เปิด 7 ไลฟ์สไตล์กลุ่ม ‘เจนแซด’ ชาวจีน

เปิด 7 ไลฟ์สไตล์กลุ่ม ‘เจนแซด’ ชาวจีน

คนเจนแซดรักอิสระ เน้นความยืดหยุ่น ไม่ชอบยึดติดกับความเคร่งเครียด

เป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจที่ต้องวางกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ซึ่งธุรกิจใดที่มองคนกลุ่มเจนแซดชาวจีน เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักก็จำเป็นต้องเรียนรู้ถึงไลฟ์สไตล์ รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของพวกเขาเพื่อให้สอดคล้องกับการวางแผนทางการตลาด บทความนี้จึงอยากนำเสนอ 7 ไลฟ์สไตล์ของชาวจีนกลุ่มเจนแซดว่าเป็นอย่างไรบ้าง

กลุ่มเจนแซดเป็นคนที่เกิดระหว่างปี 1996 – 2010 เทียบเป็นอายุขณะนี้ก็คือช่วงวัยรุ่นตอนต้น – ตอนปลาย มีทัศนคติรักอิสระในการทำงาน เน้นความยืดหยุ่น ไม่ชอบยึดติดกับความเคร่งเครียด หรือการทำงานในกรอบมากนัก เกิดมาในยุคที่มือถือเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งไลฟ์สไตล์ของพวกเขามีดังนี้

1. เน้นเรื่องสุขภาพอย่างมาก แม้อายุยังน้อยแต่ชาวจีนกลุ่มนี้จะใส่ใจเรื่องสุขภาพสูงมาก ไม่ค่อยพึงพอใจกับสุขภาพตนเองมากนัก อธิบายง่ายๆ คือ มักวิตกกังวลด้านของสุขภาพมากกว่าคนยุคก่อน มักหันมาซื้อสินค้าที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นแม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงโปรโมชั่น อีกทั้งยังนิยมให้สิ่งเหล่านี้เป็นของขวัญกับคนที่ตนเองรัก ทำให้ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพได้รับความนิยมสูงมาก

2.เน้นความสนุกและแปลกใหม่ คนกลุ่มเจนแซดชาวจีนกว่า 50% ชื่นชอบการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ชีวิต ท้าทายสิ่งที่ตนเองไม่เคยทำมาก่อน โดยเฉพาะ 2 สิ่งที่พวกเขามักยินดีต้อนรับของใหม่เสมอคือ เครื่องแต่งกาย คิดเป็น 21.68% และรองเท้าผ้าใบ คิดเป็น 19.86%

3.คลั่งไคล้ศิลปินดารา ช่วงหลายปีมานี้กลุ่มแฟนคลับจีนที่มีต่อตัวดาราที่พวกเขาชื่นชอบมีมากขึ้นขึ้น (ดาราไทยหลายคนก็ติดอันดับ) คนกลุ่มเจนแซดชาวจีนยินดีจะซื้อของที่ระลึก หรือสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับดาราคนโปรด รวมถึงพยายามทำตนเองให้เป็นคนดังบนโลกโซเชียลด้วย

4.Guochao สไตล์ Guochao หรือ กัว เชา เป็นเทรนด์แฟชั่นที่วัยรุ่นชาวจีนกำลังให้ความนิยมสุดๆ หมายถึง การเน้นแฟชั่นแบบพื้นเมือง หรือแฟชั่นที่มีเอกลักษณ์ความเป็นจีน บ่งบอกถึงชาติพันธุ์ ประเด็นนี้เกิดจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว รวมถึงวัฒนธรรมจากถิ่นต่างๆ สามารถนำเสนอได้ง่ายขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและรองเท้าผ้าใบ มีอัตราการซื้อของคนวัยนี้สูงถึง 60% เลยทีเดียว

5.ภาพลักษณ์ภายนอกต้องมาก่อน พวกเขาเน้นถึงภาพลักษณ์ภายนอกต้องดูดี โดยสินค้าหมวดที่ตอบโจทย์มาก คือเครื่องแต่งกายและรองเท้า เฉลี่ยเกือบ 50% ที่เจนแซดชาวจีนจะเลือกซื้อ ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เครื่องประทินผิวต่างๆ กว่า 40% ของคนกลุ่มนี้เริ่มต้นใช้ตั้งแต่อายุ 16-18 ปี ซึ่งถ้าย้อนกลับไปในกลุ่มคนที่เกิดหลังยุค 90 พวกเขาจะเริ่มใช้ตอนอายุ 22 - 25 ปี ส่วนคนเกิดในช่วงปี 1985 จะใช้งานตอนอายุ 25 ปีขึ้นไป อีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าสินค้ากลุ่มนี้กำลังได้รับความต้องการจากคนกลุ่มเจนแซดสูงขึ้นทุกปี

6.รักสัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงสุดน่ารักต่างๆ กลายเป็นอีกเทรนด์ไลฟ์สไตล์ที่พวกเขาชื่นชอบ ไม่เพียงแค่เป็นเพื่อน แต่ยังถูกมองว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีคนเจนแซดซื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับสัตว์พุ่งสูงขึ้นมาก พวกเขาไม่ได้มองแค่เรื่องสุขภาพตนเอง แต่สัตว์เลี้ยงก็ต้องมีสุขภาพดีด้วยเช่นกัน ค่าใช้จ่ายหลักในการเลี้ยงสัตว์ของพวกเขาคือบริการทางการแพทย์ คิดเป็น 23% ซึ่งถือว่าสูงเป็นอันดับ 2 เป็นรองแค่การจ่ายเงินค่าอาหารสัตว์เท่านั้น (34%)

7.เน้นความสะดวกสบาย การซื้อสินค้าผ่าน Taobao เพิ่มขึ้น 82% เมื่อเทียบเป็นรายปีตลอดปี 2020 คนเจนแซดส่วนใหญ่ไม่ชอบการทำอาหาร บรรดาฟาสต์ฟู๊ดจึงเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ หรือบรรดาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็พอใจแล้ว รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหารที่สะดวกสบาย เช่น หม้อทำความร้อนอัตโนมัติ เป็นต้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนจีนเจนแซดมีแนวคิดที่คล้ายคลึงกับวัยรุ่นไทยพอสมควร ดังนั้นธุรกิจใดที่วางเป้าหมายชัดเจนว่าพวกเขาเป็นลูกค้าในอนาคตแน่ๆ ก็ต้องสร้างสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เหล่านี้ให้ได้ 

ขอให้ตระหนักว่าอย่าฝืนที่จะทำตามความคิดของตนเอง เพราะคนเราเมื่ออยู่คนละวัยแนวคิดย่อมต่างกันเป็นเรื่องปกติ สิ่งสำคัญคือสร้างความเข้าใจในกลุ่มเป้าหมายของตนเอง รับรองว่าจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่เหนือสิ่งอื่นใด แม้สินค้าและบริการจะติดลมบนแล้วก็ต้องรักษามาตรฐานเอาไว้ไม่ให้ตกลง