ความรับผิดชอบคือจุดเริ่มต้น

ความรับผิดชอบคือจุดเริ่มต้น

โครงการ ASSA - ASIA  มีวัตถุประสงค์เพื่อตอกย้ำความภูมิใจในการเป็นข้าราชการ  เพื่อปรับปรุงการให้บริการแก่ประชาชนและสังคมไทย

        เมื่อครั้งที่รณรงค์ โครงการ ASSA - ASIA”  ผมได้เรียนรู้มากมายและเห็นว่าโครงการต่างๆ ที่จะสำเร็จหรือไม่นั้น  ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับ “ความจริงจังของผู้นำและ  ผลิตภาพ(Productivity) ของหน่วยงานเป็นสำคัญด้วย

ในที่นี้ “ASIA” เป็นอักษรตัวแรกของคำว่า Accountability (ความรับผิดชอบ),  Suggestion (ข้อแนะนำ)Integrity (ความซื่อตรง)  และ  ASSA (อาสา)  ซึ่งเป็นคุณสมบัติ 4 ประการที่สำคัญของ ผู้นำและ ผู้บริหารขององค์กรต่างๆ ไม่เพียงแต่หน่วยงานราชการเท่านั้น

คุณสมบัติที่สำคัญประการแรกๆ ของ “ผู้นำ” หรือ “ผู้บริหารระดับสูง” ก็คือ “การมีความรับผิดชอบ” (Accountability) เพราะความรับผิดชอบนำมาซึ่งความมุ่งมั่นในการทำงานต่างๆ ให้สำเร็จตามที่ได้รับมอบหมาย ตามเป้าหมาย ตามสัญญา หรือตามที่ได้รับปากไว้

โดยปกติแล้ว  ผู้นำส่วนใหญ่จะได้รับการปลูกฝังให้มี “ความรับผิดชอบ (ทั้งทางตรงและทางอ้อม) เพื่อรับประกันว่างานจะสำเร็จตามแผน   ซึ่งจะจึงทำให้ผู้ร่วมงานเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจร่วมมือทำงานกับผู้นำท่านนั้น

ว่าไปแล้ว  ผู้นำหรือผู้บริหารจะต้องผ่านการพิสูจน์ทั้งเรื่องของคุณสมบัติส่วนบุคคลและความสามารถด้านผลงาน  เราจึงไม่ค่อยได้เห็นผู้ที่ประสบความสำเร็จที่เป็นคนที่ไม่รับผิดชอบ

ในความรู้สึกของผู้คนทั่วไปแล้ว คำว่า ผู้นำจะมีความหนักแน่นและมีความเข้มข้นดุดันมากกว่าคำว่า ผู้บริหาร

คำถามที่เรามักจะได้ยินเสมอ ก็คือ “ผู้นำที่ดุกับผู้นำที่ใจดี ใครจะได้ผลงานมากกว่ากัน (ประสบความสำเร็จมากกว่ากัน)”  ซึ่งไม่สามารถจะตอบคำถามนี้ได้ง่ายๆ เลย  เพราะต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน

ทุกวันนี้  จุดประสงค์สำคัญของทุกองค์กร  ก็ยังคงเป็นเรื่องของ “การบรรลุเป้าหมายขององค์กร (ความสำเร็จต่างๆ เช่น กำไร ความประทับใจ เป็นต้น)

แม้เราจะไม่สามารถบอกได้ว่า  ภาพลักษณ์ของผู้นำหรือผู้บริหารแบบไหนจะเหมาะสมกับการบริหารองค์กร  แต่อย่างน้อย ภาพลักษณ์ของผู้นำหรือผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จ ก็คือ “ผู้ที่มีความรับผิดชอบ มีความมุ่งมั่น และมีความตั้งใจสูง

ความเป็นจริงที่ปรากฏให้เห็นทั่วไปในองค์กรใหญ่ๆ นั้น  ผู้บริหารระดับสูงมักจะเป็นคนที่เด็ดขาดมากกว่าผู้ที่มีนิสัยอ่อนโยนหรือนุ่มนวล คือ ผู้นำส่วนใหญ่ จะเป็นคนเก่ง มีความรับผิดชอบสูง และทุ่มเทจริงจังกับงานที่ดูแลรับผิดชอบ

ด้วยเหตุที่จิตใต้สำนึกของผู้บริหารจะมีความรับผิดชอบในระดับสูงอยู่เสมอ  จึงส่งผลให้พวกเขาดูดุดันและเด็ดขาดอยู่ตลอดเวลา เพราะต้องการบรรลุเป้าหมายในการบริหารงาน และสร้างความสำเร็จให้องค์กร

ผู้นำในวันนี้  จึงถูกตัดสินด้วย “ผลลัพธ์หรือ ผลสัมฤทธิ์ของงานเสมอ ดังนั้น  เมื่อผลการบริหารงานออกมาไม่ดีหรือไม่เข้าเป้า ผู้บริหารจะต้องรับผิดชอบเสมอ บ่อยครั้งจึงถูกโยกย้ายหรือปลดออกจากตำแหน่งเดิม หรืออาจถึงขนาดต้องลาออกเองก็ได้

หลายต่อหลายกิจการต้องล้มเลิกและหายไปจากตลาด ก็เพราะผู้นำหรือผู้บริหารที่ขาดความรับผิดชอบ   มือไม่ถึง  ไม่เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ไม่ปรับเปลี่ยนวิธีการ หรือมัวแต่ให้ความสำคัญกับ (การสร้าง) “ภาพลักษณ์

ทุกวันนี้ ความสำเร็จขององค์กรใดๆ จึงอยู่ที่ “ความรับผิดชอบของผู้บริหารเป็นเบื้องต้น ครับผม !