บิล เกตส์ กับข่าวใหญ่

บิล เกตส์ กับข่าวใหญ่

หลายทศวรรษที่ผ่านมา บิล เกตส์ มักเป็นต้นข่าวใหญ่ในด้านแนวคิดและกิจการของเขา เมื่อวันจันทร์นี้ เขาเป็นต้นข่าวที่ทำให้หลายวงการวิจารณ์แบบงุนงง

           เนื่องจากเขาและภรรยาชื่อเมลินดาซึ่งแต่งงานกันมา 27 ปีแถลงว่าจะหย่ากันเพราะไม่สามารถร่วมกันพัฒนาชีวิตต่อไปได้  เนื่องจากคู่นี้เป็นอภิมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินร่วมกันเกินกว่าแสนล้านดอลลาร์แม้ในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมาจะบริจาคเพื่อช่วยเหลือชาวโลกหลายหมื่นล้านดอลลาร์แล้วก็ตาม เรื่องการหย่าร้างของทั้งสองจึงได้รับการวิจารณ์จากหลากหลายมุมมอง 

ผมติดตามแนวคิดและการทำกิจการของบิล เกตส์มานานและได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับเขามาปันเป็นระยะ ๆ เริ่มจากบท “กระทิง” ในหนังสือชื่อ “เสือ สิงห์ กระทิง แรด” (พิมพ์เมื่อธันวาคม 2543 และดาวน์โหลดได้ฟรีที่ www.bannareader.com)  ขอนำข้อสังเกตบางอย่างมาปัน

            คงเป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางแล้วว่าขณะนี้ บิล เกตส์ อายุ 65 ปี แต่ได้วางมือมากว่า 10 ปีจากการบริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ชื่อไมโครซอฟท์ซึ่งเขากับเพื่อนก่อตั้งขึ้นเมื่อครั้งยังอยู่ในระหว่างวัยเรียนชั้นอุดมศึกษา  เขาประสงค์จะทุ่มเทเวลาและความสามารถทั้งหมดให้แก่กิจการของมูลนิธิเพื่อการกุศลที่เขากับภรรยาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543  มูลนิธินี้มีสินทรัพย์นับหมื่นล้านดอลลาร์ที่เขากับภรรยาบริจาคให้และแต่ละปีใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ทำโครงการช่วยเหลือชาวโลกในด้านต่าง ๆ โดยเน้นด้านสุขภาพ การพัฒนาและการศึกษา  นอกจากทรัพย์สินที่เขาทั้งสองบริจาคซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นแล้ว ในช่วงหลายปีมานี้ มูลนิธิจะต้องบริหารจัดการทรัพย์สินอีกจำนวนมหาศาลที่อภิมหาเศรษฐีวอร์เรน บัฟเฟตต์มอบให้แต่ละปีอีกด้วย

            เรื่องการบริจาคทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นนี้คงเป็นที่ทราบกันแล้วว่า บิล เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟตต์ซึ่งมีทรัพย์สินใกล้เคียงกันทุ่มเทให้แบบแทบหมดตัว กล่าวคือ วอร์เรน ซึ่งขณะนี้อายุ 90 ปีให้คำมั่นสัญญาว่า ในวันที่เขาจากโลกไป เขาจะบริจาคทรัพย์สินให้การกุศลครบ 99% ของทรัพย์สินทั้งหมด  ส่วนบิลจะบริจาค 95% ของทรัพย์สินของตน 

นอกจากการประกาศว่าจะบริจาคทรัพย์สินของตนเองดังกล่าวแล้ว ทั้งคู่ยังได้เชิญชวนให้มหาเศรษฐีทั่วโลกเข้าร่วมโครงการอีกด้วยโดยการให้คำมั่นสัญญาว่าจะบริจาคไม่ต่ำกว่า 50% ของทรัพย์สินเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น  คำมั่นสัญญาดังกล่าวพวกเขาเขียนไว้ในเว็บไซต์ที่เราเข้าไปดูได้ชื่อ givingpledge.org  ข้อมูลล่าสุดบ่งว่าโครงการนี้มีมหาเศรษฐีจาก 25 ประเทศเขียนคำมั่นสัญญาแล้ว 220 คำมั่นสัญญา (ยังไม่ปรากฏว่ามีชื่อมหาเศรษฐีไทย)  ผู้ให้คำมั่นสัญญารวมทั้งผู้ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักและผู้ที่น่าจะเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะจากการมีสินทรัพย์ติดอันดับต้น ๆ ของโลก เช่น อีลอน มัสค์ ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์เทสลาและมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค

            ในบรรดามหาเศรษฐีเหล่านี้ไม่มีมหาเศรษฐีหมายเลข 1 ของโลกเจฟฟ์ เบซอส ผู้บุกเบิกกิจการค้าขายออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลกแอมะซอนรวมอยู่ด้วย  อย่างไรก็ดี อดีตภรรยาของเขาชื่อ แมคเคนซี ร่วมให้คำมั่นสัญญาแล้ว  ว่ากันว่าอาจเป็นความตระหนี่ของสามีที่ทำให้นางแมคเคนซีขอหย่าและแบ่งทรัพย์สินเมื่อ 2 ปีก่อน  ตอนนี้นางแมคเคนซีมีทรัพย์สินกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์

            การหย่ากันของ บิลและเมลินดา เกตส์ นำไปสู่การคาดการณ์ของหลายฝ่ายเรื่องมูลนิธิของเขาจะอยู่ต่อไปได้หรือไม่และถ้าอยู่ต่อไปจะปรับเปลี่ยนไปทางไหน  ในฐานะที่ได้ติดตามเรื่องราวของเขามานาน ผมคาดว่ามูลนิธิจะอยู่ต่อไปแน่นอน  ส่วนเนื้อหาของงานจะถูกปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่งานจะต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์โลก

 ด้านที่จะได้รับการมุ่งเน้นมากขึ้นน่าจะเป็นการช่วยยกสถานะของสตรีที่เมลินดาพยายามทำมานานแล้ว  ด้านนี้ผมเห็นด้วยมากเนื่องจากการวิจัยและประสบการณ์บ่งชี้ว่า บทบาทของสตรีมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการพัฒนา  ผมมองต่อไปด้วยว่า ในวันหนึ่งข้างหน้ามูลนิธิและผู้ก่อตั้งทั้งคู่จะได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพซึ่งเขาควรจะได้รับมาหลายปีแล้ว.