เป็นตัวของตัวเองเท่านั้น

เป็นตัวของตัวเองเท่านั้น

ต้องมีความมุ่งมั่นและแน่วแน่เพียงพอที่จะยืนหยัดในสิ่งที่เป็นตัวตน

ท่ามกลางวิกฤติที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งเราย่อมเห็นผู้ที่ได้รับผลกระทบมากมาย บ้างก็ต้องขายสินทรัพย์ที่มีเพื่อหาทางเอาตัวรอดในภาวะยากลำบาก บ้างก็สิ้นเนื้อประดาตัว แต่ทุกครั้งเราก็ยังพบเห็นผู้ที่เอาตัวรอดผ่านความผันผวนทางเศรษฐกิจมาได้สำเร็จเสมอ

มองอย่างผิวเผินก็คงเป็นความ “โชคดี” ที่ทำให้เขาอยู่รอดมาได้ท่ามกลางผู้โชคร้ายมากมายที่ปรับตัวไม่ทัน แต่ในความเป็นจริงแล้วคนที่ดูเหมือนโชคดีนั้นก็ล้วนต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย จนถึงล้มแล้วลุกขึ้นใหม่ด้วยความหวัง ความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ

ความอยู่รอดได้ในภาวะวิกฤติจึงไม่ใช่เรื่องของโชคลาง แต่เป็นการตัดสินใจที่เด็ดขาด บวกกับความรู้ความสามารถ วิธีคิด และความรักในงานที่ทำ ซึ่งนั่นก็สะท้อนออกมาเป็นตัวตนของเราที่ทำให้คนรอบข้างมองเห็นคุณค่าและมองเห็นว่าเราเป็นส่วนสำคัญในระบบนิเวศทางเศรษฐกิจ

วิกฤติที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งย่อมส่งผลกระทบกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองที่แม้จะได้รับเลือกเข้ามาด้วยคะแนนนิยมสูงมาก แต่หากตัดสินใจผิดพลาดก็ย่อมกระทบกับการเลือกตั้งในครั้งหน้าจนอาจไม่ได้รับความนิยมเช่นเดิมอีก

นักธุรกิจที่เป็นผู้ครองตลาดก็ย่อมกังวลว่าในอนาคตอาจมีคู่แข่งรายใหม่ช่วงชิงความเป็นอันดับหนึ่ง และทำให้ตัวเองต้องยากลำบาก รวมไปถึงผู้นำศาสนาที่ต้องกังวลว่าความเปลี่ยนแปลงของโลกหลังวิกฤติอาจส่งผลต่อศรัทธาของผู้คนอาจทำให้สูญเสียสาวกไป

จุดสำคัญที่สุดคือตัวเราเองที่ต้องตระหนักในคุณค่าของชีวิตตราบเท่าที่เรายังมีลมหายใจในทุกวันนี้ เราก็ย่อมเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ได้เสมอ เราจึงเห็นชีวิตของคนที่ล้มลุกคลุกคลานแต่ก็เอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ กลับมายืนได้อีกครั้งเสมอ

อัตชีวประวัติของสตีพ จ็อบส์ ก็ทำให้เราเห็นในเรื่องที่เขาเติบโตมาในครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบ เรียนหนังสือก็ไม่จบ แต่กลับประสบความสำเร็จในสาขาวิชาที่เขาไม่ได้ร่ำเรียนมาด้วยซ้ำ และบริษัทที่ตั้งขึ้นมาก็กลับไล่เขาออกจากตำแหน่ง จนกระทั่งกลับมากู้วิกฤติการณ์ในท้ายที่สุด และกลายเป็นผู้เปลี่ยนอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคมครั้งประวัติศาสตร์

บุคลิกลักษณะสำคัญของคนที่ฝ่าวิกฤติได้สำเร็จจึงไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา แต่เป็นการใช้ชีวิตเป็นของตัวเองโดยไม่แปรผันไปตามความคาดหวังของผู้อื่น ไม่กลัวว่าคนรอบข้างจะคิดว่าไม่ฉลาด ไม่เก่ง ไม่มีวิสัยทัศน์ เพราะการตัดสินใจโดยหวังความชื่นชมจากผู้คนรอบข้างอาจไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย

อย่าใช้ชีวิตไปตามความคาดหวังของผู้อื่น และอย่าปล่อยให้คนอื่นมีอิทธิพลทางความคิดต่อตัวเราเอง บางคนอาจอยากให้เราเป็นนักบุญ เป็นนักคอมพิวเตอร์ เป็นนักกีฬา ฯลฯ แต่ตัวเราเองย่อมรู้ดีที่สุดว่าเราอยากเป็นอะไรและทำอะไรได้ดีที่สุด

แน่นอนว่าสิ่งที่เราทำอาจไม่สวยงามเหมือนที่หลายคนคาดคิด เช่นเดียวกับเกมกีฬาอย่างฟุตบอล ที่ย่อมมีทั้งแพ้และชนะ เพราะลูกบอลกลมๆ ย่อมนำมาซึ่งความไม่แน่นอน ความพ่ายแพ้จะนำมาซึ่งประสบการณ์ และความเป็นรองย่อมหมายถึงความท้าทายที่เราสามารถพลิกกลับมาชนะได้หากมีทีมเวิร์ค และมีกลยุทธ์ที่ดี

วิกฤติโควิด-19 อาจทำให้คนจำนวนมากหลงทาง แต่เราต้องมีความมุ่งมั่นและแน่วแน่เพียงพอที่จะยืนหยัดในสิ่งที่เป็นตัวตนของเราจริงๆ เพื่อที่วันหนึ่งในอนาคตเมื่อเรามองย้อนกลับมาแล้วจะไม่เสียดายช่วงเวลาที่ผ่านไปเพราะมั่นใจได้ว่าเราทำทุกอย่างได้ดีที่สุดแล้ว