ยินดีต้อนรับ 2021

ยินดีต้อนรับ 2021

ยอมรับเลยนะว่า ปีที่แล้วเป็นปีที่หนักมาก ผ่านมาได้ 1 ปีเต็มต้องถือว่าเก่งมากเลยนะพวกเรา

แม้สงครามครั้งนี้จะยังไม่จบลงและดูเหมือนศัตรูจะยังไม่หยุดโจมตีแถมยังเก่งขึ้นทุกวัน เราเองก็เก่งขึ้นไม่แพ้กัน แม้วัคซีนจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่บทเรียนจาก 2020 คงเป็นเหมือนภูมิคุ้มกันที่ทำให้เราเร็วขึ้น เก่งขึ้น อดทนมากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับพวกเราในฐานะนักธุรกิจ ผู้นำองค์กร และประชาชนคนหนึ่ง

ถอด 5 บทเรียน 2020  

  1. จงเลิกหวังให้คนอื่นเปลี่ยน เพราะขนาดตัวเราเองยังเปลี่ยนตัวเองยากเลย แล้วจะหวังว่าคำพูดของเราจะทำให้คนอื่นเปลี่ยนได้อย่างไร วิธีที่เร็วที่สุดคือทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เพราะ Actions speak louder
  2. เราไม่สามารถทำให้คนทั้งโลกรักเราได้หรอก แต่ละคนมีบทบาทหน้าที่ของตัวเอง ถ้าไม่ได้ผิดคิดร้ายกับใคร ก็ช่างหัวมัน เราแบกรับทุกเรื่องไม่ได้ ยิ่งในสงครามเราต้องการคนที่พร้อมรบ พร้อมปรับ พร้อมเปลี่ยนไปสู่ข้างหน้า ใครที่ยังคงอ้างอดีต เพราะปกติเคยทำแบบนี้มาตลอด จงรู้ไว้ว่า 2020 และต่อไปจากนี้ “ไม่ปกติ” ถ้ารอทุกคนพร้อม อาจตายหมู่
  3. ให้เวลากับวงเล็กๆ ครั้งหนึ่งเราอาจต้องการมีเพื่อนมาก เรียนโน่นเรียนนี่เพื่อสร้าง network เพิ่ม connection ในภาวะวิกฤต จำนวนไม่ได้นำมาซึ่งคุณภาพเสมอไป หลายคนผ่านมันมาได้จากการมีเพื่อนแท้ในชีวิตอาจมีไม่กี่คน แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะสุดท้าย ตนยังต้องเป็นที่พึ่งแห่งตนอยู่นั่นเอง
  4. จงภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากเป็น เลือกเป็นมนุษย์เงินเดือน ก็จงภูมิใจ เศรษฐกิจแบบนี้เรายังได้เงินเดือนทุกเดือนมากบ้างน้อยบ้าง เชื่อหรือไม่ ขณะนี้มีบางองค์กรที่พนักงานลุกมาประท้วงเพราะบริษัทประกาศให้โบนัสลดลงจากที่เคยได้ 3 เดือน มาเป็น 2 เดือน ในขณะที่หลายกิจการกำลังต้องปิดไปและมีหลายคนต้องตกงาน ในช่วงที่ทุกสิ่งอ่อนแอ ถ้าเราเห็นคุณค่าของสิ่งที่เราทำและเข้าใจโลกในแบบที่มันเป็น ไม่ใช่แบบที่เราอยากให้มันเป็น เพราะโลกนี้มันไม่ได้ตามใจเราเสมอไป
  5. มากกว่าการได้รับโอกาสคือการักษามันไว้ ทั้งเรื่องงาน เงิน ความรัก เรื่องเล็กเรื่องน้อยที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ชีวิตไม่ได้มีทางลัด หากเราได้รับโอกาสดี ๆ จงตั้งใจทำให้ดี ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร เพราะใช่ว่าทุกคนที่สมควรได้รับโอกาสนั้น

รักนะ 2020 ปีที่สอนให้รู้ว่าคนเราไม่จำเป็นต้องมี New Year Resolutions เพราะต่อไปนี้ ปณิธานแห่งการเริ่มต้นนั้นไม่จำเป็นต้องรอวันปีใหม่อีกต่อไป โลกที่เปลี่ยนไปแบบที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อน เพียงเรามี Everyday Resolutions เริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงตัวเองในทุกวันทั้ง ฝันใหม่ คิดใหม่ ทำใหม่ ไม่ว่าจะเป็นวันใหม่หรือปีใหม่ ที่เราก็ไม่รู้หรอกว่ามันจะดีขึ้นหรือหนักกว่าเดิม แต่เราจะผ่านมันไปด้วยจิตใจที่พร้อมและแข็งแรงกว่าเดิม