Apple M1 ดีที่สุด สำหรับนักพัฒนาAIและData Scientists?

Apple M1 ดีที่สุด สำหรับนักพัฒนาAIและData Scientists?

นับจากการเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้วของApple M1ซึ่งเป็นSystem on Chip ในระบบARMตัวแรกที่ออกแบบมาใช้สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คของApple

และเป็นการเปลี่ยนผ่านจาก CPU ของ Intel ที่ Apple ได้เคยใช้มาถึง 15 ปี ได้เกิดกระแสทางสังคมขึ้นอย่างล้นหลามว่า ไม่เพียงแต่ Apple M1 จะประหยัดไฟ ทำให้เครื่องไม่ร้อน เนื่องจากแต่เดิมถูกพัฒนามาสำหรับ Smartphones แต่ Apple M1 ยังคงเป็น CPU ที่มีประสิทธิภาพ และมีความเร็วยิ่งกว่า CPU ของ Intel สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊ค

จริงอยู่ มี Benchmarks อยู่เป็นจำนวนมาก ที่ได้ออกมารับรองว่ากระแสทางสังคมนั้น ไม่ได้ห่างไกลจากความเป็นจริง และ Apple M1 เป็น CPU ที่มีประสิทธิภาพจริง แต่ยังมีสิ่งสำคัญอยู่สิ่งหนึ่งที่ได้ถูกละเว้นออกจากสมการ นั่นก็คือบทบาทของ GPU หรือ Graphical Processing Unit หรือที่เรียกกันว่า การ์ดจอสำหรับเล่นเกมส์ ต่อประสิทธิภาพของการใช้งานคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับงานที่ต้องอาศัยการคำนวณของข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีความสลับซับซ้อน อย่างเช่น AI และ Data Science เนื่องจากว่าGPUมีความสามารถในการประมวลผลอย่างคู่ขนาน ที่ CPU ไม่สามารถเทียบชั้นได้

ในตัวอย่างที่ใกล้เคียงกัน คงต้องพาดพิงถึงกรณีที่ GPU ยี่ห้อดัง ต้องมาขาดตลาด เพราะถูกนำไปใช้ในการขุดบิทคอยน์ และคงต้องตั้งขอสังเกตุว่านักขุดบิทคอยน์ เขาใช้ GPU (การ์ดจอสำหรับเล่นเกมส์) ในการขุด และไม่ใด้ใช้ CPU

ในทางกลับกัน GPU เป็นเครื่องมือที่สำคัญมาก สำหรับการประมวลผลใน AI และ Data Science ซึ่ง GPU ที่เร็วที่สุด สามารถประมวลผล การแปลงเมทริกซ์ ได้รวดเร็วกว่าCPUที่เร็วที่สุด นับร้อยหรือพันเท่า เพราะการคำนวนในสัดส่วนที่สำคัญของ AI และ Data Science เป็นการคำนวณที่ GPU มีความถนัด

ประเด็นของ Apple คือการตัดความสัมพันธ์กับเจ้าตลาดแห่ง GPU เช่น NVIDIA เมื่อไม่กี่ปีก่อน โดย macOS High Sierra10.13.6 เป็นเวอร์ชั่นสุดท้าย ที่ยังคงใช้งาน GPU ของ NVIDIA ได้ และการเปิดตัว Apple M1 ที่ผ่านมา เครื่องโน๊ตบุ๊คของ Apple ก็ไม่ได้รองรับ GPU ของ NVIDIA หรือกระทั่งของ AMD ซึ่งเป็นเบอร์สองในตลาด GPU โดยโน๊ตบุ๊คล่าสุดของ Apple มีเพียงแต่ GPU ของ Apple เองซึ่งไม่ได้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับของ NVIDIA และ AMD

และ Benchmarks ส่วนมาก ที่ได้ออกมารองรับประสิทธิภาพของ Apple M1 นั้น ล้วนเป็นการทดสอบเฉพาะในส่วนของ CPU แต่เมื่อเป็น Benchmarks ที่ต้องอาศัย GPU ด้วยก็จะเห็นความด้อยกว่าของ Apple M1 ทันที

แม้กระทั่งในโดเมนของ Graphics/Videos ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดหลักของ Apple โปรแกรม Davinci Resolve ที่อาศัย GPU นอกเหนือจาก CPU ในการประมวลการดัดแปลงวีดีโอ ก็จะเห็นได้ว่า โน๊ตบุ๊ค ที่มี GPU ของ NVIDIA นั้นสามารถประมวลผลได้เร็วกว่า Apple M1 หลายเท่า ในกรณีที่การประมวลผลนั้นอาศัย GPU ในการช่วยด้วย

จริงอยู่ macOS ซึ่งมีรากฐานมาจาก Unix เป็นแรงจูงใจอันดับหนึ่งที่ทำให้นักพัฒนา AI และ Data Scientists ทั้งหลายเปลี่ยนมาใช้คอมพิวเตอร์ของ Apple แต่หลายปีที่ผ่านมา Microsoft Windows ได้พัฒนา WSL ที่ทำให้สามารถรัน Linux อยู่บน Windows ได้เลย และยังคงสามารถใช้ GPU ของ NVIDIA ซึ่ง Apple ยังไม่รองรับ

และหากเปรียบเทียบ CPU กับ CPU คู่ปรับที่แท้จริงของ Apple M1 อาจไม่ใช้ Intel อีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีล่าสุดของ AMD ได้เริ่มที่จะแซงข้าม Intel ไปแล้ว และเจ้าตลาด GPU อย่างเช่น NVIDIA ก็กำลังจะมาทำ CPU

เทคโนโลยีไม่ได้อยู่นิ่ง ตลาดก็ไม่ได้อยู่นิ่ง ในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอีกเป็นจำนวนมาก

จึงเป็นสิ่งที่แปลก ว่า ณ วันนี้ Gaming Notebooks (โน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมส์) อาจเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความพร้อมที่สุดสำหรับนักพัฒนา AI และ Data Scientists ที่ต้องประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีความสลับซับซ้อน ซึ่งก็ต้องคอยติดตามดูสำหรับการเป็นตัว Apple M1X ซึ่งจะเป็น CPU รุ่นใหม่ของ Apple อีกหลายเดือนข้างหน้านี้ ว่าจะมีการพัฒนา GPU ได้เทียบชั้นของ NVIDIA หรือไม่