ตรุษจีน 2021 ที่ไม่เหมือนเดิม

ตรุษจีน 2021 ที่ไม่เหมือนเดิม

ปกติ เทศกาลตรุษจีนคือช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ธุรกิจหยุดทำการ สถานศึกษาปิดภาคเรียน

เพื่อให้ชาวจีนนับพันล้านคนเดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมครอบครัวหรือเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ช่วงตรุษจีนมีเม็ดเงินมหาศาลหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ จากการเดินทาง ท่องเที่ยว รวมไปถึงการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเป็นของขวัญให้ญาติสนิทมิตรสหาย ทำให้ยอดค้าปลีกมักพุ่งขึ้น ส่วนตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอลงชั่วคราว

แต่เทศกาลตรุษจีน 2021 จะแตกต่าง เพราะบางพื้นที่ของจีนยังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในช่วงฤดูหนาว ทำให้ทางการต้องจำกัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจบางส่วน เช่น สั่งให้ชาวจีนงดการเดินทางที่ไม่จำเป็น หากต้องเดินทางจากพื้นที่แพร่ระบาดต้องมีผลตรวจระบุว่าไม่มีเชื้อโรคโควิด-19 ในระยะเวลาไม่เกิน 7 วันก่อนเดินทาง นอกจากนี้เมื่อถึงภูมิลำเนาแล้วต้องอยู่ในบ้านเพื่อสังเกตุอาการอีก 14 วัน รวมถึงตรวจวัดอุณหภูมิทุกวันด้วย ความยุ่งยากนี้ทำให้ชาวจีนตัดสินใจลดการเดินทาง

นอกจากนี้ รัฐบาลในบางท้องถิ่นออกมาตรการเพื่อชวนให้คนอยู่กับที่ ไม่เดินทางข้ามเมือง เช่น เมือง Hangzhou แจกเงินคนละ 1,000 หยวน ให้แรงงานที่ไม่เดินทางกลับบ้าน และเมืองอื่นๆ ก็มีเงินสนับสนุนให้ธุรกิจที่เปิดทำการช่วงตรุษจีน ด้านภาคเอกชนก็มีมาตรการผ่านการให้เงินพิเศษ แจกอาหาร สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ ในเมือง รวมถึงบางบริษัทตัดสินใจไม่ปิดทำการในช่วงวันหยุดยาวนี้

มาตรการเหล่านี้ฉุดให้ตัวเลขการเดินทางลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยวันเริ่มต้นของเทศกาลเดินทาง (15 วันก่อนวันตรุษจีน หรือ 28 มกราคม) มีผู้คนเดินทางเพียง 18 ล้านคน เทียบกับเกือบ 70 ล้านคนในภาวะปกติ และทางการจีนคาดว่าช่วงวันหยุดตรุษจีนปีนี้ การเดินทางจะลดลงกว่า 60% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และกดดันให้ดัชนีภาคบริการเดือนมกราคมปรับลดลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 9 เดือน แต่ทั้งนี้ต้องจับตาดูตัวเลขเดือนกุมภาพันธ์ ที่คาดว่ากิจกรรมภาคการผลิตและก่อสร้างจะยังทรงตัวจากการที่หลายธุรกิจเปิดทำการ สวนทางกับดัชนีภาคบริการที่จะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง

อย่างไรก็ตาม การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจบางประเภทยังคงสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของอำนาจซื้อจากชาวจีน โดยกระทรวงพาณิชย์จีนรายงานยอดซื้อขายออนไลน์ ในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนมกราคม ทำสถิติสูงสุดในประวัติการณ์ที่กว่า 3 แสนล้านหยวน โดยการสั่งซื้ออาหารเพื่อจัดเลี้ยง (Catering) เติบโตเกือบ 50% เทียบกับปีก่อน นอกจากนี้ยอดขายสินค้าแบรนด์เนมปลอดภาษี (Duty-free) ยังคงเติบโตแข็งแกร่งแม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถึงแม้ว่าชาวจีนไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศเลย หนุนจากการที่รัฐบาลจีนประกาศให้เกาะไห่หนาน (Hainan) เป็นแหล่งช้อปปิ้งสินค้าปลอดภาษีของนักช้อปชาวจีน และตอนนี้ รัฐบาลจีนได้ขยายนโยบายนี้ไปสู่ร้านสินค้าปลอดภาษีในเมืองใหญ่อีกหลายเมือง รวมถึงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ด้วย

เมื่อประเมินสถานการณ์ในภาพรวม มาตรการจำกัดการเดินทางช่วงตรุษจีน 2021 จะกระทบการบริโภคเพียงแค่ชั่วคราวและบางส่วนเท่านั้น ในระยะข้างหน้า กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ น่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวเข้าสู่ระดับปกติได้ เมื่อทางการจีนผ่อนคลายความเข้มงวดในไตรมาส 2/2021

สำหรับการลงทุน ในครึ่งแรกของปีนี้ สินทรัพย์ในจีน ทั้งหุ้นและตราสารหนี้ จะยังมีศักยภาพสร้างผลตอบแทนที่ดีให้นักลงทุนได้ สนับสนุนจากทั้งความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน นโยบายภาครัฐที่เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการจับจ่ายในประเทศเป็นหลัก อีกทั้งธนาคารกลางจีนยังคงดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายด้วยความรอบคอบและตรงจุดมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนแรงจนเป็นความเสี่ยงของฟองสบู่ นอกจากนี้ ตลาดทุนจีนยังได้ประโยชน์จากกระแสเงินทุนที่กำลังไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ (Emerging markets) เพราะการคาดการณ์ว่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะอ่อนค่า

สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง ควรกระจายพอร์ตลงทุนในหุ้นจีน A-Shares (หุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีนแผ่นดินใหญ่) และ H-Shares (หุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง) ต่างจากปีที่แล้วที่เน้นไปที่ A-Shares เพียงอย่างเดียว เนื่องจากการประเมินมูลค่าเทียบกับระดับราคาซื้อขาย (Valuation) ของ H-Shares ถูกกว่า อีกทั้งในปี 2020 หุ้น H-Shares ถูกกดดันจากประเด็นการเมืองในฮ่องกง ทำให้ราคาแทบไม่ปรับเพิ่มขึ้นเลย ขณะที่ A-Shares ให้ผลตอบแทนถึงราว +30% จึงทำให้หุ้นจีน H-Shares กลับมามีความน่าสนใจมากขึ้น