เหนื่อยคิดตัดสินใจ

เหนื่อยคิดตัดสินใจ

ถ้ารอบตัวไม่มีอะไรวุ่นวาย ประเด็นที่ต้องคิดพิจารณาก็ไม่มาก ตัดสินใจได้ไม่ยาก จะกินเลี้ยงกันก่อนกับหลังโควิดระบาด ต้องเหนื่อยกับการคิดต่างกัน

       ถ้าต้องคิดเพื่อตัดสินใจเรื่องเดิม ๆอยู่เป็นประจำ ตัดสินใจซ้ำซากนำมาสู่อาการเบื่อการตัดสินใจ เช้าก็ต้องตัดสินใจเรื่องนี้ เย็นก็มาให้ตัดสินใจอีกแล้ว  ถ้าต้องตัดสินใจประเด็นที่เกี่ยวกับอารมณ์ ความชอบความเกลียด จะกระตุ้นให้มีอารมณ์พลุ่งพล่าน เลยเหนื่อยมาก ๆกับการคิดตัดสินใจนั้น ซึ่งผลที่ตามมาคือผัดวันประกันพรุ่งกับการตัดสินใจนั้น หรือไม่ก็ตัดสินใจไปมั่ว ๆแล้วตามมาด้วยการคิดวนเวียนว่าที่ตัดสินใจไปนั้นดีหรือแย่แค่ไหน ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นการคิดโทษตนเองต่าง ๆนาๆกับความล้มเหลวที่ตามมาจากการตัดสินใจมั่ว ๆครั้งนั้น

          เราหลบหลีกความเหน็ดเหนื่อยจากการคิดตัดสินใจได้ โดยเริ่มต้นจากการตระหนักว่าคนเราคิดอะไรต่ออะไรได้อย่างมีขอบเขตจำกัด ถ้ามีเรื่องเยอะแยะไปหมดที่ต้องคิดตัดสินใจ เรื่องแรก ๆจะทำได้โดยไม่เหน็ดเหนื่อย แต่ผ่านไปสิบเรื่องยี่สิบเรื่อง เรื่องหลัง ๆจะยากขึ้นเหนื่อยขึ้นอย่างชัดเจน

            วิธีง่าย ๆที่จะดูว่าผู้นำคนไหนเก่งจริงไม่จริง ให้ลองประเคนร้อยเรื่องพันเรื่องไปให้ตัดสินใจพร้อมๆ กัน ถ้าคนไหนยังคิดได้ตัดสินใจได้อย่างมีตรรกะเมื่อผ่านไปเป็นร้อยเรื่องแล้ว เชื่อใจได้ว่าเก่งจริง แต่ถ้าผ่านไปสักสิบเรื่อง ก็เริ่มมีคำว่าเรื่องนี้ไม่รู้เรื่อง เรื่องนั้นให้รอไว้ก่อน แปลว่ายังไม่ใช่ผู้นำที่เก่งจริง ดังนั้นยอมรับกับตนเองก่อนว่าเราสามารถคิดตัดสินใจได้อย่างจำกัดในแต่ละช่วงเวลา อย่าอวดเก่งว่าร้อยเรื่องพันเรื่อง ฉันรับไหวทั้งนั้น

            ด้วยความจำกัดของการคิดตัดสินใจอย่างได้ผลภายในช่วงเวลาจำกัด ให้พยายามลดเรื่องที่ต้องคิดตัดสินใจลงไปบ้าง โดยดูจากผลกระทบที่ตามมาจากการตัดสินใจนั้น ถ้าไม่ทำให้ชีวิตการงานยุ่งยากอะไรมากนัก ก็ละเว้นไปก่อน   กินข้าวกลางวันใกล้ ๆที่ทำงาน แทนการคิดวนไปมาว่าเที่ยงนี้จะไปกิจที่ไหน ที่นั่นคนเยอะมั้ย ที่โน่นมีคนดังไปกินมากน้อยแค่ไหน จะไปโรงเรียนเพื่อไปสอบ ก็อย่าเพิ่งไปคิดห่วงว่าชุดที่ใส่ไปนั้นสวยเทหรือเปล่า 

ถ้าช่วงใดมีงานที่ต้องคิดตัดสินใจเยอะ ๆ ช่วงนั้นให้พยายามกำหนดเรื่องประจำวันไว้ให้เป็นกิจวัตร คือเวลาไหนต้องออกเดินทาง ต้องทำเรื่องนั้นเรื่องนี้ เพื่อลดการตัดสินใจเรื่องเล็กเรื่องน้อย เก็บแรงไว้ตัดสินใจเรื่องใหญ่ ๆแทน

       เลือกเรื่องที่สำคัญกับชีวิตการงานมาเป็นอันดับต้นๆในการคิดตัดสินใจ  ไม่ว่าจะเป็น เรื่องยากหรือเรื่องง่าย ถ้ามีผลต่อชีวิตการงานให้เลือกมาคิดมาตัดสินใจก่อน จัดลำดับเรื่องที่จะคิดจะตัดสินใจตามผลที่ตามมาจากการตัดสินใจเรื่องนั้นกับชีวิตและการงาน

        ถ้าสำคัญเท่ากัน ให้คิดเรื่องง่ายให้เสร็จก่อน แล้วค่อยไปคิดเรื่องยาก ๆ ตัดสินใจไปแล้วไม่ว่าผลที่เกิดตามมาจะได้ดั่งใจหรือไม่ก็ตาม ไม่ต้องไปคิดย้อนหลังว่าทำไมตัดสินใจไปแบบนั้น แต่ให้คิดต่อว่าถ้าผลเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ จะต้องทำอะไรต่อไป จึงจะได้ผลดีตามมามากที่สุด เหตุหนึ่งที่เราต้องเหนื่อยกับการคิดตัดสินใจมาก ๆมาจากการคิดวนย้อนหลังไปกล่าวโทษตนเอง หากผลการตัดสินใจไม่ได้เป็นอย่างที่อยากได้

         ถ้าเป็นเรื่องที่ดูยาก ให้พยายามตั้งตรรกะสำหรับการคิดตัดสินใจไว้ช่วยหาทางเลือก เช่นลองถามตนเองในประเด็นสุขภาพว่า ตัดสินใจทางไหนแล้วดีกับสุขภาพของเรา เรื่องไหนคนรอบตัวไปกันทางไหน จะตัดสินใจทางนั้น ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าควรทำอย่างไร ตัดสินใจไปตามนั้น คือตั้งตรรกะไว้ว่าจะตัดสินใจตามหลักสุขภาพ หลักเสียงส่วนใหญ่ หลักความเชี่ยวชาญ แต่ต้องตั้งหลักไว้ก่อน และอยู่กับหลักนั้นในการคิดตัดสินใจ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการคิดวนไปวนมา เหมือนมีสองคนเถียงกันอยู่ในตัวเรา

          อย่าสะกดจิตตนเองว่าโลกรอบตัวต้องเป็นอย่างที่ฉันชอบ แล้วไปคิดตัดสินใจตามโลกมะโนนั้น เพราะที่จะตามมาคือเรื่องยาก ๆอีกมากมายจากการตัดสินใจในโลกมะโน ในระหว่างที่มีชีวิตในโลกที่เป็นจริง