จีน ผู้ร้ายรายใหม่ของประชาคมโลกหรือ

จีน ผู้ร้ายรายใหม่ของประชาคมโลกหรือ

ข่าวทางลบของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ปรากฏออกสู่โลกภายนอกในห้วงไม่กี่เดือนมานี้ค่อนข้างสร้างความวิตกให้แก่เพื่อนบ้านเอเชียไม่น้อย

            พฤติกรรมจีนที่ออกแนวไม่แคร์ใคร ประเด็นยาวเหยียดตั้งแต่ทะเลจีนตะวันออก  ไต้หวัน ฟิลิปปินส์  วัคซีน แม่น้ำโขง เมียนมา ไปจนถึงการเสริมกำลังในทะเลจีนใต้ ทำให้คนจับตามองว่ารัฐบาลปักกิ่งเดินเกมเร็วไปหรือไม่ หรือว่าได้ใจจากความสำเร็จที่ฮ่องกง  การต่อต้านอย่างชัดเจนของโลกตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐ ฯ ก็รุนแรงขึ้น เปิดหน้าโต้ง ๆ กันไปเลย  ในระดับประชาชน

ความไม่พอใจจีนก็มีส่วนสัมพันธ์ต่อการเหยียดและทำร้ายคนหน้าเอเชียในช่วงนี้เช่นกัน  จีนจะเป็นผู้ร้ายรายใหม่ของโลกแล้วหรือ มันเป็นเพราะการใส่ร้ายของฝรั่งขี้อิจฉาหรือว่านโยบายรัฐบาลปักกิ่งทำให้เกิดภาพลักษณ์นี้โดยไม่ตั้งใจ

                จีนพยายามสร้างภาพมาโดยตลอดว่า จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำโลกที่มีคุณธรรม  ไม่แทรกแซงกิจการใคร ไม่ได้อยากครองโลก ไม่เคยรุกรานใครด้วยซ้ำ (อันนี้ถ้าไปฟังเสียงคนธิเบต คนเวียดนาม คงจะต่างออกไป) มุ่งหน้าค้าขายสร้างสัมพันธ์เป็นหลัก ความร่วมโพ้นทะเลเส้นทางสายไหมที่กำลังดำเนินการกับชาติต่างๆ ก็เป็นไปเพื่อการนี้ 

เท่าที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าประโยชน์ในการคบค้ากับจีนของแต่ละประเทศมีอย่างมหาศาล  มีความขัดใจกันบ้างก็เป็นระดับพ่อค้าในสนาม  แต่ในระยะเวลาไม่กี่เดือนมานี้ ดูเหมือนว่ากองทัพจีนจะผลักดันให้เกิดความสบายใจในหมู่เพื่อนบ้านเอเชียมากขึ้น

               เริ่มตั้งแต่ที่ทะเลจีนใต้ ที่จีนไม่กระมิดกระเมี้ยนมานานแล้วว่าจะครอบครองพื้นที่ตามอ้างสิทธิประวัติศาสตร์โดยไม่ฟังกฎหมายทะเลปัจจุบัน  มีการสร้างเสริมกำลังทัพบนเกาะแก่งต่างๆ อย่างเป็นระบบ ถึงกับตั้งอำเภอใหม่ย้ายคนมาอยู่บนเกาะกลางทะเลอย่างครึกครื้น  ปีก่อนๆ ผลกระทบในเรื่องนี้ต่อชาติอื่นยังไม่ชัดเจนนัก อาจเพราะกลางมหาสมุทรแปซิฟิกนั้นไม่มีใครไปเที่ยวหา นอกจากจงใจไปกวนอย่างเช่นเรือรบอเมริกัน 

แต่เมื่อจีนเริ่มขยับขยาย เอื้อให้เรือประมงหลายร้อยลำรุกเข้าไปจับปลาแบบเต็มเหนี่ยวในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก  ก็ทำให้คนฟิลิปปิโนไม่พอใจมาก ยิ่งออกกฎหมายให้ยามฝั่งใช้อาวุธได้ทุกยิ่งถือว่าไม่แคร์ใครทุกหน้า

            จีนกำลังตอบโต้ญี่ปุ่นที่ประสานเสียงกับกลุ่ม Quads ในการโอบล้อมจีนด้วยการส่งอากาศยานและเรือรบบินเข้าไปก่อกวนน่านน้ำทับซ้อนบริเวณทะเลจีนตะวันออกบ่อยครั้งขึ้น การกระทำแบบนี้ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นที่ครอบครองหมู่เกาะ Senkaku/Diaoyu ในทางปฏิบัติอยู่จะหลุดเมื่อไหร่  

