เปิดปม 'รถไฟฟ้าสีชมพู' เหตุแตะเบรกดังลั่น ครม.

เปิดปม 'รถไฟฟ้าสีชมพู' เหตุแตะเบรกดังลั่น ครม.

เสียงแว่วมาจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ว่ามีโครงการลงทุนสำคัญเกิดปัญหาติดขัดขึ้นมาต้องถอนออกไปก่อนเริ่มประชุม

ตรวจสอบพบว่าวันประชุม ครม.ครั้งนั้น กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอพิจารณาลงทุน การออกแบบและก่อสร้างงานโยธาการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี

แต่เมื่อถึงเวลาประชุม ครม. กลับมีการดึงวาระพิจารณาดังกล่าวเลื่อนออกไป โดย "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กระทรวงฯ ไม่ได้ถอนวาระการพิจารณาดังกล่าวออก เพียงแต่ขอเลื่อนการเสนอเท่านั้น เพราะการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการ ยังดำเนินการรวบรวมรายละเอียด เพื่อเสนอขอความเห็นจากสำนักอัยการสูงสุดไม่แล้วเสร็จ หากเร่งพิจารณาจะเกิดข้อผิดพลาดในภายหลัง

ได้ยินเหตุผลเช่นนี้ก็อดคิดไม่ได้ว่า รฟม.มีระยะเวลาเตรียมการเกี่ยวกับรายละเอียดสัญญามาก็นานพอสมควร อีกทั้งยังเป็นหน่วยงานที่ประกวดราคาและทำสัญญากับเอกชนอยู่บ่อยครั้ง เป็นเรื่องน่าแปลกหากว่าการเสนอทำสัญญา จะมาสะดุดก่อนการนำเข้าพิจารณาที่ประชุม ครม.

หลังสืบเสาะจึงได้ทราบถึงสาเหตุของความผิดพลาด ต้นตอมาจากสำนักงานกฤษฎีกาได้ท้วงติงถึงสัญญาโครงการดังกล่าวมายังกระทรวงคมนาคม โดยระบุว่า รฟม.ไม่ได้มีการจัดส่งเอกสารแนบท้ายสัญญา ซึ่งเป็นรายละเอียดด้านเทคนิคก่อสร้าง มาให้อัยการตรวจสอบ ทำให้การสอบถามความเห็นจากอัยการถึงสัญญานี้ จึงไม่สมบูรณ์ ดังนั้นหากกระทรวงคมนาคม เสนอสัญญาเข้าสู่ที่ประชุม ครม.อาจเป็นปัญหาตามมาภายหลัง

อย่างไรก็ดี ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทำให้เจ้ากระทรวงอย่าง “ศักดิ์สยาม” ไม่พอใจอยู่พอสมควร ถึงกับกล่าวย้ำให้การประชุมหัวหน้าหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งจัดขึ้นในวันเดียวกันหลังประชุม ครม.ด้วยว่า

 ...ขอให้หัวหน้าหน่วยทุกคน อย่าใช้ดุลพินิจในการดำเนินการ ในโครงการต่างๆ ขอให้ดูข้อกฎหมายและระเบียบให้ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาภายใน หรือการเสนอเรื่องไปยังหน่วยงานอื่นหรือเพื่อเสนอขอพิจารณาจาก ครม. เพราะหากดำเนินการไม่ถูกต้อง จะเป็นผลกระทบต่อโครงการไม่สามารถดำเนินงานได้ตามกำหนด

ไม่ว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น จะมาจากความผิดพลาด หรือการใช้ดุลยพินิจมาตัดสิน แต่เมื่อกระบวนการเสนอ ครม.ต้องเลื่อนออกไป ต้องยอมรับว่าโครงการส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานีล่าช้า โดยความล่าช้าเหล่านี้ คงไม่เป็นผลกระทบใหญ่ หากมีการเร่งผลักดัน เนื่องจากตามเงื่อนไขข้อเสนอ จะต้องลงนามร่วมทุนแล้วเสร็จก่อนที่โครงการรถไฟฟ้าสายหลัก ช่วงแคราย - มีนบุรี เปิดให้บริการในเดือน ก.ย.2565

สำหรับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู บริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี เป็นผู้เสนอ ซึ่งเอกชนจะลงทุนเองในงบประมาณ 3,379 ล้านบาท สร้างจากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี 

...หากดีลนี้ติดหล่ม ลงนามไม่ทันสายหลักเปิดบริการ แน่นอนว่าข้อเสนอต้องเป็นโมฆะ