ตอน :: CHAOS.. ของจริง!

ตอน :: CHAOS.. ของจริง!

แก้ปัญหาความวุ่นวายให้อยู่ จากสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ ต้องทั้ง จำกัดขอบเขตอย่างจริงจัง

Chaos (เค-ออส) หมายถึง...ความยุ่งเหยิง และ Chaos ยังหมายถึง สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้....

Part1.Chaos ของจริงเริ่ม...

ความชุลมุนวุ่นวายมาปะทุแตกทะลักในการระบาดรอบนี้ ทุกคนรู้ว่าเกิดจากอะไร!? รัฐบาลรู้หรือไม่!?

สาเหตุ...

ขนาดระดับรัฐมนตรี ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลยังไม่ระมัดระวัง ลงไปเกลือกกลั้วกับกลุ่มต่างๆ ทั้งภาคกลางคืน (สถานที่เที่ยว) ทั้งภาคกลางวัน (เลี้ยงสังสรรค์) ไปจนถึงจัดมวยในภาคใต้ แล้วรัฐบาลมาย้ำกับประชาชนให้ระมัดระวังอย่าให้การ์ดตก... ใครจะไปเชื่อมั่นกับรัฐบาลนี้อีกครับ!?

ขนาดคลับย่านทองหล่อและสถานที่เที่ยวกลางคืนทั่วกรุงเทพไปจนถึงทั่วประเทศ ยังเปิดให้มารับเชื้อกันได้อย่างบันเทิงเริงใจในช่วงที่ผ่านมา โดยตำรวจท้องที่และผู้มีอำนาจที่ดูแลหน่วยงานตำรวจปล่อยปละละเลยจะด้วยผลประโยชน์คับปากพุงปลิ้นหรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม...

จนทำให้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดหนักในรอบนี้ และเปิดแผลไปจนถึงบ่อนเล็กๆ ทั่วประเทศให้กระจายการระบาดหนักซ้ำไปอีก... ใครจะไปเชื่อมั่นในตำรวจกับรัฐบาลนี้อีกล่ะครับ!?

ไม่ใช่แค่ฟากฝั่งรัฐบาลกับตำรวจที่เป็นจำเลยในครั้งนี้เท่านั้น ในภาคประชาชนโดยเฉพาะคนที่เที่ยวกลางคืน คนที่หมกมุ่นเข้าบ่อน ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่เน้นความสุขส่วนตัวจนทำให้เดือดร้อนกันทั้งประเทศ

จะไม่เที่ยวจะไม่เข้าบ่อนได้ยังไง ในเมื่อมีที่เที่ยวมีบ่อนให้เข้าโดยที่ตำรวจปล่อยปละละเลย ก็วนกลับมาที่เดิมคือ.. ตำรวจกับรัฐบาล หละหลวมปล่อยปละละเลยนั่นแหละครับ!

Part2.ผู้ที่รับกรรม...

กลุ่มแพทย์ พยาบาลและทุกคนที่อยู่ในระบบสาธารณสุข ไปจนถึง อสม. ทุกคนเหน็ดเหนื่อยกันแบบแสนสาหัสแทบไม่ได้กินไม่ได้นอน แถมยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพราะต้องดูแลรักษา ไม่มีโอกาสพบกับครอบครัว

กลุ่มคนที่ทำมาหากินโดยสุจริตตั้งแต่ตัวบุคคลไปจนถึงบริษัท ที่ใช้ชีวิตปกติแบบระมัดระวัง ต้องพลอยซวยนับเคราะห์กรรมจากการระบาดในครั้งนี้กันทั่วประเทศ

ถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเป็นหลักพันกว่าทุกวัน... ไม่ต้องพูดถึงโรงพยาบาลที่ไม่สามารถรับได้มาพักนึงแล้ว แม้กระทั่งโรงพยาบาลสนามก็อาจเอาไม่อยู่ เพราะเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มีไม่เพียงพอ

(อย่าลืมนะครับ โรงพยาบาลสนามสามารถทำเพิ่มได้ในไม่กี่วัน แต่บุคคลากรทางการแพทย์ พยาบาลไม่สามารถเพิ่มได้ในเวลาอันสั้นครับ!)

ส่วนผู้ที่ก่อกรรม.. ทั้งระดับรัฐบาลทั้งผู้ที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องไปจนถึงตำรวจ... ไม่คิดจะแก้ที่ต้นเหตุเพื่อไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้หรือครับ!

Part 3.ทางแก้สำหรับภาครัฐ

ถึงแม้จะสายไปนิด แต่ยังพอกู้วิกฤติศรัทธา 'ผู้นำ' ได้ทันถ้าจะเอาจริง!

แต่ถ้าผู้นำและรัฐบาลยังบริหารแบบ 'แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ' และ 'พรรคพวกของฉันทำผิดไม่ถูกลงโทษ' คนที่สนับสนุนนายกและรัฐบาลมาโดยตลอด ก็จะเริ่มจากเอือมระอาไปจนถึงอยากให้รัฐบาลไปในเร็ววัน!

เริ่มที่ตัวเองก่อนเลยครับท่านผู้นำ!

สื่อสารแบบมืออาชีพ ไม่ใช่บ่นให้คนทั้งประเทศทนฟัง!

ผู้นำต้องปรับเรื่องสื่อสาร ปรับลดเรื่องการใช้อารมณ์ เพราะการใช้อารมณ์ของผู้นำ จะยิ่งสร้างอารมณ์ร่วมให้คนเกลียดชังมากขึ้น อย่าคิดว่าตนเองเป็นนายทหารที่จะสั่ง จะบ่นที่ทุกคนต้องฟังแบบเมื่อก่อน แต่ต้องเข้าใจบทบาทตนเองคือ 'ผู้นำ' ที่จะต้องนำคนทั้งประเทศให้ผ่านวิกฤติ!

แก้ปัญหาความวุ่นวายให้อยู่ จากสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ ต้องทั้ง จำกัดขอบเขตอย่างจริงจัง

ถ้าจำเป็นต้องล็อคดาวน์ในบางพื้นที่ก็ต้องทำ อย่าทำอะไรครึ่งๆ กลางๆ แล้วลุกลามจนเอาไม่อยู่ เจ็บแต่จบ ดีกว่าเจ็บเรื้อรังจนทยอยล้มหายตายจากทั้งชีวิตคนทั้งธุรกิจล่มสลายครับ!

เลิกคิดเบิกปฏิบัติแบบ 'ราชการ' ในสภาวะวิกฤติ เช่นต้องรอประชุมวันเวลาราชการ... อันนี้คนส่วนมากรับไม่ได้เลยครับ ต้องรอเวลาทำการเปิดถึงจะคิดออกหรือครับ? ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติของราชการ แต่ไวรัสมันวิ่งทุกวินาทีนะครับ

ย้ำอีกที! ต้องเลิกคิด เลิกทำงาน เลิกประชุมเฉพาะในวันเวลาราชการ! ต้องทำแทบจะ 24 ชั่วโมงโดยแบ่งบทบาทหมุนเวียนกันครับ ไวรัสไม่ได้หยุดเสาร์อาทิตย์และหยุดตามวันหยุดราชการครับท่าน!

ส่วนในเรื่องวัคซีน ที่เป็นปัญหาไม่เพียงพอในวันนี้ ปัญหานี้จะไม่เกิดเลยถ้ารัฐบาลและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองโดยเฉพาะตำรวจ เอาจริงเอาจังป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดจนคุมไม่อยู่ ถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศมีน้อยหรือแทบไม่มีแบบในปีที่ผ่านมา วัคซีนจะไม่ใช่เป็นปัญหาเหมือนกับสถานการณ์ปัจจุบันที่การระบาดเพิ่มแบบทวีคูณ ยังไงวัคซีนก็ไม่เพียงพอครับ

อีกเรื่องที่ผู้นำและรัฐบาลต้องเอาจริง!

ใครที่มีส่วน ในการรับผลประโยชน์กับสถานที่เที่ยวกลางคืน บ่อน ต้องถูกลงโทษอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง อย่าทำแค่ เด้งโยกย้ายเป็นพิธี ตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบเป็นพิธีแล้วรอให้เรื่องเงียบก็โยกย้ายกลับมาเสวยสุขในตำแหน่งเดิมต่อ!

สิ่งที่เกิดขึ้นมานานในประเทศนี้จนถึงรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะสถานการณ์การระบาดในครั้งนี้คือ... คนส่วนน้อยนิดที่เสวยสุขและสร้างปัญหาให้คนส่วนมากทั้งประเทศเป็นทุกข์เดือดร้อนแสนสาหัส!

โดยเฉพาะใครก็ตามระดับใหญ่แค่ไหนก็ตามในทุกหน่วยงาน (ทั้งนักการเมือง/ผู้มีอิทธิพล/ตำรวจ ฯลฯ) ที่เกี่ยวข้องกับการ ทุจริต เรียกรับผลประโยชน์ จนเป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดหนักในช่วงนี้ ต้องได้รับการลงโทษอย่างหนักอย่างจริงจัง จับ-ปรับ-ปลด-จำคุก เป็นต้น

แล้วท่านจะเรียกศรัทธาจากประชาชนกลับมาได้อีกเยอะครับ!

สรุป ถ้าความสามารถและฝีมือ มีไม่มาก...

ผู้นำและรัฐบาล ต้องแสดงให้เห็นว่า มีความซื่อสัตย์ เอาจริงเอาจังในการปราบปรามป้องกันการทุจริตของทุกฝ่ายที่เป็นสาเหตุให้เกิดการระบาดหนักในครั้งนี้ ให้มากกว่านี้ครับ!

ไม่งั้นรัฐบาลจะถูกมองว่า..'ความสามารถก็น้อย ความซื่อสัตย์กลับน้อยยิ่งกว่า!' แล้วใช้ความเด็ดขาดในการบริหารจัดการ อย่าบริหารตามกระแสแบบผิดๆไปวันๆอย่างที่เป็นอยู่เลยครับ

ขอเอาใจช่วยให้ทุกฝ่ายทุกคนผ่านสถานการณ์ Chaos ไปให้ได้ครับ.