของที่นั้น มีเชื้อสายชาวยิวหลายสิบคน

มาถึงจุดนี้ คอนเนคชั่นชาวยิวกำลังสร้างโลกใหม่ให้ชาวอิสราเอล สู่การเป็นประเทศมีภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันโควิด-19