อยู่อย่างเดิมตลอดไปไม่ได้

อยู่อย่างเดิมตลอดไปไม่ได้

การงานของเราเมื่อเติบโตขึ้น เราจะอยู่อย่างเดิมตลอดไปไม่ได้ ไม่ว่าที่เคยอยู่เคยทำในวันก่อนนั้น จะดีวิเศษแค่ไหนในวันวานก็ตาม

วันนี้จะให้เหมือนเมื่อวานนี้ทั้งร้อยเปอร์เซนต์ แล้วหวังว่าจะให้เติบโตก้าวหน้ามากขึ้น คงเป็นไปไม่ได้ โรงเรียนแห่งหนึ่งในยุคเบบี้บูม ประสบความสำเร็จในการเป็นโรงเรียนชายล้วนที่จริงจังในการสร้างความเป็นลูกผู้ชาย การเป็นนักเลงจริง  วันนี้กลายเป็นโรงเรียนสหศึกษาที่เน้นความเป็นนานาชาติที่ประสบความสำเร็จอย่างมากแห่งหนึ่ง  จากโรงเรียนที่พ่อแม่อยากให้ช่วยฝึกให้ลูกเป็นชายชาตรี มาเป็นโรงเรียนของลูกหลานคนมีสตางค์ที่ต้องการให้ลูกหลานเป็นพลเมืองโลก ในขณะที่สถาบันเทคนิคแห่งหนึ่งยังคงเน้นเหมือนกับที่โรงเรียนนี้มุ่งเน้นในยุคเบบี้บูม มานานตราบเท่าทุกวันนี้ ปรากฏว่าจากเดิมที่คนแย่งกันมาเรียน ปัจจุบันหาคนเรียนแทบไม่ได้ เพราะท่านเลือกที่จะอยู่แบบเดิมๆ แล้วหวังว่าคุณค่าเดิม ๆที่ได้จากบริการของท่านจะยังเป็นที่ต้องการเหมือนเดิม ท่านกักขังตัวเองอยู่ในกับดักของกาลเวลา คือท่านเห็นแต่วันวาน โดยไม่เปิดตาดูวันนี้

 

เริ่มกิจการกันใหม่ ๆ ผู้นำว่าเองไปได้ทุกเรื่อง จะโตหรือไม่โตขึ้นกับสมองและสองมือของผู้นำ  จุดเน้นของการงานที่เริ่มต้นใหม่ ๆคือสร้างคุณค่าที่เป็นรายได้ขึ้นมาให้ได้  ไม่ต้องกังวลว่าใครจะเชื่อไม่เชื่อ เพราะแทบทุกอย่างอยู่ที่ตัวฉัน ไม่ต้องเสียแรงเกลี้ยกล่อมใครให้เชื่อตามฉัน ขั้นตอนการทำงานเป็นแบบข้ามาคนเดียว การงานเลยไม่ซับซ้อน ลูกน้องติดอะไรตรงไหน ผู้นำช่วยได้หมด ถ้าการงานยังอยู่ในระดับทำเองได้หมด ยังไม่ต้องดิ้นล้นไปหาสารพัดวิธีการจัดการสมัยใหม่มาใช้ เพราะใช้ไปก็รุงรังเปล่า ๆ ในเมื่องานนี้ฉันทำของฉันคนเดียวทั้งหมด

 

ถ้างานโตขึ้นจนต้องมีหลายคนช่วยกันทำ คราวนี้จุดเน้นเปลี่ยนจากเน้นทำคนเดียวทุกอย่าง ล้นมือถึงหาคนช่วยมาเป็นการบอกกล่าวเป้าหมายที่ชัดเจนว่ากำลังทำอะไร เพื่อให้ได้อะไรบ้าง เน้นการกำหนดวิสัยทัศน์ การถ่ายทอดกลยุทธ์ ไม่สามารถเน้นการลงมือทำเองทุกเรื่องเหมือนแต่ก่อน ใครยังทำอะไรต่อมิอะไรด้วยตัวเอง เมื่อการงานโตขึ้นถึงระดับนี้ จะกลายเป็นองค์กรทำหนึ่งคนดูสิบคน คือคนอื่นไม่รู้เรื่องว่าจะไปทางไหน เลยปล่อยให้ลูกพี่ลุยไปเอง ซึ่งแน่นอนว่าการงานย่อมไม่คืบหน้าตามที่ควรจะเป็น แถมยังเป็นการงานที่สะสมปัญหาไว้มากมายอีกด้วย

 

ถ้าโตขึ้นไปอีก จนลูกพี่ตัดสินใจคนเดียวไม่ทันกาล จุดเน้นกลายเป็นการกระจายการตัดสินใจ จะเลือกใครมาตัดสินใจเรื่องอะไรบ้าง โดยเฉพาะการรับมือกับการตัดสินใจที่ผิดพลาดของคนที่เราไว้ใจ แทนที่จะตัดสินใจพูดคุยกับคู่แข่ง ชวนให้มาแบ่งตลาดกันดีกว่า กลับตัดสินใจลุยคู่แข่ง หวังเหยียบให้แบนราบไปเลย ซึ่งวันนี้ตางรู้กันดีว่าจะเหยียบอะไรให้แบนไปเลยนั้นไม่ง่ายเหมือนแต่ก่อน เพราะกิจการต่าง ๆในวันนี้เป็นเสมือนอยู่ในระบบนิเวศเดียวกัน คนเดียวกันเป็นได้ทั้งมิตร ทั้งศัตรู ขึ้นกับว่าจะมองจากมุมไหน วันนี้เขาเลิกคิดที่จะเหยียบกันให้แบนราบกันแล้ว การงานในสภาพที่ต้องการกระจายการตัดสินนั้นใหญ่เกินกว่าที่ใครคนเดียวจะมองเห็นทุกซอกทุกมุม ถ้ายังกระจุกการตัดใจไว้ที่ท่านผู้นำเหมือนตอนเริ่มต้นการงานกันใหม่ ๆ งานจะถูกจำกัดอยู่ที่ระดับหนึ่ง โตไม่ได้

 

ถ้าการงานโตขึ้นไปอีกก็ถึงเวลาที่ต้องกระจายทีมออกไป จากทีมใหญ่ฉันนำแต่เพียงผู้เดียว กลายเป็นทีมเล็กทีมน้อย ซึ่งต่างมีผู้นำและผู้ตามของแต่ละทีม จุดเน้นกลายเป็นการบริหารให้เป็นไปตามกลยุทธ์ที่กำหนดไว้ เน้นให้ต่างทีมต่างเดินหน้าตามลายแทงแห่งความสำเร็จที่ผู้นำระดับสูงได้กำหนดไว้ คราวนี้ต้องใช้วิธีตามตำราการบริหารจัดการที่เล่าเรียน หรือฝึกอบรมกันมา หมดเวลาของมวยวัดแล้ว ผมขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวไม่มีแล้ว

 

ถ้างานใหญ่ขึ้นไปอีก จุดเน้นกลายเป็นการสร้างความร่วมมือกับองค์กรอื่น ๆ ที่มีความสำคัญในระบบนิเวศของกิจการของเรา ซึ่งไม่ใช่เรื่องของทุกคน แต่เป็นเรื่องของผู้นำระดับสูง การที่ใครสักคนจะบอกว่าเรื่องนี้เป็นกิจการของคนนั้น เรื่องนั้นคนนี้ไม่ต้องมาเกี่ยวข้อง คนบอกอย่างนี้ไม่ใช่ผู้นำสำหรับการงานระดับนี้แต่ประการใด