ทำไม 'ผู้นำ' ต้องคิดบวก

ทำไม 'ผู้นำ' ต้องคิดบวก

คุณคิดว่า มันยากไหม "คนหรือองค์กร" หนึ่งฝันอยากจะเปลี่ยนโลก

มันต้องใช้ความพยายามมากแค่ไหน จึงจะก้าวไปสู่ระดับโลกได้ ทั้งการสร้างทีมที่แข็งแกร่งที่สุด วัฒนธรรรมองค์กรที่ยอดเยี่ยม ที่จะนำพาวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลไปสู่อนาคตให้ประสบความสำเร็จ

เส้นทางนี้ไม่ได้มีรหัสลับความสำเร็จที่ถูกถอดออกมาเป็นขั้นตอนเหมือนเวลาอ่านหนังสือ Best Seller ทั้งหลาย

เส้นทางแห่งฝัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญความท้าทาย หรือแม้แต่ความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน ที่เป็นบททดสอบตลอดการเดินทางว่าควรล้มเลิกดีไหม

เจ็บปวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ทำไมยังไปต่อ!

ก็เพราะผู้นำเหล่านี้อยู่กับ “ความฝัน” มากกว่า “ความจริง” เวลาหลับตาจินตนาการถึงความสำเร็จในวันข้างหน้า แล้วปล่อยอารมณ์ไปกับความสำเร็จนั้นให้เหมือนว่าเราสำเร็จจริง ๆ

เชื่อหรือไม่ว่า มันยิ้มได้ทั้งน้ำตา เหมือนที่คุณบอย โกสิยพงษ์ เขียนไว้เป็นเพลงว่า “หากไม่รู้ความเจ็บปวด ก็คงไม่ซึ้งถึงความสุขใจ” นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม ความเป็นผู้นำ คิดบวกจึงมีความสำคัญ

การคิดบวก ไม่ใช่การคิดเพ้อเจ้อ คิดมโน หรือโลกสวย

คนคิดบวก ไม่ใช่เพราะชีวิตมันง่าย ที่คิดบวกก็เพราะชีวิตมันยาก แต่ต้องเอาชนะมันให้ได้!

บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป ทำการศึกษาคุณลักษณะของผู้นำองค์กรในประเทศไทย ตามโมเดล Leadership ACT  จากฐานข้อมูลกว่าแสนคน พบว่า คุณลักษณะสำคัญของผู้นำคิดบวก ต้องสวมวิญญาณ “นักสำรวจความแปลกใหม่” และ “นักรบผู้พิชิตความสำเร็จ” 

นักสำรวจความแปลกใหม่ (Uncharted Explorer) มีความเชี่ยวชาญและความสามารถในการมองหาโอกาสใหม่ๆ กล้าคิด กล้าทำ กล้าเปลี่ยนแปลง กล้ารับความเสี่ยง และสามารถรับมือกับโลกที่ไม่มีความแน่นอน เส้นทางของนักสำรวจต้องเผชิญกับความกลัวอย่างแน่นอน จงจำไว้ว่า การก้าวผ่านความรู้สึกกลัวของตนเองที่ดีที่สุด คือการเริ่มต้นลงมือทำ เพราะผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นตัวบอกว่า สิ่งที่กลัวเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหกกันแน่

สุดท้ายความจริงที่สุดก็คือ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และไม่ว่าจะมีความคิดเชิงลบอะไรโผล่มาในหัวคุณ ความจริงที่สุดก็คือ "คุณมีความสามารถและพลังที่จะลงมือทำ"

นักรบผู้พิชิตความสำเร็จ (Success Warrior) มีความสามารถในการผลักดันเป้าหมายที่ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ด้วยการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับตนเอง ทีม องค์กร ทำทุกวิถีทางเพื่อไปสู่ชัยชนะ   

คุณคิดว่านักรบเวลาอยู่ในสนามรบ พวกเขา “คุยกับตัวเอง” หรือ “ฟังตัวเอง” มากกว่ากัน?

ดร. เจมส์กิลส์ เป็นนักไตรกีฬาดับเบิลไอรอนแมนครบหกครั้งคนเดียวในโลก และครั้งสุดท้ายเขาทำมันสำเร็จตอนอายุ 59 ปี เมื่อถูกถามว่าเขาทำได้อย่างไร เขาตอบว่า "ฉันได้เรียนรู้ที่จะพูดกับตัวเองแทนที่จะฟังตัวเอง ถ้าฉันฟังตัวเองฉันจะได้ยินทุกความกลัว คำบ่นว่า ทำให้ฉันไม่สามารถจบการแข่งขันได้ แต่ถ้าฉันพูดกับตัวเอง ฉันสามารถหล่อเลี้ยงตัวเองได้ด้วยคำพูดที่ฉันต้องการเพื่อก้าวต่อไป”

ผู้นำคิดบวกทุ่มเวลา แรงกาย แรงใจในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น และ การคิดบวกไม่ใช่เพียงความคิดที่อยู่ในสมอง แต่คือการ “ลงมือทำ” แม้สิ่งที่ทำไปมันอาจจะผิดพลาด แต่แทนที่จะมานั่งเสียใจถึงสิ่งที่ผิดพลาดทั้งหมด จง “ลงมือเขียน” สิ่งที่ดีที่สุดที่มันเกิดขึ้นเพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนภายในให้ก้าวไปข้างหน้าต่อไป 

#Leadership

#LeadershipACT

#SucessWarrior

#UnchartedExplorer