Personal Value - คุณค่าที่คุณให้ความสำคัญ

Personal Value - คุณค่าที่คุณให้ความสำคัญ

มาค้นพบหนทางเป็น ผู้นำองค์กรได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่ต้องมีตำแหน่งมาเป็นตัวกำหนด

คุณให้ความสำคัญกับอะไรที่สุดในชีวิต?

ก่อนที่คุณจะตอบคำถามนี้ ดิฉันอยากให้คุณได้ฟังเรื่องราวชีวิตของผู้ชายคนหนึ่ง

เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ดิฉันได้รู้จัก น้องเอ พนักงาน Part time อายุ 20 ต้น ๆ ที่เพิ่งสึกจากพระมาเป็นผู้ช่วยวิทยากร ที่ทำหน้าที่ประสานงานตั้งแต่ก่อนวันอบรม จนถึงการเตรียมความเรียบร้อยของห้องในวันอบรม

ขาเป็นผู้ชายสุภาพ ใจเย็น อ่อนน้อมถ่อมตน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น

เขาไม่เคยนั่ง เพราะตลอด 8 ชั่วโมง น้องเอจะคอยจ้องวิทยากรและผู้เข้าอบรมตลอดเวลาว่าต้องการความช่วยเหลืออะไรหรือไม่.. หากเห็นใครต้องการความช่วยเหลือจะรีบพุ่งเข้าไปช่วยเหลือทันที

คำพูดประจำตัวของเขาคือ “ได้ครับพี่” และ “ผมจะทำให้ดีกว่านี้ครับ”

น้องเอกับงานบริการดูเข้ากันได้ดีจริง ๆ เรียกได้ว่า ได้รับคำชมทั้งจากวิทยากรและลูกค้าอย่างล้นหลาม

เมื่อ 4 ปีก่อน น้องเอเคยได้รับโอกาสเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีม แต่ทำไปไม่นาน น้องเอขอถอนตัว เพราะไม่ถนัดและไม่มีความสุขกับสิ่งที่ทำ การตัดสินใจเช่นนี้ดูเหมือนไม่รักอนาคตเอาเสียเลย เพราะโอกาสไม่ได้มาบ่อย ๆ และใคร ๆ ก็ล้วนอยากมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน องค์กรเองก็เสียดายโอกาสที่หยิบยื่นให้น้องเอไม่แพ้กัน แต่สุดท้ายก็ต้องเคารพกับการตัดสินใจครั้งนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทจัดทริปไปประชุมต่างจังหวัด เราถือโอกาสจัด workshop ให้พนักงานเก่าและพนักงานใหม่ได้ทำความรู้จักกันตัวตนกันมากขึ้นว่าอะไรคือ Personal Value หรือสิ่งที่เราให้คุณค่าที่สุดในชีวิต น้องเอเล่าให้พวกเราฟังว่าสิ่งที่เขาให้คุณค่าที่สุดในชีวิตคือ การมีโอกาสได้ช่วยเหลือผู้อื่น แม้เราจะไม่ใช่คนที่ยืนอยู่บนเวที ก็มีความสุขที่เป็นส่วนหนึ่งและเห็นคน ๆ นั้นเฉิดฉายประสบความสำเร็จบนเวทีนั้น และนี่คงเป็นตัวผลักดันวิธีคิด วิธีใช้ชีวิต วิธีทำงานและเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการตัดสินใจครั้งสำคัญ ๆ ในชีวิตเขา

ปัจจุบันคุณเอ-ธนวัฒน์ ผันตัวมาศึกษาและลงมือทำงานด้านดิจิทัล ดูแลงานธุรกิจดิจิทัลและดิจิทัลคอนเทนต์ (Digital Content) ทั้งหมดของบริษัท รวมถึงเป็น Core Team ในการออกแบบกลยุทธ์ และขับเคลื่อนภารกิจสำคัญขององค์กรไปสู่อนาคต คุณเอถือเป็นบุคคลสำคัญขององค์กรที่มักจะได้รับมอบหมายงานสำคัญ ๆ แม้แต่งานสรรหา สัมภาษณ์ และคัดเลือกหัวหน้าตนเองเพื่อมาช่วยผลักดันกลยุทธ์ให้สัมฤทธิ์ผล

วันนั้นดิฉันคงเสียดายแทนน้องเอที่ปฏิเสธบทบาทการเป็นผู้นำ ในครั้งนั้น

แต่วันนี้ดิฉันรู้สึกดีใจกับคุณเอ กับสุขที่ค้นพบ Personal Value ของตนเองและมันเป็นสิ่งผลักดันให้คุณเอทำหน้าที่ "ผู้นำองค์กรได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่ต้องมีตำแหน่งมาเป็นตัวกำหนด"

เพราะคุณสมบัติของผู้นำที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องเล่นอยู่ข้างหน้าเสมอไป ทว่าสามารถผลักดันให้บุคคลรอบข้างมีโอกาสเติบโตและสำเร็จ 

แล้วคุณล่ะ… คุณให้ความสำคัญกับอะไรที่สุดในชีวิต?

#Torchbearer #Leadership #LeadershipACT #LeadershipThailandTheWorld #PersonalValue