กสทช.ให้คลังยืมเงิน1.43หมื่นลบ.พัฒนาระบบน้ำ-ขนส่ง

กสทช.ให้คลังยืมเงิน1.43หมื่นลบ.พัฒนาระบบน้ำ-ขนส่ง

"สมหมาย" เผย "กสทช." ให้คลังยืมเงิน 14,300 ล้านบาท เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบน้ำ-ขนส่ง

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้โพสข้อความบนสื่อออนไลน์ ทวิตเตอร์ ไม่เห็นด้วยกับแผนของกระทรวงการคลังขอยืมเงินจากกองทุน กสทช.ไปใช้ดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำและพัฒนาระบบขนส่ง ว่า การแสดงความเห็นไม่ใช่เรื่องผิด แต่แนวทางดังกล่าวเป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการยืมเงินจำนวน 14,300 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนนระยะเร่งด่วน ส่วนกองทุนฯ จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนอย่างไรบ้างสามารถชี้แจงเหตุผลได้

นายธีรัชย์ อัตวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า การยืมเงินดังกล่าววงเงิน 14,300 ล้านบาท จะขอยืมทั้งก้อนครั้งเดียว เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางสาธารณะและได้มีการแก้ไข พ.ร.บ.กสทช.ในการเปิดกว้างให้กองทุนให้ยืมเงินแก่กระทรวงการคลังได้ โดยไม่มีภาระดอกเบี้ย ขณะที่รัฐบาลจะต้องตั้งงบประมาณชดเชยคืนการยืมดังกล่าวเป็นงวด ๆ และไม่ถือว่าการยืมดังกล่าวเป็นภาระหนี้สาธารณะ

ทั้งนี้ วันนี้ (17 มิ.ย.) ที่ประชุมบอร์ด กสทช. มีมติ 9 : 1 อนุมัติเงินกองทุนฯ ให้กระทรวงการคลังยืม เพื่อนำไปใช้ในโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำและระบบขนส่งทางถนนเร่งด่วน มูลค่า 14,300 ล้านบาท