ที่ไต้หวันดูเหมือนจะหนักกว่าอีก อาจเพราะไต้หวันเป็นหัวหอก MilkTeaAlliance ต่อต้านจีนทั้งทางตรงและทางลับหนักขึ้นเรื่อยๆ กองทัพจีนจึงกลับมาแสดงให้โลกเห็นว่าอาจบุกยึดไต้หวันนาทีใดก็ได้  การคุกคามแบบนี้ทำให้สหรัฐ ฯ อยู่เฉยไม่ได้ต้องออกมาอวดธงในช่องแคบไต้หวันบ้าง

               การทูตวัคซีนของจีนก็ใช่ว่าจะทำให้ทุกฝ่ายพอใจ  มีข้อกังขาสารพัดตั้งแต่ประสิทธิภาพว่าดีจริงไหม ไปจนถึงเงื่อนไขที่ผูกมา เช่น นักธุรกิจที่จะเข้าจีนได้ต้องฉีดแต่วัคซีนจีนเท่านั้น ทำให้งานที่ควรเป็นบุญคุณกลับถูกมองว่าหาผลประโยชน์ เช่นเดียวกับกรณีลุ่มแม่โขงตอนล่างแห้งแล้ง   จีนไม่ยอมปล่อยน้ำที่กักไว้เหนือเขื่อน จะปล่อยบ้างก็อ้างบุญคุณ  ปีที่ผ่านมาแล้งหนักยิ่งทำให้คนปลายน้ำไม่พอใจกันมาก

               เพราะรัฐบาลปักกิ่งดำเนินวิเทโศบายแบบมุ่งเดินไปข้างหน้าไม่ฟังเสียงทัดทาน จึงทำให้กระแสต่อต้านจีนเริ่มแรงขึ้น เช่นในเมียนมา การที่จีนซึ่งมีอิทธิพลในพม่าสูง ไม่ขัดขวางการทำรัฐประหารของระบอบมินอ่องไหล่ที่ฆ่าประชาชนไปหลายร้อยศพ ก็เป็นแรงขับให้เกิดขบวนการลอบเผาทำลายธุรกิจจีน และขู่ถึงขั้นจะระเบิดท่อก๊าซทิ้งเสียด้วย 

ในโลกตะวันตกนั้นยิ่งหนัก  ข่าวเรื่องการจับชาวอุยกู่ร์เข้าค่ายกักกักเพื่อล้างสมองทั้งโครงสร้างนั้นมีมาระยะหนึ่งแล้ว ปีที่แล้วซึ่งเป็นปีสุดท้ายของ Donald Trump เริ่มเอาเรื่องจีนประเด็นนี้  ยุค Joe Biden ดูเหมือนจะจริงจังเป็นรูปธรรมมากขึ้น มีการลงดาบห้ามค้าขาย ยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้อง พอฝรั่งทำอย่างนี้ ก็มีการปลุกกระแสชาวจีนบอยคอตต์สินค้าอเมริกันบ้าง   ความเป็นปรปักษ์ระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับปักกิ่งรุนแรงขึ้นทุกที  ทุ่มเถียงกันทุกเวทีเจรจา ถึงขั้นอเมริกาประกาศจะขัดขวางจีนอย่างโต้งๆ กันแล้ว

            ความขัดแย้งระดับประเทศมีผลต่อความขัดแย้งระดับประชาชนไม่มากก็น้อย ด้วยการที่จีนส่งเสริมคนเชื้อสายจีนเป็นสำคัญ  ฝรั่งจำนวนไม่น้อยที่ไม่พอใจจีนแผ่นดินใหญ่จึงไปลงกับคนเชี้อสายจีนหรือคนหน้าเหมือนจีนแบบเหมารวม โดยเฉพาะในยุคโควิดที่คนจำนวนมากปักใจเชื่อว่าไวรัสร้ายนั้นมาจากเมืองจีน บางคนถึงขนาดว่าหลุดจากห้องแล็บ Wuhan ทีเดียว  ทำให้ฝรั่งจำนวนไม่น้อยระแวงคนเอเชียหน้าตี๋ ที่แย่ก็ถึงขนาดทำร้ายร่างกาย  คาดว่ากรณีอุยกู่ร์ ที่สื่อตะวันตกกำลังปั่นจะแรงขึ้นอีกในปีนี้

               จีนจะเป็นผู้ร้ายรายใหม่เหมือนกับที่หลายฝ่ายคิด (หรือบางฝ่ายวาดภาพให้เป็น) หรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับจีนเอง  มหาอำนาจในอดีตที่เก่งมักปรับตัวได้ดีเมื่อเกิดวิกฤต จีนกำลังเกิดวิกฤตศรัทธาจากเพื่อนบ้านและตะวันตก  ถ้าจีนผ่านจุดนี้ไปได้ด้วยการลดราวาศอกกันบ้าง  ความยิ่งใหญ่ของจีนจะมีทางอยู่ยาว.