การเดินทางสู่ ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น’ ของธุรกิจปี 2021

การเดินทางสู่ ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น’  ของธุรกิจปี 2021

เรากำลังเข้าสู่ยุคของเอไอโดยสมบูรณ์และหลีกเลี่ยงไม่ได้

เริ่มต้นปี 2021 กับสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 หลายบริษัทต้องปรับรูปแบบการทำงานมาใช้วิธีเวิร์คฟอร์มโฮมกันอีกครั้ง แต่ก็คาดว่าทุกองค์กรน่าจะปรับตัวได้เร็วขึ้น เพราะมีความคุ้นเคยจากประสบการณ์ในช่วงปีที่ผ่านมา 

ส่วนในแง่ของธุรกิจที่ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายในช่วงนี้ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนากระบวนการต่างๆ จะช่วยคงสถานภาพทางการแข่งขันในตลาด พร้อมทั้งสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้เพิ่มขึ้น 

สถิติจากไอดีซีระบุว่าภายในปี 2025 ภาคธุรกิจกว่า 90% จะหันมาใช้เอไอในการพัฒนาแอพพลิเคชั่น ส่วนวิจัยของ Constellation กล่าวว่า 77% ขององค์กรจะทุ่มงบประมาณให้กับนโยบายการนำเทคโนโลยีมาใช้กับองค์กรในปี 2021 และการ์ทเนอร์ยืนยันว่า 42% ของซีอีโอได้เริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้จริงจังกับองค์กรเรียบร้อยแล้ว สถิติเหล่านี้ เป็นทิศทางที่ยืนยันว่า เราต้องปรับองค์กรสู่กระบวนการดิจิทัลให้เร็วที่สุด โดยอาจจะเริ่มจาก

ระบบอัตโนมัติ จัดเป็นเทคโนโลยีอันดับต้นๆ ที่ควรเริ่มใช้ในองค์กร แมคคินเซย์ ระบุว่า การนำระบบอัตโนมัติมาใช้จะช่วยเพิ่มผลิตภาพ (productivity) ในการทำงาน และเปิดโอกาสให้พนักงานได้หันไปโฟกัสกับงานที่ต้องใช้ทักษะมากขึ้น เช่น ระบบตรวจสอบและจดจำใบหน้า ระบบการจัดเก็บเอกสารดิจิทัล การจัดการด้านเอชอาร์ ซึ่งในระยะยาว การลงทุนให้กับระบบอัตโนมัติในองค์กรจะช่วยลดต้นทุนในการบริหารจัดการงานได้อย่างดีเยี่ยม

การแชร์ข้อมูลและร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์ม (Open API Ecosystem) ผู้บริโภคมีแนวโน้มหันมาใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้น เราอาจคุ้นเคยกับแอพพลิเคชั่นจองตั๋วเครื่องบินที่ร่วมมือกับบริษัทจัดหาที่พักพัฒนาแพลตฟอร์มให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างครบวงจรในแอปเดียว 

โดยไม่ต้องเปลี่ยนแอพพลิเคชั่นให้ยุ่งยาก ซึ่งในปีนี้เราอาจจะได้เห็นการร่วมมือกันขององค์กรต่างๆ ที่จะร่วมกันนำเสนอสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกันเพื่อขยายฐานลูกค้า สร้างความได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจ

การวิเคราะห์ข้อมูล ยังคงเป็นสิ่งสำคัญของการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง และมีจำนวนมาก จะนำไปสู่การใช้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีตามโจทย์ที่องค์กรของคุณกำลังมองหา นอกจากนี้ ข้อมูลยังสามารถนำมาสร้างความได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจ ผ่านการวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า สร้างผลิตภัณฑ์และการบริการที่ตอบโจทย์ บนพื้นฐานของการใช้งบประมาณที่คุ้มค่า หากตอนนี้บริษัทของคุณยังไม่เริ่มเก็บข้อมูล ให้เริ่มตอนนี้ก่อนที่จะสายเกินไปครับ

ระบบคลาวด์ หลายองค์กรทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่หันมาใช้งานระบบคลาวด์เพื่อจัดเก็บข้อมูลกันมากขึ้น ประโยชน์คือการเรียกดูข้อมูลและเรียกใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว และยังสามารถกำหนดตั้งค่าผู้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลได้ ทำให้มีความปลอดภัยในการจัดเก็บและรักษาข้อมูลของผู้ใช้บริการทั้งหมด นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนในการดูแลรักษาเซิร์ฟเวอร์ได้อีกด้วย

5จี และระบบ ไอโอที ในปีนี้การให้บริการ 5จี จะช่วยกระตุ้นการพัฒนาโซลูชั่นด้านไอโอทีให้ดีขึ้น สิ่งของทุกอย่างจะสามารถเชื่อมต่อได้ด้วยระบบอินเตอร์เน็ต 5จี จึงเป็นเหมือนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่จะเข้ามารองรับการพัฒนาเทคโนโลยีให้เสถียรและรวดเร็วกว่าเดิม

อ้างอิงจากผลสำรวจของ IDG ระบุไว้อย่างน่าสนใจว่า 89% ของแวดวงธุรกิจได้นำเทคโนโลยีมาใช้จริงแล้วในองค์กร รวมทั้งวางแผนที่จะใช้งานให้ครอบคลุมทุกส่วนงานโดยเร็วที่สุด แสดงให้เห็นว่า เรากำลังเข้าสู่ยุคของเอไอโดยสมบูรณ์และหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

เพื่อไม่ให้ธุรกิจของคุณต้องรั้งท้าย ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกองค์กรจากนี้ไปไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ จะต้องเริ่มคิดและลงมือนำเทคโนโลยีเอไอมาประยุกต์ใช้อย่างจริงจัง