ดับอนาคตตนเอง

ดับอนาคตตนเอง

วันนี้กฎกติกาสากล ความคิดความอ่านของผู้คนปรับเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา เรื่องที่เคยเชื่อ ก็ไม่เชื่อกันแล้ว วิธีที่เคยทำแล้วได้ผล กลับไม่ได้ผล

อาชีพบางอาชีพที่หนุ่มสาวเคยอยากจะไปทำงาน กลับตกงานกันอย่างเฉียบพลัน ตกงานกันแบบที่ยังไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ คือไม่รู้ว่าจะกลับมาเฟื่องฟูดั่งเดิมได้เมื่อใด

       ถ้าไม่อยากให้อนาคตตนเองดับหายไป ในยามที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมายในขณะนี้ ให้เริ่มต้นด้วยการทบทวนอย่างจริงจังว่าเป้าหมายในชีวิตฉัน ยังเหมาะสมหรือไม่กับอนาคตที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ อยากเป็นนักบิน ต้องถามว่าวันนี้ยังอยากเป็นนักบินเหมือนเดิมหรือไม่ ถ้าตอบว่ายังเหมือนเดิม ก็ต้องปรับเครื่องบินที่อยากจะบินกันสักหน่อย เคยอยากเป็นกัปตันเครื่องโดยสาร อาจต้องลองคิดถึงเครื่องบินเกษตร เครื่องบินขนส่งดูบ้าง ถ้าบอกว่าไม่เอาแล้ว

กลัวตกงานจากโรคระบาด ก็ลองทบทวนดูว่าทักษะและทัศนคติที่เคยใช้ได้กับการเตรียมตัวเป็นนักบิน สามารถปรับเปลี่ยนไปใช้กับอะไรได้บ้าง อยากเป็นนักบินต้องรอบครอบ ตัดสินใจได้ดี ซึ่งยังมีอีกหลายงานที่ต้องการความรอบครอบและการตัดสินใจที่ดี  คือปรับอนาคตที่อยากเป็นอยากไปให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ไม่เสียหายอะไรที่ยังคงวิ่งหาความใฝ่ฝันดั่งเดิม เพียงแต่ให้คิดทบทวนอย่างจริงจังและสม่ำเสมอ

เลิกฝันหวานว่า วันวานที่แสนดีจะกลับมาใหม่ อย่าฝันว่านิวนอร์มอลเป็นเรื่องชั่วครั้งชั่วคราว มีวัคซีนโรคระบาดสักพักหนึ่ง ทุกอย่างจะกลับมาเหมือนเดิม ให้เข้าใจเสียใหม่ว่า โรคระบาดเป็นเพียงหนึ่งเรื่องใหญ่ที่กดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในวิถีชีวิตและการงาน ยังมีเรื่องอื่น ๆอีกเยอะแยะที่บังเอิญมาเจอกันในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การเติบโตขึ้นของคนรุ่นใหม่ การยอมรับความหลากหลายในวิถีชีวิตที่มีมากขึ้น  บริบทใหม่ของชุมชนโลก เมื่อเรื่องเหล่านี้หลอมรวมเข้าด้วยกัน การเปลี่ยนแปลงตนเองจึงไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

วันวานที่แสนหวานไม่มีอีกแล้ว การหลงอยู่กับความสำเร็จของวันวานเป็นต้นเหตุสำคัญของการเตรียมตัวสำหรับอนาคตที่ไม่มีประสิทธิผล ทำให้อนาคตได้ที่ล้มเหลว เคยจับปลาได้เยอะแยะตอนน้ำท่วม พอมีเขื่อนมาขวางก็ยังหวังว่าสักวันหนึ่งเขื่อนจะรับน้ำไม่ไหว น้ำจะท่วมเหมือนเดิม เราจะได้จับปลาสบายๆ ตอนน้ำท่วมได้อีก ซึ่งอาจจะสิบปี หรือร้อยปีก็ไม่รู้ที่ความหวังจะเป็นจริง

อย่าหลอกตนเองว่า วิธีทำงานแบบเดิมๆ ของฉันสามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์ใหม่ๆ ที่จะพบเจอ อย่าหลอกตนเองว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ฉันยังจะทำงานแบบเดิม ๆได้เสมอ การหลอกตนเองแบบนี้ ทำได้แค่สบายใจชั่วครั้งชั่วคราว แต่จะกลายเป็นกบในกระทะน้ำร้อน ที่สุกตายอย่างไม่รู้ตัว  อยากไปคลองรังสิต ฝึกฝนพายเรือจนเก่ง พอมีรถไฟฟ้าเปิดให้บริการ ก็ยังพายเรือไปเหมือนเดิม อาจไปถึงแต่ถึงแล้วก็ไม่มีอะไรเหลือแล้ว คนอื่นนั่งรถไฟฟ้ามาเอาไปหมด ตั้งแต่เรายังพายเรือไม่พ้นคลองบางซื่อ  ดังนั้นขอให้ยอมรับความเป็นจริงว่า เมื่อกระแสน้ำเปลี่ยนทิศ วิธีการว่ายน้ำย่อมต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยเสมอ จะได้มีแรงขับเคลื่อนให้สู้กับความยากลำบากของการเปลี่ยนแปลง

อย่าหมดเวลาไปกับการแก้ตัวว่าทำไมงานของฉันไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับของคนอื่น เห็นบ้านอื่นเขามีเงินมีทองมากขึ้น แทนที่จะใส่ใจว่าสิ่งที่ควรจะปรับปรุงของเราคืออะไร กลับไปสรรหาคำแก้ตัวแทน สติปัญญาจึงหมดไปกับการประดิษฐ์ถ้อยคำที่จะใช้แก้ตัว หรือที่หนักหนาขึ้นไปอีก คือใช้สติปัญญาไปกับการสรรหาตรรกะวิบัติมาใช้แก้ตัว  การแก้ตัวกับความไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อเทียบกับคนอื่น ไม่มีทางทำให้เรากลับมาชนะเขาได้ จะชนะเขาได้ต้องรู้จุดอ่อนของเรา ต้องรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรจะปรับปรุงให้ดีขึ้น และจะปรับปรุงกันอย่างไร เรียนรู้การปรับปรุงได้จากที่ใด

ความสำเร็จของการงานทุกงานอยู่ที่ได้ส่งมอบผลงานที่ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการ หรือตรงกับความต้องการของลูกค้า ถ้าเป็นการค้าขาย ดังนั้นให้ใส่ใจติดตามความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า ของผู้รับบริการ ของพรรคพวกเพื่อนฝูง และคนรอบตัว อย่าทำให้ทุกอย่างกลายเป็นการเมืองกับคนเหล่านั้น เพราะนั่นคือหนทางที่นำไปสู่การดับอนาคตของตนเองอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด