ทิศทางลงทุน ช่วงโควิดรอบ 3

ทิศทางลงทุน ช่วงโควิดรอบ 3

 แนวโน้มขาขึ้นรอบล่าสุดของหุ้นไทยต้องสะดุดหยุดลงที่ระดับ 1,600 จุด

ด้วยการปะทุขึ้นของการติดเชื้อโควิดในไทยรอบที่ 3 ซึ่งเป็นรอบที่กระจายติดต่ออย่างรวดเร็ว 

ความน่ากังวลของรอบนี้ อยู่ที่การกระจายตัวของผู้คนที่ติดเชื้อ แม้ว่าตอนไปรับเชื้อจะกระจุกตัวในสถานบันเทิง แต่เมื่อต่างคนต่างกลับบ้าน กลับอยู่กระจายกันไปเป็นวงกว้างหลายตำบล อำเภอ และอาคารที่ทำงาน 

รายชื่อผู้คนที่ติดเชื้อ และใกล้ชิดผู้ติดเชื้อรอบนี้ ดูเหมือนกระจายไปกว้างมาก ขณะที่ตอนรอบที่สองที่ระบาดจากสมุทรสาครจำนวนนั้นสูงมาก แต่กลุ่มใหญ่ก็มีที่อยู่และที่ทำงานกระจุกกัน ทำให้ไม่ลำบากนักในการพยายามควบคุมการระบาด ดูแล้วมีความยากคนละแนวกัน 

ผมคิดว่า เหตุการณ์นี้คงทำให้อารมณ์จับจ่ายใช้สอย และการออกพบปะกัน คงสะดุดลงไปพอสมควร และกระทบตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปี 64 บ้าง ที่เคยเห็นแตกต่างกันระหว่าง 2% กับ 3% นั้น ต่อไปคงจะต้องสามัคคีกันไปทำนายที่ 2% เหลือความแตกต่างกันแค่เศษทศนิยม 

สำหรับความเชื่อที่ว่า ตลาดหุ้นจะสะท้อนภาพทางเศรษฐกิจในอนาคต ราว 6-12 เดือนนั้น ยังน่าจะเป็นจริงต่อไป  แต่ในระยะเฉพาะหน้านี้ ตลาดหุ้นก็จะต้องปรับจูนรับข้อมูลที่เกิดใหม่แบบไม่ทันคาดคิดด้วย ซึ่งในจังหวะนี้ก็คือ การระบาดของโควิดรอบ 3 ที่เร็วแรงและกระจายไปทั่วๆ ทำให้ต้องปรับจูนตัวเลขราคาหุ้นที่ยอมรับกันใหม่ 

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลงใน 2 รอบก่อนหน้านี้ ผู้ลงทุนพบว่า นั่นกลายเป็นโอกาสของผู้ช้อนซื้อ  ดังนั้น ในครั้งนี้ ผมเชื่อว่าจะมีผู้ลงทุนช้อนซื้อเร็วขึ้น ทำให้ SET Index ไม่ลงยาว 200 จุดเหมือนครั้งก่อน แต่ก็อาจจะต้องการปรับตัวลงรวม 100 จุด ลงไปถึงระดับ 1,500 จุด ซึ่งเมื่อเทียบกับคาดการณ์จาก EPS ของตลาดในปี 64 ที่ 74 บาทต่อหุ้น (ตาม poll ล่าสุด) จะเทียบเป็น P/E 20.27 เท่า 

หากคุณผู้อ่านยังมีเงินพร้อมลงทุนเหลืออยู่มาก ซึ่งเป็นแนวเดียวกับที่ผมเคยให้ความเห็นไว้ในบทความ2 เดือนก่อน (อ่านย้อนหลังได้ใน FB สมาคมนักวิเคราะห์ฯ) ครั้งนี้ น่าจะเป็นโอกาสสำหรับเลือกซื้อหุ้นดีเมื่อลง  อีกราว 5-10% ของพอร์ตเงินลงทุนรวม บรรดาหมวดที่น่าจะเลือก จะเป็นหุ้นที่มีนักวิเคราะห์ด้านปัจจัยพื้นฐานเขียนวิเคราะห์อย่างละเอียด พร้อมคาดการณ์ตัวเลขผลดำเนินงาน เช่น หุ้นธนาคารของเอกชน หุ้นกลุ่มอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ พลังงาน เป็นต้น 

นอกจากนั้น สำหรับท่านที่สนใจหุ้นขนาดเล็ก สมาคมนักวิเคราะห์ฯ ก็ได้จัดให้มีบทวิเคราะห์จากสมาชิก ใส่ไว้ใน Settrade.com มาเกือบ 2 ปีแล้ว แนะนำเข้าดูตาม link นี้ครับhttps://www.settrade.com/settrade/iaaConsensus

พร้อมขอโหวตความพอใจบทวิเคราะห์ด้วยครับ

161790531928

 ฝากตอนท้ายว่า ช่วงโควิดระบาดใหม่ ไปไหนไม่สะดวก ชวนกันมาเติมความรู้ อบรมออนไลน์ “หลักการบัญชีและผลกระทบ TFRS9 ต่อการวิเคราะห์งบการเงิน” อาทิตย์ที่ 18 เม.ย. นี้ 09.00-16.30 น. นับชั่วโมงนักวิเคราะห์ IC IPได้ โทร 02-009-9292 ต่อ 3717

https://forms.gle/dVvgAWDTXTHtuJxQ7