Healthcare Enabler ตัวช่วยการสร้างและพัฒนาธุรกิจ Healthcare

Healthcare Enabler ตัวช่วยการสร้างและพัฒนาธุรกิจ Healthcare

อุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่คิดจะก้าวเข้ามาในวงการ Healthcare จึงควรมี Healthcare Enabler เป็นผู้ช่วย โดย Healthcare Enabler จะคอยทำการช่วยเหลือ

ในทุกธุรกิจจะมีผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะมีองค์ความรู้และประสบการณ์ที่สามารถช่วยสร้างและเร่งการเติบโตของธุรกิจได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่ในวงการธุรกิจทุกวันนี้ เรามักจะได้ยินคำว่า 'Business Enabler' หรือ ผู้ให้บริการที่สามารถนำความรู้จากประสบการณ์ของตนเอง มาให้คำแนะนำแก่ผู้ที่เข้ามาทำธุรกิจใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แนวคิด Business Enabler แพร่หลายไปทั่วโลก และมีการปรับใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งด้านการเงิน เทคโนโลยี การศึกษา และอื่น ๆ โดยผู้ให้บริการ Business Enabler นั้น สามารถทำให้บริษัทมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และ Resource ซึ่งส่วนมากจะอยู่ในรูปแบบ Partner หรือ Joint Venture โดยธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่จากความร่วมมือนี้ จะทำให้ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการนั้นเติบโตไปพร้อมกัน

หากเทียบกับธุรกิจอื่นแล้ว วงการ Healthcare ยังไม่มีสิ่งที่เรียกว่า Enabler หรือผู้ให้คำแนะนำที่จะช่วยเปิดประตูเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพอย่างถูกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งที่ธุรกิจ Heathcare ถือเป็นอุตสาหกรรมแห่งโอกาส อันเนื่องมาจากแนวโน้มสังคมผู้สูงอายุที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก โรคระบาดที่รุนแรงอย่างไวรัสโควิด-19 วิถีชีวิตที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) รวมถึงกระแส Wellness ที่มีการเติบโตสูงขึ้นทุกปี สิ่งเหล่านี้ล้วนแสดงให้เห็นว่าธุรกิจ Healthcare นั้นน่าสนใจและน่าลงทุนเพียงใด นอกจากนี้ธุรกิจ Healthcare ยังมีความละเอียดอ่อน และเกี่ยวข้องกับสุขภาพของผู้บริโภคโดยตรง ผมจึงมองว่า Enabler ถัดไปที่น่าจับตามองในแวดวงธุรกิจก็คือ 'Healthcare Enabler' นั่นเอง

การเติบโตของวงการ Healthcare นั้น ดึงดูดใจนักลงทุนเป็นอย่างมาก เราได้เห็นหลากหลายอุตสาหกรรมที่ให้ความสนใจเข้ามาเริ่มทำธุรกิจ Healthcare อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจด้านพลังงาน หรือแม้แต่ธุรกิจค้าปลีก ที่ต่างก็เริ่มขยับตัวเข้าสู่วงการ Healthcare ทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามการจะก้าวเข้ามาในสังเวียนของธุรกิจ Healthcare นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ดังนั้นอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่คิดจะก้าวเข้ามาในวงการ Healthcare จึงควรมี Healthcare Enabler เป็นผู้ช่วย โดย Healthcare Enabler จะคอยทำการช่วยเหลือในการสร้างธุรกิจ Healthcare ที่แต่เดิมจะต้องอาศัยองค์ความรู้ ประสบการณ์ และระบบบริหารจัดการที่ซับซ้อน ให้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น พร้อมเดินเข้าสู่เส้นทางของธุรกิจ Healthcare อย่างมั่นคง

ผมเชื่อว่าในทุกธุรกิจนั้นยังมีโอกาสใหม่อยู่เสมอ แล้วคุณล่ะครับ คิดว่า Enabler ไหน น่าจับตามองในปี 2021 ที่จะถึงนี้ พบกันใหม่คราวหน้า และหากท่านใดที่สนใจแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือมีไอเดียสามารถส่งมาแลกเปลี่ยนกันได้ที่ E-mail ด้านบนนะครับ