จ่ายเงินเจ้าหน้าที่รัฐด้วยบิทคอยน์

จ่ายเงินเจ้าหน้าที่รัฐด้วยบิทคอยน์

การใช้ประโยชน์จากบิทคอยน์หรือเงินสกุลดิจิทัลต่างๆ จะต้องมองข้ามการเสี่ยงโชคเก็งกำไร และต้องไม่ลืมว่าบิทคอยน์ถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร

การใช้ประโยชน์จากบิทคอยน์หรือเงินสกุลดิจิทัลต่างๆ จะต้องมองข้ามการเสี่ยงโชคเก็งกำไรจากราคาที่สูงลิ่วจนกระทั่งเป็นข่าวครึกโครมอยู่ในปัจจุบัน และจะต้องไม่ลืมว่าบิทคอยน์ถูกออกแบบมาด้วยวัตถุประสงค์อะไร

1.บิทคอยน์เป็นเงินสกุลดิจิทัลเพื่อเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าบริการและชำระหนี้สิน

2.ไม่มีใครเป็นเจ้าของเงินสกุลบิทคอยน์เช่นเดียวกับที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของอินเทอร์เน็ตไม่มีรัฐบาลใดๆ สามารถกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนหรือพิมพ์บิทคอยน์เพิ่มได้

3.ธุรกรรมผ่านบิทคอยน์เป็นความลับไม่มีใครรู้ตัวตนของผู้ให้และผู้รับ ดังนั้นการเงินผ่านบิทคอยน์จะไม่สามารถสาวไปถึงตัวตนของผู้ให้และผู้รับได้

ล่าสุด มีข่าวของไมอามีซึ่งเป็นมหานครแห่งรัฐฟลอริด้าในสหรัฐอเมริกาที่มีแผนจะจ่ายเงินเจ้าหน้าที่รัฐด้วยบิทคอยน์ท่ามกลางความพยายามของนายกเทศมนตรีที่จะรีแบรนด์ไมอามีให้เป็นสวรรค์แห่งการลงทุนด้านดิจิทัลและยังจะเสนอให้ประชากรสามารถจ่ายภาษีโดยใช้บิทคอยน์ได้เช่นกัน

ผู้ที่ตื่นเต้นกับข่าวนี้จะต้องตระหนักด้วยว่าวัตถุประสงค์ของบิทคอยน์มีไว้เพื่อเป็นเงินสำหรับการแลกเปลี่ยนสินค้าบริการและชำระหนี้สิน ดังนั้นย่อมไม่ได้หมายความว่าไมอามีประสงค์จะให้เจ้าหน้าที่รัฐมาร่วมเสี่ยงโชคเก็งกำไรจากราคาของบิทคอยน์แต่จะเป็นเงินที่ไว้สำหรับให้เจ้าหน้าที่รัฐเหล่านี้ใช้สอยจริงๆ

ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่สังเกตุเห็นได้ยากมากได้ประเทศไทยแต่ในสากลโลกมีการใช้บิทคอยน์เพื่อเป็นเงินสำหรับการแลกเปลี่ยนสินค้าบริการและชำระหนี้สินและได้เกิดขึ้นมาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว

โดยรายชื่อของธุรกิจขนาดใหญ่ที่รับบิทคอยน์เป็นเงินสำหรับการชำระค่าสินค้าและบริการมีตั้งแต่ Microsoft, Starbuck, AT&T, Whole Foods, Wikipedia, Burger King, KFC, Shopify, Rakuten เป็นต้น

และยังมีการสำรวจของ Hartford Steam Boiler เมื่อปีที่ผ่านมาว่า 1ใน3 ของธุรกิจขนาดกลางและเล็กของสหรัฐได้เริ่มรับบิทคอยน์แล้ว

ซึ่งข่าวของอีลอนมัสก์ที่ได้ลงทุนในบิทคอยน์เป็นมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ และการวางแผนที่จะสามารถใช้บิทคอยน์ซื้อรถเทสล่าได้จึงอาจไม่ใช่เรื่องที่ล้ำยุคล้ำสมัยอะไรเพราะเป็นการตามหลังธุรกิจอื่นอีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ บัตรเติมเงินบิทคอยน์และตู้เอทีเอ็มสำหรับบิทคอยน์ก็เริ่มมีมาหลายปีแล้วแม้จะยังไม่ค่อยเห็นมากนักในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงวัตถุประสงค์ของบิทคอยน์อย่าง 100 เปอร์เซ็นต์  จำเป็นต้องอาศัยความสามารถทางเทคนิคที่สูงมากซึ่งต้องรวมไปถึงการบริการจัดการกระเป๋าเงินและรหัสแบบกุญแจอสมมาตรด้วยตนเองเพราะความผิดพลาดย่อมนำไปสู่การถูกโจรกรรมบิทคอยน์หรือกระทั่งการสูญเสียบิทคอยน์ไปด้วยการเผลอลบไฟล์บางไฟล์หรือการเสียหายของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน

แต่สำหรับผู้ที่มีความสามารถทางเทคนิคและมือฉมังอย่างเพียงพอก็จะสามารถเป็นเจ้าของเงินที่ไม่มีใครสามารถสาวไปถึงตัวตนของผู้ให้และผู้รับและไม่มีรัฐบาลใดๆที่จะสามารถเข้าควบคุมได้เลย

กรณีของไมอามีจึงไม่ใช่แค่การหยิบยื่นบิทคอยน์ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐเฉยๆ แต่ย่อมหมายถึงความพร้อมด้วยความสามารถของเจ้าหน้าที่รัฐเหล่านี้ที่จะใช้และบริหารจัดการบิทคอยน์และเมื่อบวกด้วยแผนการที่ประชากรจะสามารถจ่ายภาษีโดยใช้บิทคอยน์ได้ก็ย่อมหมายถึงศักยภาพของประชากรเช่นกันที่จะอาศัยอยู่ในสังคมดิจิทัลอย่างที่ยกความสามารถขึ้นไปอีกระดับ