‘นิวนอร์มอล’จากปี 2020 สู่ 2021

‘นิวนอร์มอล’จากปี 2020 สู่ 2021

ผลพวงมาจากการดิ้นรนเพื่ออยู่รอดในยุคนิวนอร์มอลโดยเฉพาะในช่วงแรกของการแพร่ระบาดของโควิดนั่นก็คือการปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีดิจิทัล

ส่งท้ายปี 2020 ต้อนรับปี 2021 กับสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังคงไม่จบสิ้น! ส่งผลกระทบอย่างสืบเนื่องเข้าสู่ปี 2021 และจนกว่าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพจะถูกแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างแพร่หลายไม่เพียงเฉพาะในประเทศไทยแต่ต้องในเกือบทุกประเทศของโลก

หากไม่นับผลกระทบสู่เศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางระหว่างประเทศเช่นธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมระยะเวลาที่เรียกว่า “นิวนอร์มอล” ของคนไทยต้องถือว่าสั้นมาก

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นผลพวงมาจากการดิ้นรนเพื่ออยู่รอดในยุคนิวนอร์มอลโดยเฉพาะในช่วงแรกของการแพร่ระบาดของโควิดนั่นก็คือการปรับตัวเข้าหาเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) ไม่ว่าจะในเรื่องของการทำงานหรือกระทั่งไลฟ์สไตล์ของคนที่ออกไปไหนไม่ได้

ถึงแม้ในช่วงเวลานี้ที่คนจำนวนหนึ่งได้หวนคืนสู่วิถีชีวิตก่อนโควิดแต่ “การทำงานจากที่บ้าน” หรือ จากนอกสถานที่โดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการประชุมได้กลายเป็นเรื่องปกติและเป็นที่ยอมรับได้แล้ว

ทั้งนี้ยังได้อานิสงค์จากการแก้กฎหมายอย่างเร่งด่วนในช่วงแรกของการแพร่ระบาดที่ทำให้การประชุมทางอีเลคโทรนิคส์สามารถเป็นประชุมที่มีผลทางกฎหมายได้

รวมทั้งปรับตัวทางไลฟ์สไตล์ของการซื้อขายผ่านสมาร์ทโฟนและขนส่งผ่านดิจิทัลโลจิสติกส์ที่กลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ในปี 2020 “Digital Transformation” ของประเทศได้อานิสงค์เป็นอย่างยิ่งจากการดิ้นรนเพื่ออยู่รอดในยุคนิวนอร์มอล

แต่สหรัฐอเมริกาที่ไม่ได้โชคดีอย่างประเทศไทยและสถานการณ์ยังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ได้มีการดิ้นรนและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการอยู่รอดในนิวนอร์มอลในระยะยาวและเป็นสิ่งที่จินตนาการถึงได้ยากสำหรับผู้ที่ไม่ได้มีความเดือดร้อนในประเทศที่โควิดมีการระบาดอย่างรุนแรง

เช่นตัวอย่างของโอคูลัสบริษัทลูกของเฟซบุ๊คที่ได้เปิดตัว “อินฟิไนท์ออฟฟิศ” ที่จำลองออฟฟิศจริงเข้าไปอยู่ในโลกวีอาร์ทั้งหมดซึ่งรวมไปถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารต่างๆที่ทำให้เป็นประสบการณ์วีอาร์ที่ใกล้เคียงกับการทำงานในออฟฟิศจริงๆและสามารถทำงานร่วมกับผู้ร่วมงานคนอื่นๆได้ถึงแม้ในชีวิตจริงเราจะยังถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านของตัวเอง

ไม่เพียงเท่านั้นอินฟิไนท์ออฟฟิศยังถูกเปิดตัวใกล้เคียงกับการวางตลาดของโอคูลัสเควสต์2แว่นวีอาร์รุ่นใหม่ของเฟซบุ๊คที่ได้ตั้งราคาไว้ต่ำมากเมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้รับและก็ขายหมดทันทีที่ได้วางตลาดซึ่งส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะความเหมาะสมของช่วงเวลาที่ชาวอเมริกันไม่สามารถออกไปไหนได้

เราไม่สามารถคาดเดาได้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในการระบาดของโควิดรอบใหม่ของประเทศไทย แต่หวังเพียงว่าเราจะจัดการสถานการณ์ได้ดีกว่าครั้งแรกจากประสบการณ์นิวนอร์มอลที่เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างดีเยี่ยมในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านปลอดภัยครับ