อาหารเสริม AKG ชะลอความแก่ของหนูทดลอง

อาหารเสริม AKG ชะลอความแก่ของหนูทดลอง

Dr.David Sinclair ผู้เชี่ยวชาญด้าน anti-aging กล่าวถึงสาร AKG ที่ช่วยให้หนูทดลองอายุยืนขึ้นอีก 12% มีสุขภาพดีขึ้นทั้งๆ ที่อายุเพิ่มขึ้นด้วย

                เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2020 Dr. David Sinclair เขียนลงใน Tweeter ว่า “Alpha Keto Gluterate (AKG) is a chemical used by the cell to make amino acids, energy & reverse the “DNA methylation” clock. Feeding 18 months old female mice AKG reduced hair greying, frailty & extended lifespan 10-16%”

            Dr. David Sinclair คือผู้เชี่ยวชาญด้านชะลอความแก่ (anti-aging) และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางตั้งแต่ 15 ปีที่แล้วที่ค้นพบว่าสาร Resveratrol ในไวน์แดงทำให้อายุยืน (ทำให้ไวน์แดงเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้ว่ามี resveratrol ไม่มากนัก) และต่อมาก็ได้เขียนหนังสือชื่อ “Lifespan: Why we age and why we don’t have to” เมื่อปี 2019 ที่อธิบายถึงความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ที่อาจจะทำให้มนุษย์เลือกที่จะแก่ตัวหรือไม่แก่ตัวก็ได้ใน 20-30 ปีข้างหน้า

            การที่ Dr. Sinclair กล่าวถึง AKG ทำให้ผมเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ AKG มานำเสนอซึ่งสรุปได้ดังนี้

 

  1. เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2020ได้มีการตีพิมพ์ผลงานวิจัยของสถาบัน The Buck Institute for Research on Aging ของสหรัฐอเมริกาในวารสาร Cell Metabolism ที่มีข้อสรุปว่าเมื่อหนูทดลองอายุ 18 เดือน (เทียบเท่ากับมนุษย์อายุประมาณ 55 ปี) กินสาร AKG เป็นเวลา 1 ปี (เทียบเท่ากับ 36.7 ปีสำหรับมนุษย์) ผลปรากฏว่าหนูทดลองดังกล่าวอายุยืนขึ้นอีก 12% (หากเป็นมนุษย์ก็จะหมายความว่าอายุยืนขึ้นประมาณ 10 ปี) เมื่อเปรียบเทียบกับหนูทดลองที่ไม่ได้กิน AKG โดยผลในการยืดอายุจะชัดเจนสำหรับหนูเพศเมียมากกว่าหนูเพศผู้

       2.แต่ที่สำคัญคือไม่ว่าจะเป็นหนูตัวผู้หรือตัวเมีย หนูทดลองที่กิน AKG จะสุขภาพดีมากขึ้น ทั้งๆ ที่อายุเพิ่มขึ้น ทั้งนี้โดยวัดจากลักษณะของการแก่ชราของร่างกายรวมทั้งหมด 31 ลักษณะอย่างเช่น ขนที่เปลี่ยนสีจากดำเป็นขาว การโก่งของกระดูกสันหลัง ขนาดและการหดตัวของกล้ามเนื้อ ความสามารถในการมองเห็น ฯลฯ โดยสรุปว่าหนูทดลองที่ได้กิน AKG นั้น ความเสื่อมถอยจากการแก่ชรามีน้อยกว่าหนูที่ไม่ได้กิน AKG ประมาณ 40%

 

