บทเรียนที่สำคัญจาก  GameStop

บทเรียนที่สำคัญจาก  GameStop

ปรากฎการณ์ในโลกดิจิทัลและในตลาดการเงินของสหรัฐ จากราคาหุ้นของ GameStop (GME) เป็นบทเรียนสำคัญที่สามารถเรียนรู้หลายมิติ

ในขณะนี้ กำลังเกิดปรากฎการณ์ที่สำคัญ ทั้งในโลกดิจิทัล และในตลาดการเงินของสหรัฐ เมื่อราคาหุ้นของ GameStop (GME) ธุรกิจร้านเกมส์ ที่เปิดสาขาอยู่ตามห้างสรรพสินค้าในสหรัฐ​ได้ทะยานขึ้น 17 เท่า จากที่ US$19 สู่ US$247 ภายในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ และกำลังสร้างความปั่นป่วนในตลาดการเงินของสหรัฐ เมื่อกลุ่มนักลงทุนประเภทสภาบัน เช่นกองทุน Hedge Fund ของสหรัฐหลายกองทุน ที่ก่อนหน้าได้ Short Sell หุ้น GME ต้องประสบภาวะการณ์ของการขาดทุนรวมกว่า US$20,000 ล้าน

ในขณะที่ กลุ่มนักลงทุนรายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้สังคมออนไลน์ที่ชื่อ Reddit ที่ได้ทุ่มซื้อ หุ้น GME ตั้งแต่ราคายังต่ำ กลับได้กำไรกันอย่างเปลี่ยนชีวิตอย่างทั่วหน้า

อย่างไรก็ดี ปรากฎการณ์ดังกล่าว ก็ยังไม่ยุติ แต่ก็มีบทเรียนสำคัญ ที่สามารถเรียนรู้ได้จากเหตุการณ์ในครั้งนี้

1.GameStop เป็นธุรกิจร้านเกมส์ ที่เคยประสบความสำเร็จ มาเกือบ 30 ปี แต่ไม่สามารถปฏิรูปตัวเองเข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่ล่าสุดการซื้อขายเกมส์มักทำผ่านการดาวน์โหลด จึงตกเป็นเหยื่อของนักลงทุนประเภทสภาบัน ที่ Short Sell หุ้นของบริษัท จึงเป็นอุทาหรณ์ที่สำคัญ สำหรับธุรกิจที่ไม่สามารถปฏิรูปตัวเองได้

2.การรวมตัวของกลุ่มนักลงทุนรายย่อย เช่นในกรณีของ Reddit ในกลุ่ม WallStreetBets ที่มีสมาชิกราว 4 ล้านคน สามารถสวนกระแสของนักลงทุนประเภทสถาบัน และเอาชนะกองทุน Hedge Fund ได้

3.ในสหรัฐมีออนไลน์โบรกเกอร์ ที่ไม่คิดค่าคอมมิชชั่น เช่นกรณีของ Robinhood ที่ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมในกลุ่มนักลงทุนรายย่อย เช่นกลุ่มของ Reddit

4.การ Short Sell มีความเสี่ยงที่คล้ายการซื้อหุ้นที่ใช้ Margin เพราะเมื่อราคาหุ้นสูงขึ้นเกิดความคาดหมาย ผู้ที่ Short Sell จะถูกบังคับซื้ออย่างขาดทุน

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งที่เป็นทฤษฎี ที่ต้องคอยพิสูจน์ ซึ่งเราอาจจะได้เห็นกันอีกนับสัปดาห์ต่อจากนี้

1.ราคาหุ้นของ GameStop จะต้องสะท้อนผลกระกอบการของธุรกิจในระยะยาว หากกำไรของธุรกิจไม่สามารถเติบโตขึ้นได้ 17 เท่า ราคาหุ้นจะต้องลดลงมาสู้พื้นฐานของความเป็นจริง และนักลงทุนรายย่อยจำนวนหนึ่ง ก็จะต้องขาดทุน อย่างที่มิอาจจะหลีกเลี่ยงได้

2.ภาครัฐ อาจเข้ามาควบคุมดูแลการรวมตัวของกลุ่มนักลงทุนรายย่อย ผ่านสังคมออนไลน์ เพราะกรณีของ GameStop อาจเป็นการชี้ช่อง ให้กลุ่มใหม่ๆ เข้ามาร่วมกันเก็งกำไร และสร้างความปั่นป่วนในตลาดการเงินของสหรัฐ

ปรากฎการณ์ของ Game Stop กำลังสร้างสีสันให้กับ โลกดิจิทัล และในตลาดการเงินของสหรัฐ และทำให้คนกลุ่มหนึ่งกลับมารู้สึกถึงบรรยากาศที่คล้ายกับยุค Dotcom ในช่วงต้น 2000

และในเหตุการณ์นี้ Michael Burry ที่เคยโด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Big Short ที่นำแสดงโดย Christian Bale ก็ได้สร้างกำไรถึง 15 เท่าอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ก็มีกลุ่มที่คาดหวังว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น สำหรับธุรกิจของ GameStop ที่จะสามารถปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้ แล้วชาวเน็ตจำนวนมากของสหรัฐ ที่เติบโตมากับ ร้านเกมส์ของ GameStop ซึ่งต่างก็ให้กำลังใจเช่นกัน