         3.ก่อนหน้านี้ได้มีการทดลอง AKG เพื่อทดสอบสรรพคุณในไส้เดือนที่เรียกว่า C Elegan เมื่อปี 2014 และพบว่าช่วยชะลอการแก่ชราและยืดอายุของไส้เดือนได้มากกว่า 50% จากนั้นจึงได้ทำหารทดลองให้แมลงวันประเภท Fruit Fly กิน AKG ในปี 2019 และได้ผลในการชะลอความแก่และยืดอายุของแมลงวันดังกล่าวเช่นกันจึงได้มีการนำมาทดลองกับหนูและนักวิจัยคนหนึ่งที่ร่วมทำงานวิจัยชิ้นนี้ของ The Buck Institute คือ Brian Kennedy ซึ่งสังกัดอยู่กับ National University of Singapore กำลังวางแผนที่จะนำเอา AKG ไปทดลองกับมนุษย์ในเร็ววันนี้ โดยคาดว่าจะทดลองกับคนอายุประมาณ 45 ถึง 65 ปี ซึ่งน่าจะทำการทดลองดังกล่าวได้โดยโดยง่ายเพราะ AKG นั้นเป็นอาหารเสริมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมานานแล้ว เพราะเป็นอาหารเสริมที่สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐประเมินว่ามีความปลอดภัย (Generally Recognized As Safe หรือ GRAS) และเป็นที่นิยมของนักกีฬาและนักยกน้ำหนักเพราะเชื่อว่า AKG จะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและมีสมรรถภาพสูงขึ้น

          4.หากจะถามว่ามีอาหารเสริมหรือสารเคมีอื่นๆ ที่มีสรรพคุณคล้ายคลึงกับ AKG ที่ปัจจุบันกำลังอยู่ในระหว่างการทดลองหรือไม่ ก็สามารถตอบได้ว่า “มี” เช่น Nicotinamide Riboside (NR) และ Nicotinamide Mono Nucleotide (NMN) ที่เชื่อว่าจะเพิ่ม NAD+ในร่างกายซึ่งเป็นสารสำคัญในการชะลอความแก่ โดยอาหารเสริมทั้งสองนั้นสามารถหาซื้อได้ในต่างประเทศ นอกจากนั้นก็ยังมีการทำการทดลองกับ Metformin (ยารักษาโรคเบาหวาน) และยา Rapamycin (ยากดภูมิคุ้มกัน) แต่ยาทั้งสองนี้ย่อมจะเสี่ยงต่อการมีผลข้างเคียงมากกว่า AKG

 

            5.แล้วทำไมการเพิ่ม AKG จึงจะสามารถทำให้ร่างกายแก่ตัวช้าลงและอายุยืนมากขึ้น? ตรงนี้เข้าใจว่ายังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ที่สำคัญคือแม้ว่าจะพิสูจน์แล้วว่า AKG จะทำให้หนูทดลองแก่ตัวช้าและอายุยืนมากขึ้น แต่ก็อาจใช้กับมนุษย์ไม่ได้ผลก็เป็นได้ จึงจะต้องใช้เวลาพิสูจน์อีกระยะหนึ่ง แต่อาจไม่ต้องรอดูอีก 30-40 ปีว่าคนที่ปัจจุบันอายุ 50 ปีกิน AKG แล้วจะได้ประโยชน์จริงหรือไม่ เพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่จะสามารถช่วยให้คำตอบได้โดยไม่ชักช้ามากนัก เช่นเป็นที่ทราบกันตั้งแต่ปี 2008 แล้วว่า AKG นั้นมีบทบาทสำคัญในการผลิตพลังงานให้กับเซลล์และเป็นสารเคมีที่มีปริมาณลดลงอย่างมากเมื่ออายุเพิ่มขึ้น เช่น ปริมาณ AKG อาจลดลงเหลือเพียง 1/10 ในผู้ที่อายุ 80 ปีเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่อายุ 40 ปีและ AKG นั้นร่างกายของเราต้องผลิตขึ้นเอง ไม่มีในอาหารใดเลยที่มนุษย์บริโภค ที่สำคัญคือได้มีการค้นพบว่า AKG นั้นช่วยลดอาการอักเสบเรื้อรัง (chronic inflammation) ซึ่งเป็นต้นเหตุที่สำคัญของการแก่ตัวและความเสื่อมถอยของร่างกาย

 

นอกจากนั้นดังที่ Dr. Sinclair เขียนใน Tweet คือการ “reverse DNA methylation” ซึ่งผมตีความให้เข้าใจได้ง่ายๆ ว่า DNA methylation นั้นคล้ายกับการเกิดตำหนิ (methyl group) เพิ่มขึ้นที่ DNA ส่งผลให้การะทำงานของยีนถดถอยลง (repress gene transcription) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่นำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บและอาการแก่ชราต่างๆ ดังนั้น การ reverse DNA methylation ดังที่ Dr. Sinclair กล่าวถึงจึงจะเป็นการชะลอความแก่ชราของเซลล์นั่นเอง